FANDOM

 รัก/สาม/เศร้า (2551)
The Last Momemt 1
ผู้กำกับ :  ยุทธเลิศ สิปปภาค
บทภาพยนตร์ :  ยุทธเลิศ สิปปภาค
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, มหาการพิคเจอร์ส
วันที่เข้าฉาย :  19 มิถุนายน 2551
 รัก/สาม/เศร้า เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2551 กำกับโดยยุทธเลิศ สิปปภาค ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับคนสามคนกับความรักของพวกเขา ทำรายได้รวม 60 ล้านบาท

เรื่องย่อ

ฟ้า (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ) น้ำ (รัชวิน วงศ์วิริยะ) และ พายุ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) บัณฑิตจบใหม่จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นช่วงเวลาที่ทั้งสามต้องเลือกทางเดินของชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือเรื่องความรัก ซึ่ง “ฟ้า” เลือกที่จะแต่งงานกับคนที่เธอรักโดยยอมทิ้งงานในสายอาชีพที่เธอเพิ่งเรียนจบมา “น้ำ” เพื่อนสนิทของฟ้าเลือกที่จะตัดใจจากความรักที่เธอแอบมีให้กับพายุเพื่อจะไปเรียนต่อปริญญาโทที่อังกฤษ ส่วน “พายุ” เพื่อนสนิทของฟ้าและน้ำเลือกที่จะตัดใจจากความรักที่เขาแอบมีให้กับฟ้าแล้วกลับไปอยู่กับแม่ดูแลกิจการโรงแรมที่เชียงราย

แต่ในวันหนึ่ง ฟ้าต้องเข้าโรงพยาบาลอย่างกะทันหัน แล้วทุกคนก็ได้รู้ว่าฟ้าป่วยด้วยโรคที่ไม่มีทางรักษาและคงมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน และในระหว่างที่ฟ้าต้องเทียวเข้าเทียวออกโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัว คนรักของฟ้าที่เธอวางแผนจะแต่งงานด้วยก็เกิดไปมีสัมพันธ์อื่น ฟ้าหมดสิ้นกำลังใจที่จะมีชีวิตอยู่ในทันที ฟ้าจึงเลือกที่จะเลิกรักษาตัวเองและปล่อยให้โรคร้ายทำลายเธอโดยที่เธอไม่ยอมต่อสู้ใดๆ ช่วงนั้นเองที่พายุตัดสินใจเลื่อนการกลับไปอยู่กับแม่ที่เชียงรายเพื่อเข้ามาอยู่ดูแลฟ้าในช่วงชีวิตสุดท้ายและในช่วงเวลาที่เหลืออยู่น้อยนิดนั้น ฟ้าถึงรู้ว่ารักแท้ที่เธอต้องการนั้นอยู่เคียงข้างเธอมาตลอดสี่ปีที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยเพียงแต่เธอไม่เคยสังเกตเห็น ในช่วงเวลาที่เหลือเพียงน้อยนิดนั้นเองที่ฟ้ายอมเปลี่ยนความสัมพันธ์กับพายุจากเพื่อนมาเป็นคนรัก

แต่เมื่อฟ้าเปิดหัวใจให้พายุ ฟ้ากลับบังเอิญได้พบความลับว่า น้ำเพื่อนรักของเธอนั้นแอบรักพายุคนนี้มานานนับปี หัวใจที่ฟ้าเปิดให้กับพายุจึงปิดลงทันที ฟ้าบอกลาพายุโดยไม่ได้บอกกล่าวหรืออธิบายให้พายุได้เข้าใจแต่อย่างไร ฟ้าคิดว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่ที่เธอจะเอาหัวใจของพายุมาทั้งๆที่เธอมีเวลาอยู่ได้อีกไม่นาน ความรักที่มีค่าของพายุ มันน่าจะมีค่ากับน้ำมากกว่าคนที่กำลังจะตายอย่างเธอ

ฟ้าเลือกที่จะหายไปจากชีวิตพายุและน้ำโดยมิได้บอกเหตุผลใดๆ พายุต้องตกอยู่ในห้วงทุกข์กับการจากลาของฟ้าโดยที่เขาไม่มีโอกาสได้รู้สาเหตุที่แท้จริง ความทุกข์ทรมานของพายุทำให้น้ำที่แอบรักพายุอยู่พลอยเป็นทุกข์ไปด้วย การเห็นคนที่รักทรมานเป็นสิ่งที่น้ำทรมานกว่า น้ำจึงตัดสินใจออกตามหาฟ้าไปทั่วทุกแห่ง

น้ำได้เพียงแต่หวังภาวนาว่า ด้วยความเป็นเพื่อนรักระหว่างเธอกับฟ้า ขอให้มันมีค่าพอที่จะเปลี่ยนใจฟ้าให้หวนกลับมารักพายุได้อีกครั้ง

