FANDOM

 รอยไถ (2493)
 ประเภท :  Drama / ขาว-ดำ
 ผู้กำกับ :  สดศรี บูรพารมณ์
 บทประพันธ์ :  ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา)
 บทภาพยนตร์ :  รังษี เสวิกุล
 บริษัทผู้สร้าง :  กรุงเทพภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  2 มีนาคม 2493 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 รอยไถ เป็นภาพยนตร์ขาวดำฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2493 สร้างโดย กรุงเทพภาพยนตร์ โดยมี คุ้ม สังวริบุตร เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย สดศรี บูรพารมณ์ และถ่ายภาพโดย ไพรัช สังวริบุตร ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ไม้ เมืองเดิม เป็นการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกของบทประพันธ์

เค้าเรื่อง

เป็นเรื่องชีวิตของชาวทุ่งบางเขนที่คลุกเคล้าอยู่กับควาย โคลนและคล่ำด้วยแดดลมตามธรรมชาติ ห่างไกลจากการแต่งลวงเยี่ยงคนในกรุง แต่ชีวิตนั้นต้องผจญกับความแค้นอย่างแสนสาหัส ด้วยเรื่องรักและเหลี่ยมนักเลง เพราะลูกน้อยและเมียรัก จนต้องจับ ดาบขึ้นอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเรียกเลือดมาล้างรอยน้ำตาของ เขา ... ในด้านรัก เราจะได้เห็นความรักของเจ้าลือที่ซื่อ ต่อเมียรักและทนุถนอมลูกน้อยเพียงดวงใจ ความรักในฐานชู้ และความรักของสาวเพิ่งรุ่นกับชายอารมณ์เริงอย่างสุขสด ต่างกันถึงสามรส ในด้านแค้น ก็เกินที่จะเปรียบกับเรื่องใด นอกจากจะรู้แก่ใจของผู้ที่ถูกพรากเมียรักและทิ้งลูกแดงที่ยังอ้อนนมไว้ให้เลี้ยง ซ้ำถูกพวกนักเลงเหยียบเกียรติของเขาอีก (ที่มา: นิตยสารภาพยนตร์สาร กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493)

นักแสดง

คำรณ สัมบุณณานนท์ ลือ
สมชาย ตัณฑกำเนิด เปลี่ยน
พรพรรณ วรรณมาศ บัวผัน
เจริญศรี วรรณมาศ บัวเผื่อน

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ไม้ เมืองเดิม (ก้าน พึ่งบุญ ณ อยุธยา) มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ลือ บัวเผื่อน บัวผัน เปลี่ยน / อ่อน
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2493 คำรณ สัมบุณณานนท์ พรพรรณ วรรณมาศ เจริญศรี วรรณมาศ   สมชาย ตัณฑกำเนิด
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2503 อาคม มกรานนท์ วิไลวรรณ วัฒนพานิช ลักษมี ทวีสิน สังเวียน หาญบุญตรง
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2522 สรพงศ์ ชาตรี นันทนา เงากระจ่าง วาสนา สิทธิเวช สมภพ เบญจาธิกุล
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2532 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ จิตรลดา สุวรรณภูมิ ชุติมา นัยนา ชลิต เฟื่องอารมย์
 มินิซีรีส์ช่อง 7 พ.ศ. 2540   เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ อภิรดี ภวภูตานนท์ เกวลิน คอตแลนด์ ธานินทร์ ทัพมงคล
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2545   วินัย ไกรบุตร รชนีกร พันธุ์มณี ทราย เจริญปุระ ศตวรรษ ดุลยวิจิตร
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน ขับร้องโดย คำรณ สัมบุณณานนท์ เป็นผู้ร้องในฐานะผู้แสดงนำ แต่งคำร้อง-ทำนองโดย ไพบูลย์ บุตรขัน, เนียน วิชิตนันท์ โดยก่อนหน้านั้นเนื้อเดิมมี 3 ท่อน ไพบูลย์ บุตรขัน (ใช้นามปากกาในการประพันธ์เพลงว่า "อมราวรรณ") แต่ง 2 ท่อนแรกให้กับละครเรื่อง รอยไถ เมื่อปี พ.ศ. 2483 ส่วน เนียน วิชิตนันท์ แต่งท่อนที่ 3 เพิ่มขึ้นสมัยเป็นเพลงละครเมื่อปี พ.ศ. 2485 ขับร้องโดย สมควร กระจ่างศาสตร์ และในปี พ.ศ. 2497 ขับร้องโดย สมยศ ทัศนพันธ์ ในการบันทึกแผ่นเสียงจำเป็นต้องตัดเนื้อเพลงออกไป 1 ท่อน เพราะเวลาเกินที่จำกัดไว้