FANDOM

 สร้อยฟ้าศรีมาลาลุยไฟ (2499)
 ประเภท :  Drama / Romance / Fantasy
 ผู้กำกับ :  สดศรี บูรพารมณ์
 บทประพันธ์ :  ดัดแปลงจากวรรณกรรมไทยเรื่อง ขุนช้างขุนแผน
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  ศรีบูรพาภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  1 ธันวาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 สร้อยฟ้าศรีมาลาลุยไฟ เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 ดัดแปลงจากตอนหนึ่งของวรรณกรรมไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน สร้างโดย ศรีบูรพาภาพยนตร์ โดยมี พุฒ ภักดีวิจิตร์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย สดศรี บูรพารมณ์ ถ่ายภาพโดย วิจารณ์-ฉลอง ภักดีวิจิตร และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ - ศรีนวล

เรื่องย่อ

จมื่นไวย์วรนารถ หรือ พลายงามลูกชายของนางวันทองกับขุนแผนรับราชการอยู่กรุงศรีอยุธยา อาศัยอยู่กับ ทองประศรี ซึ่งเป็นย่ากับ พลายชุมพล น้องชาย จมื่นไวย์มีนิสัยถอดแบบมาจากขุนแผนทุกประการ ทั้งความเก่งกล้าและความเจ้าชู้ โดยมีภรรยาสองคนคือ สร้อยฟ้า ลูกสาวเจ้าเมืองเชียงอินทร์ กับ ศรีมาลา ลูกสาวเจ้าเมืองพิจิตร

สร้อยฟ้าและศรีมาลามักจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งเพราะความหึงหวงกันอยู่เสมอ วันหนึ่งคนสนิทของทั้งสองทะเลาะกัน เจ้านายเลยเข้าไปช่วย เมื่อจมื่นไวย์กลับจากงานจึงถามสาเหตุ แต่สร้อยฟ้ากลับถลาเข้าหาศรีมาลา จมื่นไวย์เหลืออดตบหน้าสร้อยฟ้า เป็นเหตุให้สร้อยฟ้าเจ็บใจหันไปพึ่ง เถรขวาดกับเณรจิ๋ว ทำเสน่ห์ให้จมื่นไวย์และทองประศรีลุ่มหลง

หลังจากนั้นศรีมาลาเหมือนตกอยู่ในขุมนรกเพราะถูกสร้อยฟ้าหาเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน พลายชุมพลซึ่งเห็นเหตุการณ์มาโดยตลอด ทนดูความอยุติธรรมไม่ไหวจึงไปเล่าให้ขุนแผนฟัง สร้อยฟ้าใส่ไฟกล่าวหาว่าศรีมาลามีชู้ ศรีมาลาเสียใจมากจะผูกคอฆ่าตัวตาย แต่ขุนแผนพระพิจิตรและพลายชุมพลมาทันเวลา พระพิจิตรไปกราบทูลพระพันวษาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พระพันวษาให้พลายชุมพลและกุมารทองไปจับตัวเถรขวาดกับเณรจิ๋ว ทั้งสองสารภาพและแก้เสน่ห์ให้ พระพันวษาให้สร้อยฟ้าและศรีมาลาพิสูจน์ความจริงด้วยการลุยไฟศรีมาลาผู้บริสุทธิ์สามารถเดินผ่านกองไฟได้แต่สร้อยฟ้าไม่กล้า พระพันวษาจึงตัดสินประหารชีวิตสร้อยฟ้า แต่ศรีมาลาขอร้องให้พระพันวษาเห็นแก่ชีวิตที่กำลังอยู่ในครรภ์ของสร้อยฟ้า พระพันวษาจึงยอมอภัยโทษแต่เนรเทศสร้อยฟ้าออกจากกรุงศรีอยุธยา

นักแสดง

ส. อาสนจินดา ขุนแผน
สาหัส บุญ-หลง พระพันวษา
ทักษิณ แจ่มผล พระไวย
เพลินจันทร์ ศิริวรรณ ศรีมาลา
แน่งน้อย แสงสุวิมล สร้อยฟ้า
ล้อต๊อกน้อย กุมารทอง
ทองอ่อน ยุกตะนันท์ เถรขวาด
ปราณีต คุ้มเดช เม้ย
ทองต่อ จาตุรงคกุล
ล้อต๊อก
หลวงภรตกรรมโกศล (มงคล สุมนนัฏ)