FANDOM

 ลูกแก้วเมียขวัญ (2499)
2499ลูกแก้วเมียขวัญ 1
 ผู้กำกับ :  มนตรี
 บทประพันธ์ :  ช่อทิพย์วรรณ
 บทภาพยนตร์ :  ช่อทิพย์วรรณ
 บริษัทผู้สร้าง :  สุเทพภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  22 มิถุนายน 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์
 ลูกแก้วเมียขวัญ เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย สุเทพภาพยนตร์ โดยมี สมบูรณ์ จันทรสมบูรณ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย มนตรี ถ่ายภาพโดย ส. สุเทพ และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

ความใฝ่ฝันที่จะเรียนมหาวิทยาลัยของ กิมเจ็ง สำเร็จลงในวันหนึ่ง แม้เขาจะแต่งงานกับ เง็กลั้ง จนมีลูกแล้วก็ตาม เมื่อ กิมตี่ บุตรชายอายุได้ 5 ขวบ กิมเจ็งได้รับการสนับสนุนจากอาให้ไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ แป๊ะล้ง ผู้เป็นบิดาจึงยินยอม โดยมี ตั๊วปุ๊ย ญาติสนิทร่วมทางไปด้วย

กิมเจ็งมุมานะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเป็นอย่างดีจนเหตุการณ์เริ่มพลิกผัน เมื่อเขายื่นมือไปช่วย ผกาพรรณที่กำลังถูก เชิดศักดิ์ ทำร้าย กิมเจ็งหลงเสน่ห์ผกาพรรณจนละทิ้งการเรียน มิหนำซ้ำยังโกหกทางบ้านเพื่อขอเงินไปปรนเปรอผกาพรรณจนครอบครัวต้องย้ายไปอยู่กระท่อมหลังน้อย ไม่นาน ลี่คิ้ม ผู้เป็นแม่ก็เสียชีวิต

ผ่านไปไม่นานผกาพรรณก็เริ่มเบื่อหน่ายกิมเจ็งจึงกลับไปเล่นชู้กับเชิดศักดิ์อีกครั้ง ตั๊วปุ๊ยมาเห็นเข้าจึงเข้าไปต่อว่า แต่ผกาพรรณไหวตัวทันโวยวายลั่นว่าตั๊วปุ๊ยลวนลามตัวเอง กิมเจ็งเพิ่งกลับมาถึงบ้านไม่รู้ต้นสายปลายเหตุก็ออกปากไล่ตั๊วปุ๊ยออกจากบ้านโดยไม่ฟังคำอธิบายใดๆ ด้วยหลงผกาพรรณอย่างโงหัวไม่ขึ้น

ตั๊วปุ๊ยเขียนจดหมายไปเล่าความจริงทั้งหมดให้ทางบ้านของกิมเจ็งฟัง แป๊ะล้งกำลังป่วยหนัก รู้ข่าวเข้าก็ตรอมใจ แต่หลังจากนั้นไม่นาน กิมเจ็งก็ได้ประจักษ์ว่าผกาพรรณคบชู้ ด้วยความโมโหจึงเกิดมีเรื่องกับเชิดศักดิ์ โชคร้ายที่เชิดศักดิ์ล้มทับมีดของตัวเองตายทำให้กิมเจ็งตกเป็นฆาตกร

หลังจากที่พ่อและแม่ของสามีตาย เง็กลั้งกับกิมตี่ต้องอาศัยศาลเจ้าเป็นที่ซุกหัวนอน เคราะห์กรรมซ้ำหนักเมื่อเง็กลั้งล้มป่วย กิมตี่จึงต้องออกขอทานหาเงินมาประทังชีวิต สองแม่ลูกเผอิญเห็นข่าวกิมเจ็งบนหน้าหนังสือพิมพ์ จึงพากันไปเยี่ยมกิมเจ็งที่ห้องขัง กิมเจ็งพ้นข้อกล่าวหาในที่สุด ชีวิตนักโทษ 6 เดือน ทำให้กิมเจ็งสำนึกผิด จึงกลับตัวกลับใจมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง

นักแสดง

สมควร กระจ่างศาสตร์ กิมเจ็ง
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย เง็กลั้ง
อบ บุญติด แป๊ะล้ง
สงวน รัตนทัศนีย์ ลี่คิ้ม
วลิต สนธิรัตน์ เชิดศักดิ์
นาฏยา รัมภเวช ผกาพรรณ
ล้อต๊อก
สมพงษ์ พงษ์มิตร
สมบูรณ์ จันทรสมบูรณ์
บังเละ วงศ์อาบู
ด.ช. สุเทพ จันทรสมบูรณ์