รักริษยา (2522)
รักริษยา (2522) 1.jpg
 ผู้กำกับ :  ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์
 บทประพันธ์ :  ถาวร สุวรรณ
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  จี.พี.โปรโมชั่น
 วันที่เข้าฉาย :  19 พฤษภาคม 2522
 รักริษยา เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2522 สร้างโดย จี.พี. โปรโมชั่น โดยมี โอภาส รางชัยกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ภัทราวดี ศรีไตรรัตน์ สร้างเพลงและดนตรีประกอบโดย แมนรัตน์ ศรีกรานนท์

เรื่องย่อ

ปัทมา สิ่งที่เธอทำนั้นผิด แต่เราก็เข้าใจ...

นักแสดง

ธิติมา สังขพิทักษ์ ปัทมา
ชลิต เฟื่องอารมย์ เชษฐ์ ชัชวาลย์
ดวงใจ หทัยกาญจน์ มนต์จันทร์
กำธร สุวรรณปิยะศิริ กำธร (พ่อของปัทมา)
เนาวรัตน์ ซื่อสัตย์
จุรี โอศิริ คุณนายสมร
รชัฐชวลิต วัฒนไพศาล
มยุรี อิศรเสนา
จักรัตน์ วีรสาร ฤทธิ์

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ถาวร สุวรรณ มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ดังนี้
รูปแบบการนำเสนอ ปัทมา เชษฐ์ มนต์จันทร์ คุณนายสมร
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2500 อมรา อัศวนนท์ ชนะ ศรีอุบล พงษ์ลดา พิมลพรรณ เยาวนารถ ปัญญะโชติ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2522 ธิติมา สังขพิทักษ์ ชลิต เฟื่องอารมย์ ดวงใจ หทัยกาญจน์ จุรี โอศิริ
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2548  เก็จมณี พิชัยณรงค์สงคราม จิรายุส วรรธนะสิน  อินทิรา แดงจำรูญ สุพรรษา เนื่องภิรมย์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ ธิติมา สังขพิทักษ์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการรับบทเป็นพระเอกเรื่องแรกของ ชลิต เฟื่องอารมย์

รางวัล

  • มหกรรมหนังเอเชีย-แปซิฟิค ประเทศสิงคโปร์ (พ.ศ. 2522)
    • รางวัล "สิงโตทะเล" นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (ดวงใจ หทัยกาญจน์)