FANDOM

 วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น (2548)
Oops There's Dad 1
Trailer วัยอลวน 4 ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น

Trailer วัยอลวน 4 ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น

ประเภท :  Comedy / Romance / Family
ผู้กำกับ :  ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์
บทภาพยนตร์ :  ชลลดา เตียวสุวรรณ, ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันที่เข้าฉาย :  28 กรกฎาคม 2548
 วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น (อังกฤษ: Oops!..there's Dad) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2548 สร้างโดย ไฟว์สตาร์โปรดักชั่น และ จีทีเอช เป็นภาพยนตร์ภาคที่ 4 ของภาพยนตร์ชุดวัยอลวน ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของ ตั้ม และ โอ๋ จากบทประพันธ์ของ บุญญรักษ์ นิลวงศ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ โดยมี เปี๊ยก โปสเตอร์ เป็นที่ปรึกษา

เรื่องย่อ

ปัจจุบัน ตั้ม (ไพโรจน์ สังวริบุตร) อดีตหนุ่มน้อยหน้าคม กับ โอ๋ (ลลนา สุลาวัลย์) สาวน้อยเจ้าแง่แสนงอน ยังรักกันแนบแน่นไม่เปลี่ยนแปลง แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป คือวัยและน้ำหนักตัว ตั้มในวัยเฉียด 50 เป็นทนายหนุ่มใหญ่ ที่ลักยิ้มและเขี้ยวเสน่ห์ยังเขย่าหัวใจสาวๆ ได้เสมอ ส่วน โอ๋ กับรอบเอวที่เพิ่มพูนขึ้นหนึ่งเท่าตัว เป็นแม่บ้านที่น่ารัก อบอุ่น ของ ใบตอง (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์) ลูกสาวที่กำลังเรียนอยู่ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ กับ หนามเตย (วศิษฏ์ ผ่องโสภา) ลูกชาย ม. 6 ที่รักสวยรักงามจนน่าหวาดเสียว

วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ตั้มและสมาชิกในครอบครัว พ่วงด้วย ป้าอ้อ (จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา) พี่สาวของโอ๋ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับตั้มมานานปี วางแผนขับรถขึ้นไปเซอร์ไพร์สวันเกิดให้ใบตอง โดยที่ไม่รู้เลยว่า แม่ลูกสาวตัวน้อยของพ่อ มีแฟนเป็นไอ้หนุ่มวิจิตรศิลป์ผมยาวนามว่า วิชาญ (รังสิต ศิรนานนท์) อยู่ที่นั่น ซ้ำร้ายเจ้าหนามเตยลูกแม่ ก็ดันหมายเอาวาระรวมญาตินี้ เป็นวันเปิดเผยตัวตนเสียด้วย

ตั้มยังแอบไปหา คุณนิด (พจนีย์ อินทรมานนท์) กิ๊กเก่าที่ไปเปิดร้านอาหารที่เชียงใหม่ แต่บอกโอ๋ว่า แวะไปหาแอ๊ด (จีรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา) เพื่อนเก่าที่สอนหนังสืออยู่ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อความแตก โอ๋ก็อาละวาดบ้านแตก เหมือนในหนังภาคก่อนๆ

