FANDOM

 สร้อยฟ้าขายตัว (2498)
2498สร้อยฟ้าขายตัว 1
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  ดอกดิน กัญญามาลย์
 บทประพันธ์ :  ชอุ่ม ปัญจพรรค์
 บทภาพยนตร์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บริษัทผู้สร้าง :  ศิริจินดาภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  19 ตุลาคม 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 สร้อยฟ้าขายตัว เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย ศิริจินดาภาพยนตร์ โดยมี ศิริ ศิริจินดา เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ดอกดิน กัญญามาลย์ อำนวยการแสดงโดย แก้วฟ้า (แก้ว อัจฉริยะกุล) ถ่ายภาพโดย ไพรัช สังวริบุตร กำกับศิลป์โดย อุไร ศิริสมบัติ และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน, พรพรรณ วรรณมาศ และอัมภาพันธ์

เรื่องย่อ

หลังจากที่พ่อซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวเสียชีวิต ชีวิตของ สร้อยฟ้า ก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ สร้อยฟ้าจำต้องลาออกจากมหาวิทยาลัยเพื่อทำงานหาเลี้ยงแม่และน้องสาว แต่ไม่นานสร้อยฟ้าก็ถูกไล่ออก เพราะขาดงานมาดูแลแม่ที่ล้มป่วย สร้อยฟ้าเกิดท้อใจจึงคิดจะฆ่าตัวตาย โดยกระโดดตัดหน้ารถยนต์ แต่เจ้าของรถเบรกทันแล้วช่วยชีวิตเธอไว้ หลังจากต่อว่าต่อขานหญิงสาวแล้ว รัมย์ นกุล เจ้าของรถก็ใจเย็นลงจึงถามไถ่สาเหตุที่ทำให้เธอคิดสั้น เมื่อสร้อยฟ้าเล่าต้นสายปลายเหตุจบลง รัมย์จึงยื่นข้อเสนอจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในครอบครัวให้ โดยสร้อยฟ้าต้องแต่งงานกับเขาและไปอยู่ดูแลบ้านพุดตาลในระหว่างที่เขาไปเรียนที่ฝรั่งเศสเป็นเวลา 3 ปี เป็นการตอบแทน สร้อยฟ้ารับข้อตกลงทันทีอย่างไม่ลังเล

สร้อยฟ้าพาครอบครัวไปอยู่บ้านพุดตาล ที่ปากน้ำโพ ซึ่งแวดล้อมไปด้วยต้นพุดตาลรอบตัวบ้านบรรยากาศที่บริสุทธิ์ทำให้อาการป่วยของแม่สร้อยฟ้าค่อยๆดีขึ้น วันหนึ่ง สร้อยฟ้าก็ได้รับข่าวสะเทือนใจว่าเครื่องบินที่รัมย์โดยสารหายไป ไม่นานหลังจากนั้น ก็มีแขกมาเยือนที่บ้านพุดตาลแสดงตัวว่าเป็นแม่ของรัมย์และแนะนำตัวว่าชื่อ วรรณ ซึ่งอ้างสิทธิ์ความเป็นเจ้าของบ้านพุดตาล และต้องการให้สร้อยฟ้าพร้อมครอบครัวย้ายออกจากบ้านพุดตาลโดยเร็วที่สุด สร้อยฟ้าจึงเปิดเผยว่าตนเป็นภรรยาของรัมย์โดยถูกต้องตามกฎหมาย และจะดูแลบ้านพุดตาลต่อไปจนกว่าจะมีการยืนยันว่ารัมย์ได้เสียชีวิตไปแล้วจริง

แม่ของสร้อยฟ้าต่อว่าเธอขนานใหญ่ที่บังอาจแอบแต่งงานโดยไม่ขออนุญาต สร้อยฟ้าเสียใจวิ่งหนีออกจากบ้าน และบังเอิญชนรัมย์ที่กลับมาบ้านในสภาพทรุดโทรม ทั้งสองตัดพ้อกันด้วยความน้อยใจ เพราะสร้อยฟ้าเพิ่งรู้จากวรรณว่ารัมย์หมั้นหมายแล้วกับ กฤษณาส่วนรัมย์ได้รับจดหมายจาก ศิริณา น้องสาวของสร้อยฟ้าที่โกหกว่าสร้อยฟ้าอยากกลับไปอาศัยที่กรุงเทพ รัมย์จึงขอยกเลิกสัญญาที่เคยทำไว้กับสร้อยฟ้าแต่จะยกมรดกทั้งหมดให้ แล้วจึงกลับมาอยู่ที่กรุงเทพ เมื่อกฤษณารู้ว่ารัมย์กลับมาก็พยายามขอคืนดี แต่พอรู้ว่ารัมย์สิ้นเนื้อประดาตัวก็รีบตีตัวออกห่าง มีเพียงสร้อยฟ้าเท่านั้นที่ยังคงรอเขาอยู่ที่บ้านพุดตาลด้วยใจที่มั่นคง

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง สร้อยฟ้า
ศิริ ศิริจินดา
กัณฑรีย์ นาคประภา
สมศรี อรรถจินดา
สาหัส บุญ-หลง
เติม โมรากุล
ทองฮะ วงศ์รักไทย
สุนิจ คเนจร
สุพัฒตรา สีทองสุข
สมพงษ์ พงษ์มิตร
ล้อต๊อก
ดอกดิน กัญญามาลย์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2496 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง