FANDOM

 ลูกสาวกำนัน (2524)
 ประเภท :  Comedy / Romance
 ผู้กำกับ :  สมบัติ เมทะนี
 บทประพันธ์ :  พร น้ำเพชร
 บทภาพยนตร์ :  ธนาชัย ชิโนทัย
 บริษัทผู้สร้าง :  พี.ดี.โปรโมชั่น, สีบุญเรืองฟิล์ม
 วันที่เข้าฉาย :  1 กรกฎาคม 2524 ฉายที่โรงภาพยนตร์เพชรรามา-เพชรเอ็มไพร์-สามย่าน-เจ้าพระยา
 ลูกสาวกำนัน เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2524 สร้างโดย พี.ดี.โปรโมชั่น โดยมี ไพจิตร ศุภวารี เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดง-ร่วมแสดงโดย สมบัติ เมทะนี ถ่ายภาพโดย แสวง ดิษยวรรธนะ จัดจำหน่ายโดย สีบุญเรืองฟิล์ม และ คลอสเตอร์เบียร์ ร่วมสนับสนุน ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จจนมีการสร้างภาคต่อคือภาพยนตร์เรื่อง ลูกสาวกำนัน ภาค 2 (2526)

เรื่องย่อ

ขอคารวะในน้ำใจ และความรับผิดชอบในหน้าที่ของนักแสดง จารุณี สุขสวัสดิ์ และ ผจญ ดวงขจร ซึ่งได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส จากการแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้

นักแสดง

  • จารุณี สุขสวัสดิ์ – แตงโม
  • ทูน หิรัญทรัพย์ – ปลัดไชยา
  • สมบัติ เมทะนี – กำนันดนัย
  • อำภา ภูษิต – ยุพิน
  • ธิติมา สังขพิทักษ์
  • สุเชาว์ พงษ์วิไล
  • ลักษณ์ อภิชาติ
  • บู๊ วิบูลย์นันท์
  • วินัย พันธุรักษ์ – บุญห่อ
  • ผจญ ดวงขจร
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
  • ราม ราชพงษ์
  • ปทุมวดี
  • พันคำ
  • มารศรี ณ บางช้าง

เกร็ด

  • พระเอกของภาพยนตร์เรื่องนี้แต่เดิมคือ จตุพล ภูอภิรมย์ รับบทเป็นปลัดไชยา แต่จตุพลเสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน โดยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนตัวเป็น ทูน หิรัญทรัพย์ และต้องถ่ายทำใหม่จนแล้วเสร็จสมบูรณ์
2524ลูกสาวกำนัน5

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ ก่อนที่เรือจะชนตอม้อสะพาน

  • ภาพยนตร์เริ่มถ่ายทำตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2524 โดยวันที่ 9 กุมภาพันธ์ กองถ่ายทำภาพยนตร์ได้ถ่ายทำที่คลอง 10 รังสิต จังหวัดปทุมธานี ปรากฏว่า เวลา 10.00 น. จารุณี สุขสวัสดิ์ประสบอุบัติเหตุสะเทือนขวัญ เนื่องจากต้องเข้าฉากขับเรือหางยาวผาดโผน โดยขับเรือกระโจนด้วยความเร็วสูงข้ามเรือบดที่จอดขวางอยู่ แต่กราบขวาเรือกลับแหวกทางน้ำกระแทกเสาตอม่อสะพานข้ามคลอง ทำให้สภาพของเรือพังยับเยิน ส่วนผจญ ดวงขจร ซึ่งนั่งอยู่ทางหัวเรือ ถูกแรงอัดจากเสาสะพานเข้าที่ด้านขวาของร่างกาย ร่างของจารุณี และผจญ จึงลอยละลิ่วพลัดตกลงไปในน้ำ อาการบาดเจ็บของจารุณี มีข้อมือขวาแตก ใบหน้าด้านขวามีรอยถลอก ดั้งจมูกหัก ข้อเท้าบวม ต่อมาถูกนำส่งโรงพยาบาลเปาโล เพื่อทำการผ่าตัดฝ่ามือ และดามเส้นลวด พร้อมทั้งเข้าเฝือกที่แขน โดยพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนานร่วมเดือนจนหายเป็นปกติ
  • ใบปิดภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการวาดของ ริ้ม โฟร์อาร์ท โดยได้นำภาพข่าวอุบัติเหตุจริงมาฉายตอนเริ่มภาพยนตร์ และพาดหัวข่าวดังกล่าวบนหน้าหนังสือพิมพ์ก็มาใช้เป็นฉากหลังบนโปสเตอร์ของภาพยนตร์อีกด้วย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จจนมีการสร้างภาคต่อในชื่อ ลูกสาวกำนัน ภาค 2 (2526) กำกับโดยสมบัติ เมทะนีเช่นเดิม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง ดังนี้
รูปแบบการนำเสนอ แตงโม ปลัดไชยา กำนันดนัย ยุพิน
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2524 จารุณี สุขสวัสดิ์ ทูน หิรัญทรัพย์ สมบัติ เมทะนี อำภา ภูษิต
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2533   เพ็ญ พิสุทธิ์ ตฤณ เศรษฐโชค ไพโรจน์ ใจสิงห์ ดวงตา ตุงคะมณี
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2541 ปรายฟ้า สิริวิชชา รัฐธรรมนูญ ศรีฤกษ์ มนตรี เจนอักษร   ปภัสรา ชุตานุพงศ์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2552 พัชรินทร์ จัดกระบวนพล เกียรติกมล ล่าทา วรุฒ วรธรรม มยุริญ ผ่องผุดพันธ์