FANDOM

 ลูกโจร (2499)
2499ลูกโจร1
 ประเภท :  Drama / Action / Crime
 ผู้กำกับ :  ปริญญา ลีละศร
 บทประพันธ์ :  พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
 บทภาพยนตร์ :  ปริญญา ลีละศร
 บริษัทผู้สร้าง :  สหมิตรภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  4 พฤษภาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์ควีนส์
 ลูกโจร เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย สหมิตรภาพยนตร์ โดยมี ปริญญา ลีละศร เป็นผู้กำกับการแสดง และถ่ายภาพโดย สมชาย ตัณฑ์กำเนิด

เรื่องย่อ

เสือวัน และ เสือแคล้ว สองเสือมหาโจรที่ถูกทางการหมายหัว คืนหนึ่ง ทั้งสองออกไปปล้นบ้านเศรษฐีและถูกตำรวจนำกำลังเข้าจับกุม ในระหว่างที่เสือวันพยายามหลบหนี ก็ได้ยินเสียงเด็กร้องไห้ด้วยความสงสารจึงอุ้มเด็กคนนั้นมาด้วย และในวันเดียวกันนั้นเอง ส.ต.อ.เพิ่ม ซึ่งถูกยิงใกล้เสียชีวิตได้ขอร้องเสือวันให้ช่วยส่งเสียเงินทองแก่ลูกชายของตน เสือวันรับปาก นับตั้งแต่วันนั้นเสือวันจึงกลับใจเลิกเป็นโจร

เวลาผ่านไปยี่สิบกว่าปี วันทนีย์ ลูกสาวของเสือวันโตจนเรียนจบมหาวิทยาลัย และมีคนรักชื่อ ร.ต.ต.พงษ์ เสือวันจำได้ทันทีว่าเป็นลูกชายของ ส.ต.อ.เพิ่ม ซึ่งเขาคอยส่งเสียเงินทองมาตลอดหลังจาก ส.ต.อ.เพิ่ม เสียชีวิตโดยไม่เคยเปิดเผยตัว แต่แล้ววันหนึ่ง เสือแคล้วก็ปรากฏตัวขึ้นพร้อม เคลิ้ม ลูกชาย เพราะหมายมั่นจะให้เคลิ้มได้แต่งงานกับวันทนีย์ แต่เสือวันไม่ยอมเพราะรู้ว่าเสือแคล้วยังไม่เลิกเป็นโจร เสือแคล้วเจ็บใจจึงให้เคลิ้มลักพาตัววันทนีย์ เพราะรู้ดีว่าเสือวันไม่กล้าแจ้งตำรวจ

ร.ต.ต.พงษ์ เมื่อรู้ว่าวันทนีย์ถูกจับตัวไปก็ไม่รอช้ารีบไปช่วย เสือวันกลัวว่า ร.ต.ต.พงษ์ จะถูกเสือแคล้วทำร้าย จึงแอบบุกไปหาเสือแคล้ว แต่ถูกวันทนีย์ซึ่งรู้เรื่องราวในอดีตจากเสือแคล้วตัดพ้อต่อว่า เสือวันเสียใจเป็นอันมากจึงส่งปืนให้วันทนีย์ยิงตัวเองให้หายแค้น แต่วันทนีย์ก็ไม่อาจทำได้ เสือแคล้วฉวยโอกาสที่พ่อลูกทะเลาะกันหยิบปืนเล็งไปที่เสือวัน แต่ ร.ต.ต.พงษ์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจมาได้ทันท่วงที จึงยิงเสือแคล้วและเคลิ้มเสียชีวิต เมื่อเหตุการณ์สงบ เสือวันจึงเล่าเรื่องราวในอดีตทั้งหมดให้วันทนีย์และ ร.ต.ต.พงษ์ ฟังอย่างละเอียดร.ต.ต.พงษ์ รู้สึกเป็นหนี้บุญคุณต่อเสือวันมาก ส่วนวันทนีย์ซึ้งน้ำใจเสือวันจึงเขียนประวัติของตัวเองส่งมหาวิทยาลัยอย่างไม่อายว่าเป็น "ลูกโจร"

นักแสดง

  • อัจฉรา พิสุทธิ
  • วิชิต ไวงาน
  • เชาว์ แคล่วคล่อง
  • ชาลี อินทรวิจิตร
  • สมพล กงสุวรรณ
  • อดินันท์ สิงห์หิรัญ
  • เบญจมินทร์
  • มงคล จันทนบุปผา
  • สมพงษ์ พงษ์มิตร
  • ล้อต๊อก
  • เพลินตา อุมาแมน