FANDOM

 ลี่หลิน (2498)
No-poster
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  สมควร กระจ่างศาสตร์
 บทประพันธ์ :  จอก ดอกจันทร์
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  ภาพยนตร์สหนาวีไทย
 วันที่เข้าฉาย :  9 เมษายน 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์บรอดเวย์
 ลี่หลิน เป็นภาพยนตร์สี (โกดักโครม เดอลุกซ์) 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย ภาพยนตร์สหนาวีไทย โดยมี สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย สมควร กระจ่างศาสตร์ ถ่ายภาพโดย อรกิจ อมาตยกุล และให้เสียงพากย์โดย สมพงษ์ วงษ์รักไทย - พวงเล็ก

เรื่องย่อ

คุณหลวงบำรุงบำเรอราษฎร์ เป็นคหบดีมั่งคั่งแต่ติดสุราอย่างหนัก แม้ คุณนายพะเยีย ผู้เป็นภรรยาจะอาละวาดทุกครั้งที่คุณหลวงดื่มสุรา ก็ไม่สามารถทำให้คุณหลวงเลิกสุราได้ ทุกครั้งที่คุณหลวงหายเมามักจะจำไม่ได้ว่าไปทำอะไรมาบ้าง วันหนึ่งคุณนายพะเยียไปตรวจโรงสีในต่างจังหวัด คุณหลวงได้ทีจึงดื่มสุราเต็มที่ เมื่อดื่มมากเข้าก็พาลน้อยใจจะฆ่าตัวตาย ที่สุดคุณหลวงออกจากบ้านไปเขาดินแล้วปีนราวสะพานหมายจะกระโดดน้ำฆ่าตัวตายบังเอิญ ศักดิ์ ซึ่งเป็นพนักงานทำความสะอาดของเขาดินเห็นเข้า จึงวิ่งเข้าไปช่วยไว้ทัน คุณหลวงคุยถูกคอกับศักดิ์จึงชวนไปดื่มสุรา เมื่อเมาได้ที่คุณหลวงจึงชวนศักดิ์ไปนอนที่บ้านและบังคับให้ใส่ชุดนอนของภรรยา รุ่งเช้าคุณนายพะเยียเข้ามาเห็นสภาพของทั้งสองจึงคาดคั้นคุณหลวง แต่คุณหลวงปฏิเสธเพราะจำอะไรไม่ได้ ศักดิ์จึงรีบหนีเพราะกลัวเรื่องจะบานปลาย

ที่เขาดิน ศักดิ์พบชายสามคนกำลังขโมยเงินของลี่หลิน หญิงตาบอดซึ่งขายอ้อยควั่น จึงเข้าไปช่วย และบังเอิญได้ยินเสียง กิมเจ็ง สามีของลี่หลิน คุยกับผู้หญิงว่าไม่อยากได้ภรรยาเป็นคนตาบอดเพราะเดี๋ยวนี้เขาเป็นเจ้าของร้านขายข้าวสารไม่ใช่คนแบกข้าวเหมือนแต่ก่อนแล้ว ศักดิ์เกิดเห็นใจลี่หลิน คืนนั้นคุณหลวงเมามาที่เขาดินอีก ศักดิ์กลัวจะซวยแบบคราวก่อนจึงไม่อยากยุ่ง แต่แล้วศักดิ์ก็คิดวิธีหาเงินช่วยลี่หลินขึ้นมาได้ โดยการขอเงินคุณหลวงสี่หมื่นบาท คุณหลวงกำลังเมาก็ตอบตกลง ศักดิ์จึงนำเงินไปให้ลี่หลิน แต่พอวันรุ่งขึ้น คุณนายพะเยียนำตำรวจมาจับศักดิ์ ศักดิ์เห็นว่าไม่มีทางรอดพ้นจึงโกหกกับลี่หลินว่าตนต้องไปต่างประเทศ

เวลาผ่านไปหลายปี ตาของลี่หลินหายเป็นปรกติลี่หลินนำเงินที่เหลือมาเปิดร้านรับตัดเสื้อ กิจการดีขึ้นตามลำดับ ลี่หลินรับเด็กหญิงตาบอดชื่อ ลี่หลิว มาเลี้ยงดู ส่วนศักดิ์ได้รับการปล่อยตัวและมาทำงานเป็นคนสวนบ้านของลี่หลินศักดิ์จำลี่หลินได้แต่ไม่กล้าจะพูดด้วย ลี่หลินกลายเป็นที่หมายปองของใครต่อใคร หนึ่งในนั้นมีกิมเจ็งรวมอยู่ด้วย แม่ของลี่หลินคะยั้นคะยอให้แต่งงานกับกิมเจ็ง ก่อนวันหมั้นกิมเจ็งวางแผนปล้นของมีค่าจากแขกในงาน ศักดิ์ได้ยินจึงแอบแจ้งตำรวจ เมื่อสมุนของกิมเจ็งเริ่มปฏิบัติการตำรวจก็เข้าจับกุม กิมเจ็งกับศักดิ์ต่อสู้กันจนกิมเจ็งถูกฆ่าตาย คุณหลวงกับคุณนายพะเยียซึ่งได้รับเชิญมางานหมั้น พอคุณหลวงดื่มสุราก็จำศักดิ์ได้ ในที่สุดลี่หลินจึงได้รู้ว่าศักดิ์คือคนที่เคยช่วยเหลือเธอ ลี่หลินไปตามหาศักดิ์ที่เขาดิน และพบศักดิ์ในสภาพคนโซแต่ลี่หลินก็ไม่รังเกียจศักดิ์แต่อย่างใด

นักแสดง

วิไลวรรณ วัฒนพานิช ลี่หลิน
สมควร กระจ่างศาสตร์ ศักดิ์
สัมพันธ์ อุมากูล
จันตรี สาริกบุตร
ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
วลิต สนธิรัตน์
แป๊ะอ้วน
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
ชูเตี้ย