FANDOM

 รักริษยา (2500)
รรษ 7
 ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
 บทประพันธ์ :  ถาวร สุวรรณ
 บทภาพยนตร์ :  ทวี ณ บางช้าง
 บริษัทผู้สร้าง :  กรรณสูตภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  25 กรกฎาคม 2500 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 รักริษยา เป็นภาพยนตร์สีเฟอร์ราเนีย 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2500 เป็นผลงานการกำกับการแสดงของครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง) สร้างโดย กรรณสูตภาพยนตร์ โดยมี เฑียรร์ กรรณสูต เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย นิพนธ์ นิ่มบุญจาด และบันทึกเสียงโดย ปง อัศวินิกุล ภาพยนตร์ที่บอกเล่าเรื่องราวของ ปัทมา หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจ และพยายามโหยหาความรักจนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ ปัทมา และเชษฐ์ ชัชวาลย์ บุตรกำพร้าของคุณประจักษ์ เศรษฐีม่าย เมื่อทั้งคู่เติบใหญ่เป็นหนุ่มสาว ความรู้สึกของปัทมาที่มีต่อเชษฐ์แบบพี่ชายได้กลับกลายเป็นความรักที่ต้องซ่อนเร้น จนเมื่อคุณประจักษ์รับเอาภรรยาใหม่และลูกสาวของเธอมาอยู่ร่วมชายคาเดียวกัน เรื่องราวรักริษยาจึงอุบัติขึ้นอย่างไม่อาจคาดเดา

นักแสดง

อมรา อัศวนนท์ ปัทมา
ชนะ ศรีอุบล เชษฐ์
เยาวนารถ ปัญญะโชติ คุณนายสมร
ประจวบ ฤกษ์ยามดี ฤทธิ์
พงษ์ลดา พิมลพรรณ มนต์จันทร์
ม.ร.ว.ประสิทธิ์ศักดิ์ สิงหรา พ่อของปัทมา
สำราญจิต อมาตยกุล

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ถาวร สุวรรณ มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ ดังนี้
รูปแบบการนำเสนอ ปัทมา เชษฐ์ มนต์จันทร์ คุณนายสมร
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2500 อมรา อัศวนนท์ ชนะ ศรีอุบล พงษ์ลดา พิมลพรรณ เยาวนารถ ปัญญะโชติ
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2522 ธิติมา สังขพิทักษ์ ชลิต เฟื่องอารมย์ ดวงใจ หทัยกาญจน์ จุรี โอศิริ
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2548  เก็จมณี พิชัยณรงค์สงคราม จิรายุส วรรธนะสิน  อินทิรา แดงจำรูญ สุพรรษา เนื่องภิรมย์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน แต่งโดยครูมารุต ทำนองโดย สง่า ทองธัช และขับร้องโดย เพ็ญศรี พุ่มชูศรี
  • นับเป็นบทบาทการแสดงอันเข้มข้นของอมรา อัศวนนท์ นักแสดงหญิงปูชนียบุคคลของไทย ซึ่งส่งผลให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการประกาศรางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2501
  • ในขณะที่ตัวภาพยนตร์ยังมีความโดดเด่นในด้านสุนทรียศาสตร์ และแฟชั่นในยุคที่แสดงให้เห็นอิทธิพลทางแฟชั่นจากตะวันตก

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2501
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (มารุต)
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (อมรา อัศวนนท์)
    • นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม (ประจวบ ฤกษ์ยามดี)
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ประเภทฟิล์ม 35 มม. (นิพนธ์ นิ่มบุญจาด)
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (ปง อัศวินิกุล)
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2557)