FANDOM

 วนิดา (2496)
Wanida 1953
 ผู้กำกับ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
 บทประพันธ์ :  วรรณสิริ (หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา)
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  ละโว้ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  15 ธันวาคม 2496 ที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียน
 วนิดา เป็นภาพยนตร์สีวิจิตรที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2496 สร้างจากบทประพันธ์ของ วรรณสิริ ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารวารสารศัพท์ ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกโดย ละโว้ภาพยนตร์ โดยมี หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา เป็นผู้อำนวยการสร้าง และให้เสียงพากย์โดย รุจิรา - มารศรี - รัตนาภรณ์

เรื่องย่อ

ด้วยความแก่นเซี้ยวของ วนิดา ทำให้นายดาว วงศ์วิบูลย์ ผู้เป็นบิดาต้องปวดหัวยิ่งนัก จึงคิดที่จะหาสามีให้วนิดาแต่งงานออกเรือน โดยเลือกจากบัญชีรายชื่อลูกหนี้และสะดุดตาชื่อ นายประจวบ มหศักดิ์ จึงเรียกมาที่บ้านเพื่อยื่นเงื่อนไขให้ประจวบแต่งงานกับวนิดาแลกกับการยกหนี้สินทั้งหมด หะแรกประจวบยืนกรานเสียงแข็งไม่ยอมทำตามเงื่อนไขที่นายดาวเสนอเพราะมีคนรักอยู่แล้วชื่อ ปราณี แต่นายดาวขู่จะประจานสกุลมหศักดิ์ ทำให้นายประจวบจนใจกลับมาสารภาพกับคุณนายน้อม มหศักดิ์ ผู้เป็นมารดาฟัง คุณนายน้อมถึงกับลมจับ เนื่องจากในอดีต เคยใส่ความจนพี่สาวของนายดาวถูกขับไล่ออกจากบ้านมหศักดิ์ คุณนายน้อมขอร้องให้พันตรีประจักษ์หาทางช่วยน้องชาย แต่หนี้สินของนายประจวบนั้นเยอะเกินกำลังของพันตรีประจักษ์จะช่วยเหลือได้ นายประจวบจึงหนีไปภาคใต้เพื่อหาเงินมาชดใช้หนี้สิน พันตรีประจักษ์จึงต้องเป็นฝ่ายแต่งงานกับวนิดา เด็กสาวที่เย่อหยิ่ง แทนประจวบที่หายตัวไป

ปราณีเมื่อรู้ว่านายประจวบเป็นหนี้ก็หนีไปแต่งงานกับเศรษฐีสูงวัย ส่วน พิสมัย คู่หมั้นของพันตรีประจักษ์เมื่อรู้เรื่องเข้า ก็หัวเสียเป็นอันมาก พยายามสารพัดวิธีเพื่อกลั่นแกล้งวนิดาโดยมีคุณนายน้อมให้การสนับสนุน ส่วนพันตรีประจักษ์ หลังจากแต่งงานก็หาทางหลีกเลี่ยงวนิดาโดยการออกไปทำงานตลอด จึงไม่รู้เห็นว่าพิสมัยร้ายกาจกับวนิดาเพียงใด วนิดาที่ไม่รู้เบื้องหลังการแต่งงานครั้งนี้ จึงหากิจกรรมในยามว่างโดยการทำงานบ้าน ปลูกพืชสวนครัว และได้รู้จักอำพันกับอำไพ สองพี่น้องบ้านข้างเคียง ซึ่งเล่าเรื่องราวในอดีตของบ้านมหศักดิ์ให้วนิดาฟัง

คุณนายน้อมกับพิสมัยกุว่าวนิดาเล่นชู้กับอำพันพันตรีประจักษ์แทนที่จะดีใจกลับรู้สึกหึงหวง และเริ่มแสดงตัวเป็นเจ้าของวนิดา ทำให้พิสมัยยิ่งทวีความเกลียดชังวนิดา วันหนึ่ง วนิดาไปเที่ยวชะอำกับอำพันและอำไพ พันตรีประจักษ์ตามมาหึงหวงวนิดา วนิดาน้อยใจจึงหนีไปขี่ม้าคนเดียวและพลัดตกม้า พันตรีประจักษ์ตามมาเจอและช่วยวนิดาได้ทัน ทั้งสองจึงได้รู้ว่าต่างก็มีใจให้กันในคราวนั้นเอง

หลังจากนั้นไม่นาน นายประจวบก็กลับมาที่บ้านมหศักดิ์พร้อมเงินชดใช้หนี้ สร้างความดีใจแก่คุณนายน้อมและพิสมัยยิ่งนัก ปราณีรีบกลับมาหานายประจวบแต่นายประจวบพบรักกับ ชุมศรี เมื่อครั้งไปทำงานที่ภาคใต้ และเริ่มขัดคำสั่งคุณนายน้อม เป็นเหตุให้คุณนายน้อมยอมลดทิฐิลง และปล่อยให้ลูกชายทั้งสองได้เลือกคนรักของตนเอง

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง วนิดา
ม.ล.รุจิรา อิศรางกูร ณ อยุธยา พ.ต. ประจักษ์
มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา พิศมัย
จุไร เกษมสุวรรณ ประจวบ
อบ บุญติด นายดาว
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม พลทหารไปล่
เกษมศรี ปราณี
หม่อมบุญ คุณนายน้อม
หม่อมพ่วง ป้าทอง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ วรรณสิริ (หม่อมผิว สุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา) ตีพิมพ์ในนิตยสารวารสารศัพท์ ว. วินิจฉัยกุลเคยวิเคราะห์ไว้ในในวารสารสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย และพิมพ์รวมเล่มในหนังสือ ปากไก่วรรณกรรม ของสำนักพิมพ์ดอกหญ้า เมื่อ พ.ศ. 2537 ว่าวรรณศิริเขียนเรื่องวนิดาโดยดัดแปลงมาจากนวนิยายแปลเรื่อง "โชคมาวาสนาเกื้อ" ซึ่งไม่ทราบชื่อผู้แต่ง ผู้แปลและชื่อหนังสือต้นฉบับ ตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในวารสารมิตรสภา เมื่อ พ.ศ. 2450 และมีเนื้อเรื่องคล้ายคลึงกับเรื่อง นิจ (พ.ศ. 2472) ของ หม่อมหลวงบุปผา นิมมานเหมินท์ เนื่องจากมาจากนวนิยายต้นฉบับเรื่องเดียวกัน
  • ก่อนหน้าฉบับภาพยนตร์ วนิดาเคยถูกสร้างเป็นละครเวทีแสดงที่ศาลาเฉลิมนคร นำแสดงโดย หม่อมหลวงรุจิรา อิศรางกูร (ณ อยุธยา) รับบท พ.ต.ประจักษ์ และ มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา รับบท วนิดา
  • หลังจากวนิดาฉบับภาพยนตร์ พ.ศ. 2496 มีการนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ 4 ครั้ง มีรายละเอียดดังนี้
รูปแบบการนำเสนอ พ.ต. ประจักษ์ วนิดา
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2496  ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร   รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง 
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2510  ฉลอง สิมะเสถียร  บุศรา นฤมิตร
 ละครช่อง 5 พ.ศ. 2523  สมภพ เบญจาธิกุล  พรพรรณ เกษมมัสสุ
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2534   ศรัณยู วงศ์กระจ่าง  ลลิตา ปัญโญภาส
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2553  เจษฎาภรณ์ ผลดี  ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