สวรรค์เบี่ยง (2551)
Teaser_2_-_สวรรค์เบี่ยง_(2551)

Teaser 2 - สวรรค์เบี่ยง (2551)

ประเภท : Drama / Romance
สถานีโทรทัศน์ : สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
บทประพันธ์ : กฤษณา อโศกสิน
บทโทรทัศน์ : ณัฐิยา ศิรกรวิไล
ผู้กำกับ : อำไพพร จิตต์ไม่งง
ผู้จัดละคร : บริษัท ละครไท จำกัด
ผู้ควบคุมการผลิต : หทัยรัตน์ อมตวณิชย์
วันเวลาออกอากาศ : พุธ-พฤหัสบดี 20.30 น. ;
27 มีนาคม 2551 – 7 พฤษภาคม 2551

เรื่องย่อ

อีกเพียง 5 วันเท่านั้น ลีลา โสภณรัตน์ ก็จะเข้าพิธีวิวาห์กับ เจตน์ ผู้ชายที่ลีลาใช้คำว่ารักได้ไม่เต็มปากนัก แต่จะสำคัญอะไรในเมื่อ คาวี วรวัตต์ ผู้ชายที่เธอหลงรักไม่เคยเห็นเธออยู่ในสายตา ซ้ำยังประจานว่าเธอเป็นผู้หญิงวิ่งจับผู้ชายรวย เพื่อยกระดับตัวเอง ร้อนถึง นาริน น้องสาวคนเดียวของลีลา ต้องปกป้องศักดิ์ศรีของพี่สาว และเล่นงานคาวีกลับอย่างแสบสันต์ จนคาวีหมายหัวนารินไว้เป็นศัตรูหมายเลข 1 ที่สักวันจะต้องเอาคืน ความเจ็บช้ำทำให้ลีลาหมายมั่นว่าจะต้องแต่งงานกับใครสักคนที่รักเธอ ยกย่องเธอ พอจะทุ่มเทชีวิตให้ ซึ่งก็ได้พบเจตน์ แต่เธอก็ต้องพบความสูญเสียอีกครั้ง เมื่อมอเตอร์ไซต์ที่เจตน์ขับพาลีลาไปประสานงากับรถเก๋งของ คิด วรวัตต์ พ่อของคาวี เจตน์ตายคาที่ ในขณะที่คิดก็สูญเสีย เสาวภา ภรรยาไปด้วยเช่นกัน นอกจากลีลาจะฟื้นขึ้นมาพบว่าความฝันของเธอพังพินาศไปกับความตายของเจตน์ เธอยังต้องมารับรู้ว่าเจ้าของรถที่พรากชีวิตเจตน์ไปเป็นพ่อของคาวี ผู้ชายที่ทำให้เธอเป็นหญิงไร้ค่า ลูกฆ่าหัวใจเธอ ส่วนพ่อฆ่าคนรักเธอ คิดสงสารลีลาจนกลายเป็นความรัก คิดขอลีลาแต่ง แอน ทองประสม

งาน คำประณามของคาวีทำให้ลีลาตัดสินใจตอบรับแต่งงานกับคิดทันที จากนั้นทุกชีวิตในครอบครัวโสภณรัตน์ก็เปลี่ยนไป เพราะลีลาพา ลาวัณย์ ผู้เป็นแม่ นารินน้องสาว และ เริ่มกฤษ์ น้องชาย เข้ามาอยู่ร่วมชายคาเดียวกับคาวีด้วย พวา (ติ๋ว) และ ภวันต์ (ต้อม) หลานของเสาวภาถูกชะตากับนาริน โดยเฉพาะภวันต์ที่หลงรักนารินเลยทีเดียว แม้กระทั่ง ศุภจิต (แซม) เพื่อนสนิทของคาวีก็เช่นกัน คาวีเริ่มไม่เข้าใจว่าในความเกลียด ทำไมถึงอยากเข้าใกล้ อยากเจอหน้า อยากทะเลาะกับนารินทุกเวลา คาวียิ่งอาละวาดเมื่อเห็นนารินมีผู้ชายล้อมหน้าล้อมหลัง ทั้งภวันต์และ วิกรม เจ้าของนารินที่มีเมียแล้ว วันหนึ่งลีลาใส่ร้ายคาวีว่าตบหน้าเธอ ทำให้คิดโกรธมากด่าคาวีอย่างรุนแรง คาวีโมโหและโกรธแค้นจึงเอาคืนด้วยการ ลักพาตัวนารินไปขังไว้ที่บ้านพักส่วนตัว ทั้งสองทะเลาะกันคาวีโมโหปลุกปล้ำนารินจนตกเป็นของคาวี ลีลาซักไซ้นารินว่าหายไปไหนมา นารินไม่ตอบ วันหนึ่งลีลาไปหาคาวีที่นั่งกินเหล้าเมาอยู่ และเผยใจว่ายังรักคาวี คิดมาได้ยินก็เสียใจโรคหัวใจกำเริบ อาการทรุดหนักลงเรื่อยๆ วันรุ่งขึ้นคาวีเอาสิ่งที่ลีลาพูดกับเขาเมื่อคืนมาฟ้องพ่อ คิดหัวใจวายตาย งานศพผ่านไปอย่างเศร้าหมอง คาวีเสียใจไม่เป็นผู้เป็นคน แม้แต่ แพท คู่ควงคนล่าสุดก็เข้าหน้าไม่ติด เสร็จงานศพนารินตัดสินใจออกจากบ้านวรวัตต์ไปหาบ้านเช่าอยู่ หลุยส์ สก็อตต์

