FANDOM

 สามเกลอหักด่าน (2499)
2499สามเกลอหักด่าน1

ผลงานรูปโฆษณาโดย ทาร์ซานบล๊อก

 ประเภท :  Comedy / Adventure / War
 ผู้กำกับ :  สมพงษ์ พงษ์มิตร
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  จุมพล ปัทมินทร์
 บริษัทผู้สร้าง :  ยูเนี่ยน ฟิล์ม โปรดักชั่น, กองดุริยางค์ กองทัพบก
 วันที่เข้าฉาย :  25 พฤษภาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 สามเกลอหักด่าน เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย ยูเนี่ยน ฟิล์ม โปรดักชั่น (UNION FILM PRODUCTION) ร่วมกับ กองดุริยางค์ กองทัพบก โดยมี พ.ท. ศิริ ถิรพันธ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง อำนวยการแสดงโดย ศุภอัฐ ชวะโนทัย กำกับการแสดงโดย สมพงษ์ พงษ์มิตร และถ่ายภาพโดย วิเชียร วีระโชติ

เรื่องย่อ

เรื่องราวความโกลาหลของ สมพงษ์ คนกวาดถนนที่ถึงคราวต้องไปรับใช้ชาติ สมพงษ์สังกัดอยู่ในกรมกองเดียวกับ ล้อต๊อก และ หมู่จุมพล อริเก่า และเพิ่งจะรู้ว่า ซูหยิน หญิงสาวที่เขาหลงรักเป็นน้องสาวของล้อต๊อก ส่วน สารภี คนรักของล้อต๊อกก็บังเอิญเป็นน้องสาวของสมพงษ์ ทั้งสามเกลอจึงลืมเรื่องบาดหมางในอดีตและปรองดองกัน

ขณะนั้น ศัตรูประกาศรุกรานประเทศไทยทหารสามเกลอถูกส่งตัวไปทำหน้าที่พลลาดตระเวนสอดแนมข้าศึก ภายใต้ความรับผิดชอบของ ร.ต.อธึกระหว่างนั้น พลประสาน ปัทมเวณูได้หายตัวไป ทุกคนจึงออกตามหา สามเกลอซึ่งกำลังลอบเข้าไปค่ายข้าศึก แอบได้ยินแผนการโจมตีประเทศไทย และได้เห็นพลประสานกำลังถูกข้าศึกทรมานเสียชีวิต สามเกลอใช้ความพยายามขโมยแผนการโจมตีลับได้สำเร็จ ล้อต๊อกกลับไปแจ้งข่าวกับผู้บัญชาการ กองทัพไทยจึงยกทัพเข้าโจมตีจนเกิดการรบขึ้น ล้อต๊อกตรึงกำลังอยู่และได้เห็นว่าข้าศึกมีกำลังเยอะกว่า จึงยอมเสี่ยงชีวิตเพื่อมายับยั้งการบุกโจมตีของกองทัพไทย เมื่อรวบรวมกำลังคนได้เท่าเทียมกับข้าศึก กองทัพไทยจึงเข้าต่อสู้อีกครั้ง พลทหารสมพงษ์ได้เสียสละชีวิตกระโดดเข้ารับลูกระเบิดเพื่อไม่ให้ผู้อื่นเป็นอันตราย ประเทศไทยจึงรอดพ้นจากการรุกรานของข้าศึกมาได้

นักแสดง

  • สมพงษ์ พงษ์มิตร
  • ล้อต๊อก
  • จุมพล ปัทมินทร์
  • เสน่ห์ โกมารชุน
  • อบ บุญติด
  • ชูศรี มีสมมนต์
  • ยรรยง จมูกแดง
  • แป๊ะอ้วน
  • อธึก อรรถจินดา