นักแสดง

Oops There's Dad 7
ไพโรจน์ สังวริบุตร
ตั้ม
Oops There's Dad 6
ลลนา สุลาวัลย์
โอ๋
Oops There's Dad 5
จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา
ป้าอ้อ
Oops There's Dad 4
คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์
ใบตอง
Oops There's Dad 3
วศิษฏ์ ผ่องโสภา
หนามเตย
Oops There's Dad 2
รังสิต ศิรนานนท์
วิชาญ
เยาวลักษณ์ หลวงหม่อง ปัทมา
ซาบรีน่า คอนโชเล่ จีจี้
พจนีย์ อินทรมานนท์ คุณนิด
จีรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อาจารย์แอ๊ด
ชัยรัตน์ เทียบเทียม ชายลำซ่ำ (แฟนจีจี้)
จารุณี บุญเสก กะเหรี่ยงสาว
ธนาบดินทร์ ยงสืบชาติ ฟุเหยิน
ฉันทวิชช์ ธนะเสวี นักแสดงละครเวที
ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ นักร้องปาร์ตี้
ปวีณ์นุช แพ่งนคร นักร้องปาร์ตี้
สมควร กระจ่างศาสตร์ คุณเมศ (รูปภาพ)
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย คุณแจ่มศรี (รูปภาพ)
นิติพงษ์ ห่อนาค ร้องเพลงเปิดเรื่อง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาคต่อจากภาพยนตร์ชุดของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เรื่อง "วัยอลวน" ภาพยนตร์วัยรุ่นซึ่งเป็นที่นิยมสูงสุดช่วงปี 2519-21 โดยนำคาแรคเตอร์ตัวละครจากบทประพันธ์ของ บุญญรักษ์ นิลวงศ์ หรือ "บุญรักษ์" โดยมี ตั้ม และ โอ๋ เป็นตัวละครหลัก ภาพยนตร์ชุดนี้มี 4 ภาค ดังนี้
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย ฤทัยวรรณ วงศ์สิรสวัสดิ์ โดยมี เปี๊ยก โปสเตอร์ ผู้กำกับภาคก่อนหน้า เป็นที่ปรึกษา ในภาพยนตร์ภาคนี้นำเสนอความสัมพันธ์ของตั้ม และโอ๋ ซึ่งแต่งงานกันมาแล้วเกือบสามสิบปี และลูกชายลูกสาวซึ่งกำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น โดยนำเสนอประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับเรื่องการอยู่ก่อนแต่งของนักเรียนนักศึกษา การเบี่ยงเบนทางเพศของวัยรุ่น
  • ในภาคนี้ มีนักแสดงดั้งเดิมมาร่วมแสดงอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ไพโรจน์ สังวริบุตร รับบท ตั้ม, ลลนา สุลาวัลย์ รับบท โอ๋, จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา รับบท อ้อ พี่สาวของโอ๋, พจนีย์ อินทรมานนท์ รับบท คุณนิด กิ๊กเก่าของตั้ม, จีรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รับบท แอ๊ด เพื่อนเก่าของตั้ม รวมทั้ง ชัยรัตน์ เทียบเทียม ซึ่งร้องเพลงประกอบในสามภาคแรก ก็เป็นนักแสดงรับเชิญด้วย
  • ฉากแอนิเมชั่นเปิดเรื่อง เล่นดนตรีและร้องสดโดย นิติพงษ์ ห่อนาค ทำเลียนแบบแอนิเมชั่นเปิดเรื่อง ที่ใช้เป็นครั้งแรกใน ชื่นชุลมุน (2521)
  • ฉากบ้านตั้ม-โอ๋ ถ่ายทำที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จำลองเป็นบ้านไม้สองชั้นในซอยธรรมเกิดทรัพย์ ฝั่งธนบุรี บ้านตั้ม-โอ๋ ในภาคก่อนหน้า
  • ใบตอง (คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์) ขับรถเวสป้าติดป้ายทะเบียน วอว-4 ย่อมาจาก วัยอลวน 4
  • ฉากวิชาญ (รังสิต ศิรนานนท์) ไม่ใส่เสื้อผ้าเดินในห้อง ขณะที่ใบตองกำลังพับเสื้อผ้า คล้ายกับในภาพยนตร์ Austin Power
  • ภาพยนตร์ถ่ายทำไปพร้อมๆ กับเรื่อง เพื่อนสนิท (2548) ใช้ฉากบางฉากร่วมกัน และมีตัวละครร่วมกัน คือ ฟุเหยิน (ธนาบดินทร์ ยงสืบชาติ) นักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • หนามเตยไม่ได้เป็นเกย์ เพียงแต่มีนิสัยรักสวยรักงามเป็นพิเศษ และมีกะเทยมาชอบ ซึ่งในภาพยนตร์ หนามเตยบอกแม่ว่า ชอบกับครูพละรุ่นพี่ และเฉลยความจริงทีหลังว่า ครูพละเป็นผู้หญิง ในเครดิตท้ายเรื่อง
  • ในภาพยนตร์เรื่อง วัยอลวน (2519) อ้อ (จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา) เป็นสาวที่เรียบร้อยมาก จนตั้มเคยจีบ ก่อนที่จะมาชอบกับโอ๋ แต่ต่างกับภาคนี้กลับเปลี่ยนบุคลิกอย่างสิ้นเชิงเป็นหญิงห้าว เป็นทอม และชอบเพศเดียวกัน
  • ในภาพยนตร์เรื่อง รักอุตลุด (2520) แอ๊ด (จีรศักดิ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ซึ่งเป็นพี่ชายของจิระวดี) ชอบคุณนิด (พจนีย์ อินทรมานนท์) แต่คุณนิดชอบตั้ม
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ในภาคก่อนๆ ขับร้องโดย ชัยรัตน์ เทียบเทียม แต่ภาคนี้เพลงประกอบถูกนำมาขับร้องใหม่โดยศิลปินของแกรมมี่ เช่น เธอที่รัก (ขับร้องโดย Paradox), น่ารัก (ขับร้องโดย ดา Endorphine) และ รักหนอรัก (ขับร้องโดย บัวชมพู ฟอร์ด)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ดำเนินการผลิตโดย ปิ่น จินตนาภรณ์พันธ์ กำกับภาพโดย สมบูรณ์ พิริยะภักดีกุล ออกแบบงานสร้างโดย มนต์ชัย ทองศรีสืบสกุล ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย เอกศิษฏ์ มีประเสริฐสกุล ลำดับภาพโดย ดุษณีย์ ผุยหนองโพธิ์ ออกแบบเสียงและดนตรีประกอบโดย ไวล์ด แอท ฮาร์ท อำนวยการสร้างฝ่ายบริหารโดย ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม, บุษบา ดาวเรือง, เจริญ เอี่ยมพึ่งพร, วิสูตร พูลวรลักษณ์, จินา โอสถศิลป์ อำนวยการสร้างโดย ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์, จิระ มะลิกุล, ยงยุทธ ทองกองทุน ควบคุมการผลิตโดย อภิรดี เอี่ยมพึ่งพร, เกียรติกมล เอี่ยมพึ่งพร และคัดเลือกนักแสดงโดย ณรงค์ศักดิ์ จั่นจำรัส

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 14
    • นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม (ลลนา สุลาวัลย์)