FANDOM

 ลัดดาแลนด์ (2554)
Ladda Land 1
Trailer ลัดดาแลนด์

Trailer ลัดดาแลนด์

ประเภท :  Drama / Horror / Mystery
ผู้กำกับ :  โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
บทภาพยนตร์ :  โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล, โสภณ ศักดาพิศิษฏ์
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  28 เมษายน 2554
 ลัดดาแลนด์ (อังกฤษ: The Lost Home) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2554 สร้างโดย จอกว้างฟิล์ม จัดจำหน่ายโดย จีทีเอช และกำกับการแสดงโดย โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ โดยแนวคิดหลักของภาพยนตร์เรื่องนี้คือแดนผีที่ดุที่สุดในเชียงใหม่อยู่ในหมู่บ้านซึ่งมีการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมและต่อเนื่องสืบมา และเป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่ทำรายสูงสุดของจีทีเอช

เรื่องย่อ

ธีร์ ชายวัยกลางคน ไม่มีปัญญาซื้อบ้าน ได้เช่าอพาร์ตเมนต์เป็นที่อยู่ ทำให้เขารู้สึกผิดต่อทุกคนในครอบครัว คือ ป่าน ภรรยา, แนน ลูกสาววัยรุ่น และ นัท ลูกชายวัย 5 ขวบ ธีร์ คิดว่าตัวเองคงเป็นสามี เป็นพ่อ เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ไม่เอาไหนหากไม่สามารถมีบ้านสักหลังไว้เป็นหลัก

ต่อมา ธีร์ได้รับข้อเสนอ ให้เป็นตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายการตลาดที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเงินเดือนที่มากขึ้นและค่าที่ดินที่ถูกลง ธีร์ ตัดสินใจไปตั้งรกรากในบ้านที่หมู่บ้านลัดดาแลนด์ โดยไม่ฟังคำทัดทานของภรรยาและลูก ธีร์ เชื่อว่าครอบครัวของเขาจะมีความสุขมากกว่า

ในค่ำคืน เดียวกันนั้นเอง มีเด็กรับใช้ชาวพม่าของบ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านถูกฆาตกรรมอย่างทารุณ คนร้ายสาดน้ำกรดจนใบหน้าแหลกเหลวแล้วทุบตีเธอจนตายก่อนนำศพไปยัดไว้ ในตู้เย็น ซึ่งต่อมาทุกหมู่บ้านจะได้ประสบกับสิ่งสยองขวัญที่กำลังจะเกิดขึ้น

นักแสดง

สหรัถ สังคปรีชา
ธีร์
ปิยธิดา วรมุสิก
ป่าน
สุทัตตา อุดมศิลป์
แนน
อธิพิชญ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย
นัท
เดือนเต็ม สาลิตุล
แม่ของป่าน
สหจักร บุญธนกิจ เกียรติ
ชญาณิศา มิเกล์ลี่ นิด
ธีรุตม์ วีรเวสน์ กอล์ฟ
ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์ มะขิ่น
ปรเมศร์ น้อยอ่ำ คุณมานพ
พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ หยอย
ธนาบดินทร์ ยงสืบชาติ ยาม

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ จิม-โสภณ ศักดาพิสิษฏ์ ได้นั่งแท่นผู้กำกับและเขียนบทภาพยนตร์ โดยผลงานที่ผ่านมา โสภณ ได้กับกับภาพยนตร์ โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต และเขียนบทภาพบยนตร์ ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ,แฝด,ห้าแพร่ง(ตอน ห้องเตียงรวม,รถมือสอง)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ โสภณ ได้มีความคิดในเรื่องอาถรรพ์ในหมู่บ้านจัดสรร และได้นำตำนานที่เล่าเกี่ยวกับลัดดาแลนด์ มาประกอบกัน จึงได้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา โดยเรื่องนี้ไม่ได้อ้างถึงสถานที่จริงแต่อย่างใด เพียงแต่นำเอาตำนานจากสถานที่จริงมาประกอบเท่านั้น
  • โดยขณะผู้กำกับกำลังเขียนบทภาพยนตร์นั้น เห็นว่าบทของ "ธีร์" เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดูอบอุ่น รักลูก รักครอบครัว ทำทุกอย่างเพื่อให้ครอบครัวมีความสุข ทำให้นึกถึง ก้อง - สหรัถ สังคปรีชา ขึ้นมา จึงเลือกให้สหรัถ มารับบทนี้ ส่วนบทของ"ป่าน" ภรรยาของธีร์นั้น ผู้กำกับเลือก ป๊อก - ปิยธิดา วรมุสิก มารับบทป่าน และได้เลือกนักแสดงเด็กอีกสองคนเพื่อมารับบทลูกของธีร์และป่านได้แก่ ปันปัน - สุทัตตา อุดมศิลป์ และ ก๊อบแก๊บ - อธิพิชญ์ ชุติวัฒน์ขจรชัย มาร่วมสร้างสีสันให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้
  • ก้อง สหรัถ สังคปรีชา ไม่ได้แสดงภาพยนตร์มาประมาณ 15 ปี ก่อนจะมารับเล่นเรื่องนี้เพราะอ่านบทแล้วรู้สึกชอบ โดยเรื่องที่ ก้อง แสดงก่อนหน้านี้ คือ คู่แท้ 2 โลก (2537)
  • การถ่ายทำส่วนใหญ่ของภาพยนตร์เรื่องนี้ ถ่ายทำที่หมู่บ้านจัดสรร แถบจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดปทุมธานีเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเป็นฉากที่เป็นหมู่บ้านลัดดาแลนด์ ถ่ายทำที่หมู่บ้านจัดสรร ย่านเทพารักษ์ จังหวัดสมุทรปราการ โดยถ่ายทำที่จังหวัดเชียงใหม่จริงๆตามท้องเรื่องนั้น มีไม่กี่ฉากเท่านั้น เช่น ฉากที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่และฉากที่ขับรถเข้าเมืองเชียงใหม่ เป็นต้น
  • การถ่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก(ซีจี) ในการถ่ายทำหลายฉาก เช่น ฉากหลังหมู่บ้านลัดดาแลนด์ เพราะหมู่บ้านนี้ที่ใช่ถ่ายทำ ไม่มีภูเขาจริงๆ จึงใช้ซีจีในการทำภูเขาขึ้นมา และฉากป้ายชื่อหมู่บ้านลัดดาแลนด์ ก็มาจากซีจีทั้งหมด นอกจากนี้ ยังใช้เทคนิคลบเลขที่บ้านและป้ายโฆษณาขายบ้านในหมู่บ้านนั้นออกไป
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเรตติ้ง "น 18+" (ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ขึ้นไป) ออกฉายเปิดตัวในวันแรกทำรายได้กว่า 10.66 ล้านบาท รายได้รวม ทำรายได้ไป 117 ล้านบาท

รางวัล

  • สยามดารา สตาร์ อวอร์ดส์ 2011
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (โสภณ ศักดาพิศิษฎ์)
  • รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 9 ประจำปี พ.ศ. 2554
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (ปิยธิดา วรมุสิก)
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (โสภณ ศักดาพิสิษฏ์, โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล)
  • รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (สุทัตตา อุดมศิลป์)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 20
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 21
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (โสภณา เชาว์วิวัฒน์กุล, โสภณ ศักดาพิศิษฏ์)
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (ณกมล บุญรอด, ภูริพันธ์ ภู่ไพบูลย์, ธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค)
    • เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม (พิเชษฐ วงค์จันทร์สม)