นักแสดง

อารักษ์ อมรศุภศิริ
พายุ
รัชวิน วงศ์วิริยะ
น้ำ
ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ
ฟ้า
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • ศรันยู ประชากริช
    • พนมกร ตังทัตสวัสดิ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 8 ของ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค ภาพยนตร์รักเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ต้อมอยากทำตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพผู้กำกับ แต่ไม่มีโอกาสได้ทำจนเวลาล่วงเลยมา 10 ปี วิสูตร พูลวรลักษณ์ ผู้บริหารของ จีทีเอช ถามต้อมว่าอยากสร้างภาพยนตร์แนวไหนอีกบ้าง ต้อมจึงได้โอกาสสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้
  • วงดนตรีที่ร่วมแสดงในฉากที่ พายุ ซึ่งรับบทโดยเป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ ไปเล่นดนตรีในผับ คือ วงสเลอ วงดนตรีที่ เป้ เป็นมือเบสในชีวิตจริง
  • ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค เรียนจบจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เหมือนเหล่าตัวละครเอกในเรื่อง
  • ผู้กำกับ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค เลือก เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ มารับบท พายุ เพราะเห็นเป้แสดงใน บอดี้ ศพ19 (2550) แล้วคิดว่า เป้ มีบุคลิกภายนอกตรงกับพายุ คือมีภาพลักษณ์เหมือนนักศึกษามัณฑนศิลป์ และชอบเล่นดนตรี
  • ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ยอมปรับบุคลิกตัวเอง รวมทั้งตัดผมสั้น เพื่อรับบท น้ำ
  • เหตุผลที่ผู้กำกับ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค ให้ตัวละครหลักทั้งสามชื่อ น้ำ ฟ้า และ พายุ นั้น เป็นเพราะต้องการสื่อความนัยว่า ความรักเป็นเหมือนดินฟ้าอากาศที่มนุษย์ไม่อาจควบคุมได้
  • ผู้กำกับ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค เล่าว่า เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ แสดงเป็นตัวละครพายุในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะแสดงแต่ละฉากไม่เคยเกิน 3 เทก ก็ผ่าน
  • ผู้กำกับ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค ไม่ได้คาดหวังว่า พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ผู้รับบท ฟ้า และ ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ผู้รับบท น้ำ จะสามารถร้องไห้ออกมาตามบทได้จริงๆ แต่ทั้งคู่ก็สามารถทำได้ ทีมงานจึงไม่จำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียม
  • ฉากที่ตัวละครหลักทั้ง 3 คนเจอกันที่โรงพยาบาลเป็นฉากสำคัญ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์สามเส้า ฉากนี้ ต้อม - ยุทธเลิศ สิปปภาค ควบคุมตำแหน่งนักแสดงอย่างเข้มงวด โดยน้ำ ซึ่งรับบทโดย ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ยืนอยู่ตรงกลางระหว่าง พายุ ซึ่งรับบทโดย เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ กับฟ้า ซึ่งรับบทโดย พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ ที่นั่งประจันหน้ากันอยู่ ตำแหน่งรูปสามเหลี่ยมนี้สื่อถึงรักสามเส้า
  • เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ ผู้รับบท พายุ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกเรื่อง บอดี้ ศพ19 (2550) ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ 2 ของเขา
  • เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ ผู้รับบท พายุ และ ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ผู้รับบท น้ำ ขณะถ่ายทำเรื่องนี้คบหาดูใจกันอยู่ในชีวิตจริง
  • เป้ - อารักษ์ อมรศุภศิริ ผู้รับบท พายุ ยอมรับว่าฉากที่ยากสุดคือฉากที่เขาต้องจูบตัวละคร ฟ้า ซึ่งรับบทโดย พีค - ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ เพราะเขาไม่เคยจูบใครที่ไม่ใช่คนรัก และไม่เคยจูบใครเพื่อการแสดงมาก่อน จึงเกร็งจนต้องถ่ายหลายเทก
  • เรื่องนี้ถ่ายทำแบบยุโรปหรือแบบสวีดิช ที่ตั้งกล้องนิ่งๆ เปลี่ยนมุมกล้องไม่มากนัก
  • ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ผู้รับบท น้ำ เคยทำงานในวงการบันเทิงมาอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ดีเจ พิธีกร ละคร โฆษณา ถ่ายแบบ และเป็นนักร้อง การรับบทเป็นน้ำในเรื่องนี้เป็นการรับบทนำครั้งแรกของ ก้อย

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 18
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (รัชวิน วงศ์วิริยะ)

วีดีโอ