FANDOM

 วิมานชีวิต (2499)
 ผู้กำกับ :  แก้วฟ้า (แก้ว อัจฉริยะกุล)
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  วิจิตรเกษมภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  9 กุมภาพันธ์ 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์ควีนส์
 วิมานชีวิต เป็นภาพยนตร์สีโกดักโครม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย วิจิตรเกษมภาพยนตร์ โดยมี บัณฑูร องค์วิศิษฐ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย แก้วฟ้า (แก้ว อัจฉริยะกุล) และถ่ายภาพโดย เค.เอ็น.เจ

เรื่องย่อ

โศกนาฏกรรมความรักของ ดวงเดือน เด็กกำพร้าซึ่งถูกขายเพื่อชดใช้หนี้สิ้นที่พ่อของเธอก่อไว้เมื่อโตเป็นสาว เศรษฐีที่รับเลี้ยงพยายามจะเอาดวงเดือนเป็นเมียน้อย ดวงเดือนพยายามพูดจนเศรษฐีเห็นใจแต่ก็ต้องแต่งงานกับ บุญช่วย ลูกน้องของเศรษฐีซึ่งร่างกายพิการ แต่ในใจของดวงเดือนนั้นเป็นทาสรักของ ชาญ น้องชายของบุญช่วยโดยที่เขาไม่เคยล่วงรู้ จึงหาทางหนีเข้ากรุงเทพเพื่อใกล้ชิดกับชาญด้วยความช่วยเหลืออย่างดีของเกษม แต่เมื่อมาถึงกรุงเทพ เกษมก็เผยธาตุแท้ออกมาเพราะหวังจะเอาดวงเดือนเป็นเมีย ดวงเดือนหนีรอดมาได้ และไปอยู่กับเสี่ยเภาที่บ้านบางกะปิ

บุญช่วยตรอมใจที่ดวงเดือนจากไปจึงขอร้องให้ชาญช่วยตามดวงเดือนกลับมา แต่บัดนี้ดวงเดือนกำลังหลงระเริงในทรัพย์สินเงินทองที่เสี่ยเภาปรนเปรอ ชาญผิดหวังในตัวดวงเดือนจึงไม่คิดจะพาเธอกลับไป เสี่ยเภานึกว่าดวงเดือนกำลังคบชู้กับชาญจึงไล่ตะเพิดดวงเดือนออกจากบ้าน เมื่อไม่มีคนส่งเสียเรื่องเงินดวงเดือนจึงหันไปเป็นพาร์ตเนอร์กับชูศรี

อาการของบุญช่วยทรุดหนักลง จนชาญทนดูพี่ชายพร่ำเพ้อถึงดวงเดือนไม่ไหว จึงไปขอร้องให้ดวงเดือนช่วยกลับมาดูใจบุญช่วยเป็นครั้งสุดท้าย ดวงเดือนยอมทำตามคำขอของชาญ รุ่งขึ้น ชาญมาเยี่ยมบุญช่วยในวันถัดมา กลับพบหลุมศพของพี่ชายและกระดาษห่อยาพิษในบ้าน จึงเข้าไปต่อว่าดวงเดือนเพราะคิดว่าเธอเป็นคนลงมือฆ่าพี่ชาย ดวงเดือนสารภาพว่าตั้งใจจะทำเช่นนั้น เพราะคนที่ดวงเดือนรักคือชาญเพียงคนเดียว แต่บุญช่วยมาชิงตายเสียก่อน ชาญแสดงท่าทีรังเกียจดวงเดือน ทำให้ดวงเดือนเสียใจมากจึงฆ่าตัวตายด้วยยาพิษเสียเอง

นักแสดง

หลีมี่ ดวงเดือน
สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ ชาญ
สนิท เกษธนัง บุญช่วย
หวั่งหลง เสี่ยเภา
เมืองเริง ปัทมินทร์ เกษม
ชูศรี มีสมมนต์ ชูศรี
ล้อต๊อก