FANDOM

 สวรรค์มืด (2501)
2501สวรรค์มืด6
Trailer สวรรค์มืด (2501)

Trailer สวรรค์มืด (2501)

ประเภท :  Drama / Romance / Musical
ผู้กำกับ :  รัตน์ เปสตันยี
บทประพันธ์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
บทภาพยนตร์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
บริษัทผู้สร้าง :  คันจราภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  16 มกราคม 2501 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 สวรรค์มืด (อังกฤษ: Dark Heaven) เป็นภาพยนตร์สีไวด์สกรีน 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2501 เป็นผลงานการกำกับของ รัตน์ เปสตันยี นำแสดงและร้องเพลงประกอบโดย สุเทพ วงศ์กำแหง เป็นภาพยนตร์รักหวานชื่นและขมขื่นที่เรียบง่ายที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย เป็นภาพยนตร์เพลงรักอมตะที่ทำการบันทึกเสียงขณะถ่ายทำเรื่องแรกของไทยและได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์เพลงเรื่องแรก ที่จะให้ความสุข แก่คุณอย่างดื่มด่ำ ในรอบปีนี้

ชู หนุ่มเข็นรถขยะที่ได้พบกับ เนียร สาวจรจัดโดยบังเอิญ เขาชักชวนเธอให้มาอาศัยที่บ้านพร้อมเลี้ยงดูอย่างดี จนเกิดเป็นความรัก ทว่าไม่ช้าชูก็ถูกเกณฑ์เป็นทหารไปรบในสงครามเกาหลีและต้องสูญเสียดวงตาทั้งสองข้าง ฝ่ายเนียรกลับโชคดีมีเศรษฐินีใจบุญนำเธอไปชุบเลี้ยงและเอ็นดูเหมือนเป็นลูกแท้ๆ

นักแสดง

สุเทพ วงศ์กำแหง ชู
สืบเนื่อง กันภัย เนียร
เพ็ญศรี พุ่มชูศรี เศรษฐีนี
ชาลี อินทรวิจิตร ดร.ธานินทร์
พูนสวัสดิ์ ธีมากร พูน
อดิศักดิ์ เศวตนันทน์
ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ สิงหรา
ชูศรี มีสมมนต์ ปิ๋ว

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นกำกับการแสดงโดย รัตน์ เปสตันยี อำนวยการสร้างโดย เทวะมิตร์ กุญชร ณ อยุธยา สร้างจากบทประพันธ์ของ สุวัฒน์ วรดิลก (รพีพร) บทประพันธ์นี้เคยเป็นละครออกอากาศสดทางโทรทัศน์ทางช่อง 4 บางขุนพรหม และละครวิทยุก่อนหน้าภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของความรักระหว่างหนุ่มพนักงานเก็บขยะเทศบาลกับสาวคนจรข้างถนน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของ สุเทพ วงศ์กำแหง คู่กับนางเอกใหม่ สืบเนื่อง กันภัย เป็นอดีตนางสาวถิ่นไทยงามปี 2490 และ เพ็ญศรี พุ่มชูศรี ภรรยาของผู้เขียนบทร่วมแสดงด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในโรงถ่ายของค่ายหนังหนุมานภาพยนตร์ และทำการบันทึกเสียงขณะถ่ายทำตามแบบมาตรฐานสากลเรื่องแรกของไทย บันทึกเสียงจริงขณะถ่ายทำโดย ปง อัศวินิกุล
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์สี ถ่ายต้นฉบับเนกาติฟด้วยฟิล์มสีเฟอร์ราเนีย ถ่ายภาพโดย ประสาท สุขุม A.S.C. ถือว่าเป็นคนไทยคนแรกที่ได้ร่ำเรียนและฝึกงานถ่ายทำภาพยนตร์ที่ฮอลลีวู้ด และเป็นสมาชิกสมาคมช่างถ่ายภาพยนตร์อเมริกัน (ASC) เพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย
  • เพลงประกอบในภาพยนตร์เรื่องนี้ควบคุมโดย ปรีชา เมตไตรย์ (ดนตรีประกอบ) ชาลี อินทรวิจิตร (แต่งคำร้อง) สมาน กาญจนะผลิน (แต่งทำนอง) และเพลงประกอบมีดังนี้
    • สวรรค์มืด ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง
    • สอนหญิง (ครวญหา) ขับร้องโดย เพ็ญศรี พุ่มชูศรี
    • พิศภาพดวงใจ ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง
    • จนจริงไม่จนรัก ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง และ สืบเนื่อง กันภัย
    • เทขยะ ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง
    • มนต์รักดวงใจ ขับร้องโดย สุเทพ วงศ์กำแหง
    • ภาวนา ขับร้องโดย สืบเนื่อง กันภัย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งในน้อยเรื่องของภาพยนตร์ไทยที่ผู้สร้างต้องการถ่ายทำในระบบมาตรฐานอุตสาหกรรม คือ 35 มม. เสียงในฟิล์มโดยบันทึกเสียงจริงขณะถ่ายทำในยุคที่ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยส่วนใหญ่ถ่ายทำระบบ 16 มม. พากย์สดในโรง
  • ภาพยนตร์นำกลับมาฉายอีกครั้งหนึ่งในปี พ.ศ. 2515 และออกจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีโดยมูลนิธิหนังไทยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในปัจจุบัน
  • ในปี พ.ศ. 2555 ภาพยนตร์ได้รับคัดเลือกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทยของหอภาพยนตร์
  • ในปี พ.ศ. 2561 หอภาพยนตร์ได้จัดฉายอีกครั้งเนื่องในวาระครบ 60 ปี ของภาพยนตร์ ด้วยภาพที่สแกนใหม่จากฟิล์มต้นฉบับที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้ ความคมชัดระดับ 4K และยังได้เชิญ ชาลี อินทรวิจิตร, สุเทพ วงศ์กำแหง และสืบเนื่อง กันภัย มาประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดาราอีกด้วย

อนุสรณ์

  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2555)