คาวีใจหายเริ่มทำตัวสำมะเลเทเมา ลีลาเริ่มสังเกตว่าคาวีรักนาริน ก็เริ่มรุ่มร้อนใจ นารินเพิ่งรู้ตัวว่าตั้งท้อง คาวีแอบมาหานารินและเห็นใบนัดหมอจึงรู้ แต่นารินโกหกคาวีว่าลูกในท้องเป็นลูกของภวันต์ คาวีเสียใจมากกลับไปกินเหล้าเมามาย นารินไม่ต้องการให้ใครรู้ว่าเธอท้อง จึงย้ายที่อยู่และลาออกจากงาน สวรรค์ให้โอกาสคาวีอีกครั้งเมื่อแพทกับภวันต์ไปเจอนาริน จึงรีบไปบอกคาวี คาวีตามไปหานารินทันที คราวนี้เขาเปลี่ยนไปอย่างมาก คาวีพยายามพยายามทำทุกอย่างเพื่อพิสูจน์ว่าเขาได้เปลี่ยนไปแล้ว ถึงขนาดนอนเฝ้าหน้าห้องเช่า ขึ้นรถเมล์ นั่งคอยนาริน เดินไปซื้อกับข้าว ล้างจาน ล้างห้องน้ำ จนนารินเริ่มใจอ่อน ทุกคนดีใจที่คาวีเปลี่ยนไป ยกเว้นลีลาที่ยังกีดกันคาวีไม่ให้มายุ่งกับนาริน ยกเว้นว่าเขาจะยกทรัพย์สมบัติทั้งหมดที่ได้จากคิดให้นาริน เพื่อชดใช้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาเคยทำ คาวีตัดสินใจทันทีเพื่อแลกกับการได้อยู่กับนาริน เพราะเขารู้ว่าเธอและลูกคือสิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต การตัดสินใจของคาวีทำให้นารินซาบซึ้งยอมรับความจริงใจอย่างไม่มีข้อแม้ ทันทีที่นารินและคาวีเปิดใจยอมรับกัน ลีลาก็พูดว่าที่ทำมาทั้งหมดเป็นการเล่นละคร เธอไม่ได้กีดกันแต่ต้องการให้ทั้งสองคนยอมรับความรักสักที ส่วนแพทหันมาชอบภวันต์ และตามตื้อจนเขายอมตัดใจจากนาริน ส่วนพวาก็เตรียมงานแต่งงานกับแซม คาวีรับนารินและลูกในท้องมาอยู่ในบ้าน เขาใช้หัวใจสร้างความรักที่บริสุทธิ์ ทำให้บ้านกลายเป็นวิมานอย่างแท้จริง

