FANDOM

 รักคู่ฟ้า (2498)
2498รักคู่ฟ้า

ผลงานรูปโฆษณาโดย ทาร์ซานบล๊อก

 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  บัณฑูร องค์วิศิษฐ์
 บทประพันธ์ :  แก้วฟ้า - สันตสิริ
 บทภาพยนตร์ :  แก้วฟ้า - สันตสิริ
 บริษัทผู้สร้าง :  วิจิตรเกษมภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  11 พฤศจิกายน 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 รักคู่ฟ้า เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างจากบทประพันธ์ของ แก้วฟ้า - สันตสิริ สร้างโดย วิจิตรเกษมภาพยนตร์ โดยมี บัณฑูร องค์วิศิษฐ์ เป็นผู้กำกับการแสดง-อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย เค.เอน.เจ., สนั่น จรัสศิลป์ สร้างเพลงประกอบโดย นารถ ถาวรบุตร และให้เสียงพากย์โดย เทพา - อาภรณ์

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันที่ฝนกำลังตกหนัก ขณะที่ กิมลั้ง กำลังจะผูกคอตายใต้ต้นไม้ เหลือบไปเห็นชายตาบอดหกล้มลง จึงช่วยประคองเขาไปส่งที่กระท่อม ชายตาบอดแนะนำตัวว่าชื่อ พร เป็นอดีตวิศวกรซึ่งประสบอุบัติเหตุท่อแก๊สระเบิด ทำให้ตาบอดสนิททั้งสองข้าง หลังจากนั้น แม่ยายและภรรยาก็เริ่มตีตัวออกห่าง พรจึงถอนเงินที่เหลือเพียงน้อยนิดมาปลูกกระท่อมอยู่

ส่วนกิมลั้งเป็นลูกสาวเศรษฐีจีน ซึ่งชีวิตพลิกผันหลังจากที่พ่อแต่งงานใหม่ แม่เลี้ยงไม่ค่อยถูกชะตากับกิมลั้งนัก ยิ่งเมื่อพ่อตาย สามีใหม่ของแม่เลี้ยงก็พยายามจะข่มขืนเธอ แม่เลี้ยงมาเห็นเข้ากลับกล่าวหาว่ากิมลั้งยั่วสามีใหม่ ไล่ตะเพิดกิมลั้งออกจากบ้าน พรให้กำลังใจกิมลั้งและชวนมาอยู่ด้วยกันที่กระท่อม

กิมลั้งซาบซึ้งในบุญคุณของพร ตั้งหน้าตั้งตาทำงานเก็บเงินค่ารักษาดวงตาของพร แต่ก็ยังไม่พอ เมื่อมีคนเสนอให้ไปทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในบาร์ กิมลั้งจึงตอบตกลงอย่างง่ายดาย ความสวยของกิมลั้งก็ไปเตะตาเสี่ยคนหนึ่ง มาเสนอเงินก้อนใหญ่โดยมีข้อแม้ให้กิมลั้งไปเที่ยวด้วย กิมลั้งจำใจเพราะอยากให้พรมองเห็นเร็วๆ

เมื่อเปิดผ้าพันตา คนแรกที่พรมองเห็นกลับเป็นวารุณี ผู้หญิงที่สร้างความช้ำชอกให้พรมาตลอด วารุณีพยายามอธิบายความจริงจนทั้งสองเข้าใจกัน แต่วารุณีสัมผัสได้ว่าพรไม่เหลือที่ว่างในใจให้เธอแล้ว จึงเขียนจดหมายทิ้งไว้ว่าจะออกตามหากิมลั้ง แต่วารุณีต้องมาด่วนสิ้นใจเสียก่อน เวลาผ่านไป กิมลั้ง กลายเป็นหญิงตาบอด ต้องให้ลูกสาวตระเวนขอทาน จนมาบรรจบที่บ้านของพรโดยไม่รู้ตัว พรได้ยินเสียงเพลงที่เด็กสาวร้องก็จำได้ รีบออกมาหากิมลั้งและลูกสาวที่พรากจากกันไปนานแสนนาน

นักแสดง

สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ พร
หลีมี่ กิมลั้ง
วารุณี นาคะนาวี รัตนา
กำจาย รัตนดิลก แม่ยายของพร
หวังหลุง เศรษฐีจีน
มนัส บุณยเกียรติ แม่เลี้ยง
กมลพันธ์ สันติธาดา ชายชู้
ด.ญ. สัตยวดี สัตยวงศ์ ลูกของกิมลั้ง
ล้อต๊อก
ชูศรี มีสมมนต์
ทองต่อ จาตุรงคกุล
จางกวงเช่า