FANDOM

 สองดาบ (2499)
2499สองดาบ1
 ประเภท :  Drama / War
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ส. อาสนจินดา
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  โรงถ่ายภาพยนตร์ ส. อาสนจินดา
 วันที่เข้าฉาย :  10 สิงหาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์ศรีราชวงศ์
 สองดาบ เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย โรงถ่ายภาพยนตร์ ส. อาสนจินดา โดยมี สมใจ อาสนจินดา เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย วิจารณ์ ภักดีวิจิตร ลำดับภาพโดย ฉกรรจ์ บัลลังก์รัตน์ กำกับศิลป์โดย วิทย์ อัคนียากร ออกแบบ-สร้างฉากโดย อุไร ศิริสมบัติ, ชลอ ชมน้อย ดนตรีประกอบโดย สง่า อารัมภีร์ และให้เสียงพากย์โดย พันคำ - อำภาพรรณ

เรื่องย่อ

ราว พ.ศ. 1500 หลังจากเจ้าเมืองอ้ายพญาของไทยเสียชีวิตลง บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย ข้อยน้อย ราชโอรสองค์เล็กหนีไปอยู่ป่า ปล่อยให้ ข้อยอ้าย พระเชษฐาซึ่งอ่อนแอปกครองบ้านเมือง ทำให้ท้าวพยากและแสนพญา ทหารใจคดคบคิดกันทรยศ โดยให้อ่อนส่วย พระสนมเอกปั่นหัวข้อยอ้าย คอยยุยงให้ข้อยอ้ายคุมทหารออกปล้นหัวเมืองใหญ่น้อยต่างๆ

ขณะนั้นเอง พระเจ้าเง่กโกวโจว แห่งเมืองเง่กลั้ง เมืองหน้าด่านของจีน ต้องการเชื่อมสัมพันธไมตรีกับเมืองอ้ายพญา จึงให้ เซอวเชอว มหาเสนาบดีนำตัวเจ้าหญิงเง่กลั้งไปอภิเษกสมรสกับเจ้าชายเมืองอ้ายพญาระหว่างทางขบวนถูกปล้นจากกองโจร เจ้าหญิงเง่กลั้งจึงสลับตัวกับ กิมสี สาวใช้อำพรางตัว ข้อยน้อยซึ่งเห็นเหตุการณ์รีบเข้าไปช่วยและตามมาคุ้มครอง เมื่อมาถึงท้องพระโรงอ้ายพญา ข้อยน้อยก็โจมตีท้าวพยากทันที แต่ไม่สามารถเอาชนะได้จึงรีบหลบหนีไปพร้อมเง่กลั้ง ท้าวพยากจับตัวกิมสีเพราะเข้าใจว่าเป็นราชธิดา เมื่อความแตกก็ร่วมมือกับแสนพญาและอ่อนส่วยบุกเข้าจับเง่กลั้ง

ข้อยอ้ายจะยกทัพคนป่าของข้อยน้อยเข้าโจมตีท้าวพยาก แสนพญาหลอกล่อเซอวเชอวให้ร่วมมือกันโดยสัญญาว่าจะมอบเจ้าหญิงเง่กลั้งเป็นของเซอวเซอวข้างฝ่ายอ่อนส่วยพยายามปั่นหัวให้ข้อยน้อยทรยศพี่ชายแต่ข้อยน้อยไม่หลงกล ข้อยอ้ายกับข้อยน้อยจึงร่วมดาบต่อสู้ศัตรูอย่างไม่ลดละเพื่อปกป้องเมืองอ้ายพญา

นักแสดง

ส. อาสนจินดา ข้อยอ้าย
ยูไมชิน เง่กลั้ง
ทานทัต วิภาตะโยธิน ข้อยน้อย
แน่งน้อย แสงสุวิมล อ่อนส่วย
สมถวิล มุกดาประกร ท้าวพยาก
เมืองเริง ปัทมินทร์ แสนพญา
สาหัส บุญ-หลง ฮั่นโฮ้ว
ล้อต๊อก ต๊อก
สังเวียน หาญบุญตรง ท่านเซอวเซอว
อารยา ทรัพย์สมิง กิมสี
นักดาบแห่งลูกบ้านช่างหล่อ