นักแสดง

สวรรค์เบี่ยง (2551) 2.jpg
ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
คาวี วรวัฒน์
สวรรค์เบี่ยง (2551) 3.jpg
แอน ทองประสม
นาริน โสภณรัตน์
สวรรค์เบี่ยง (2551) 4.jpg
ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์
ลีลา โสภณรัตน์
สวรรค์เบี่ยง (2551) 5.jpg
หลุยส์ สก็อต
ภวันต์ (ต้อม)
สวรรค์เบี่ยง (2551) 6.jpg
เจนสุดา ปานโต
แพท
สวรรค์เบี่ยง (2551) 7.jpg
ดิลก ทองวัฒนา
คิด วรวัตต์
นิธิชัย ยศอมรสุนทร ศุภจิต (แซม)
โชติรส แก้วพินิจ พวา (ติ๋ว)
เดือนเต็ม สาลิตุล ลาวัณย์
บรมวุฒิ หิรัณยัษฐิติ วิกรม
ปาจรีย์ ณ นคร แยม
ธงธง ม๊กจ๊ก เนย
มยุรี อิศรเสนา ณ อยุธยา ละไม
นิธิศ เรืองสุด บุญเกิด
กัณท์เอนก ทิพวรรณ เริ่มฤกษ์
สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ เสาวภา
วรัญญา เจริญพรสิริสุข หนูนิด
พรรณชนิดา ศรีสําราญ เฟย์
ธิตินันท์ สุวรรณศักดิ์ เจตต์
ยอดชาย พัชนี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยา
สหภูมิ โตตรึงทรัพย์
โอภาส สุทธิเพียร
ชินธันย์ เธียรกิตติพงษ์
มณียานันท์ ลิ้มสวัสดิ์

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน โดยครั้งแรกถูกนำมาสร้างเป็นละครวิทยุของคณะแก้วฟ้า มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ คาวี นาริน ลีลา ภวันต์ (ต้อม)
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2513 มิตร ชัยบัญชา เพชรา เชาวราษฎร์ เมตตา รุ่งรัตน์ ประจวบ ฤกษ์ยามดี
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2514 สายัณห์ จันทรวิบูลย์ นันทวัน เมฆใหญ่ เมตตา รุ่งรัตน์ สุประวัติ ปัทมสูต
 ละครช่อง 9 พ.ศ. 2521 อัศวิน รัตนประชา เดือนเต็ม สาลิตุล สุคนธ์ทิพย์ เสนะวงศ์ ภูษิต อภิมันท์
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2531 ยุรนันท์ ภมรมนตรี มนฤดี ยมาภัย เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ชลวิทย์ สุขอุดม
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 ดนุพร ปุณณกันต์ สุวนันท์ คงยิ่ง บุณฑริก ทัศนารมย์ เศรษฐา ภัทรพงษ์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2551  ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ แอน ทองประสม ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ หลุยส์ สก๊อต
  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างมากมีรายงานเรตติ้งเฉลี่ยจากนีลเส็น ตลอดทั้งเรื่องอยู่ที่ 14.6 และเรตติ้งสูงสุดที่ 21.7 กับตอนอวสานของละครเรื่องนี้

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 23 ประจำปี 2551
    • ดารานำชายดีเด่น (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์)
    • ดาราสนับสนุนชายดีเด่น (ดิลก ทองวัฒนา)
    • ผู้กำกับการแสดงละครดีเด่น (อำไพพร จิตต์ไม่งง)
  • ท็อปอวอร์ด 2008 ครั้งที่ 8 ประจำปี 2551
    • ผู้กำกับละครยอดเยี่ยม (อำไพพร จิตต์ไม่งง)
    • ดารานำชายยอดเยี่ยม (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์)
    • ดารานำหญิงยอดเยี่ยม (แอน ทองประสม)
  • สยามดารา สตาร์ส ปาร์ตี้ 2008
    • จอมขโมยซีน (ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์)
    • ดารานำหญิงยอดเยี่ยม (แอน ทองประสม)
  • สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2008 ครั้งที่ 7 ประจำปี 2551
    • ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (แอน ทองประสม)
  • คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 6 ประจำปี 2551
    • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์)
  • IN Young Generation Choice 2008
    • เพลงรักแห่งปี (เพลง จุดอ่อนของฉันอยู่ที่หัวใจ ขับร้องโดย ปองศักดิ์ รัตนพงษ์)
  • แฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส ครั้งที่ 6 ประจำปี 2551
    • รางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์)
  • สีสันบันเทิง อวอร์ด 2008
    • ละครยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (แอน ทองประสม)
  • ผลโหวตจาก รายการดาวกระจาย (ช่อง 9) ประจำเดือน ธันวาคม 2551
    • ละครที่เป็นที่สุดแห่งปีในใจคุณ ได้แก่ สวรรค์เบี่ยง
  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม