FANDOM

 รถไฟฟ้ามาหานะเธอ (2552)
Bangkok Traffic Love Story 1
ประเภท :  Comedy / Romance
ผู้กำกับ :  อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
บทภาพยนตร์ :  เบ็ญจมาภรณ์ สระบัว, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์, อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  15 ตุลาคม 2552
 รถไฟฟ้ามาหานะเธอ เป็นภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดี้ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2552 กำกับโดยอดิสรณ์ ตรีสิริเกษม กำกับภาพโดยจิระ มะลิกุล ภาพยนตร์นำเสนอในมุมมองของ "เหมยลี่" พนักงานบริษัทสาวโสดวัย 30 ปี ที่พบรักกับวิศวกรรถไฟฟ้าของรถไฟฟ้าบีทีเอส ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี ทำรายได้รวม 145.82 ล้านบาท ถือเป็นภาพยนตร์ไทยที่ทำรายได้สูงสุดของปี พ.ศ. 2552

เรื่องย่อ

เหมยลี่ (คริส หอวัง) เป็นสาววัย 30 ที่มีพฤติกรรมป่วนประจำตัวคือการเมาในงานแต่งงานเพื่อน เพราะมันช่างตอกย้ำซ้ำเติมชีวิตโสดสนิทไร้ชายใดมาแผ้วพานของ ลี่ วันหนึ่งหลังลากสังขารกลับจากการส่ง เป็ด (ปณิสรา พิมพ์ปรุ) เพื่อนสาวสุดซี้เข้าห้องหอ ลี่ ก็ประสบอุบัติเหตุจนขับรถไถลไปกับทางกั้นถนน เธอหักหลบรถจนไปหยุดหน้าแผงโจ๊ก ที่ซึ่ง ลี่ ได้พบหนุ่มหล่อชื่อ ลุง (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) เป็นครั้งแรก

เมื่อกลับถึงบ้าน ลี่ ถูกป๊าผู้ต่อต้านแอลกอฮอล์ทุกชนิดยึดกุญแจรถ และห้ามขับรถเองอีกโทษฐานเมาแล้วขับ ชีวิตที่ไม่มีชายหนุ่มคอยไปรับไปส่งอย่าง ลี่ จึงต้องออกไปผจญการจราจรสุดโหดของเมืองบางกอกเพียงลำพัง แต่ละวัน ลี่ ต้องปากกัดตีนถีบ ขึ้นรถจักรยานยนต์ ต่อรถตู้ โบกแท็กซี่ โหนรถเมล์ โดดลงเรือ ฯลฯ สารพันความเมื่อยล้าจากการเดินทางทำให้เวลานอนของ ลี่ แปรปรวน

คืนหนึ่ง ลี่ ตื่นมากลางดึก แอบขึ้นไปดื่มเบียร์ และโทรศัพท์หา เป็ด บนดาดฟ้า โชคดีปนร้าย ลี่ บังเอิญไปเจอลูกจ้างหญิงกับแฟนหนุ่มกำลังทำเรื่องอื้อฉาวที่นำพาให้ ลี่ ได้พบกับ ลุง อีกครั้ง และแล้วผู้ชายชื่อแปลกคนนี้ก็ทำให้ ลี่ เริ่มรู้สึกแปลกๆ ขึ้นมาเป็นครั้งแรกใน 30 ฝน ลี่ คิดว่าผู้ชายที่ทั้งขาว ทั้งหล่อ ทั้งเท่ คนนี้คือขุมทรัพย์ที่เธอบังเอิญไปพบลายแทงเข้า หากเธอไม่ลงมือทำในสิ่งที่ใจต้องการ เธออาจกลายเป็นหญิงโสดคนสุดท้ายในกรุงเทพฯ

ในตอนค่ำของวันหนึ่ง ลี่ ได้พบ ลุง อีกครั้งบนสถานีรถไฟฟ้า จึงแอบตาม ลุง ไป จนทำให้ทราบว่า ลุง กำลังจะไปทำงานในหน้าที่วิศวกรของรถไฟฟ้าบีทีเอส จากนั้น ลี่ ตัดสินใจทำในสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนเคยคิดแต่ไม่กล้าลงมือ นั่นคือการจีบผู้ชายก่อน เริ่มจากแผนการแรกจากคำแนะนำของ เพลิน (อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา) สาวน้อยข้างบ้าน คือให้เบอร์โทรศัพท์

แต่ทุกอย่างมันก็ไม่ง่ายสำหรับมือใหม่หัดจีบอย่าง ลี่ เพราะเวลาของเธอและเขาไม่ตรงกันจนเหมือนอยู่คนละโลก งานนี้ เพลิน จึงรับหน้าที่เป็นผู้ช่วย แต่เมื่อ เพลิน ได้เจอกับ ลุง แผนการจีบผู้ชายของ ลี่ ท่าทางจะไม่เป็นผล เพราะ เพลิน กำลังจะแปรพักตร์จากครูไปเป็นคู่แข่งความรัก แต่ไม่ว่าจะต้องผจญอุปสรรคไหนๆ ลี่ ก็ไม่คิดถอดใจ ตั๋วรักรถไฟ(ฟ้า) เที่ยวสุดท้ายใบนี้ ลี่ สาบานว่าจะไม่ยอมให้หลุดมือเด็ดขาด

นักแสดง

ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์
ลุง
คริส หอวัง
เหมยลี่
อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา
เพลิน
ปาณิสรา พิมพ์ปรุ
เป็ด
จิราวัฒน์ วชิรศรัณย์ภัทร
ป๊า (พ่อ) ของเหมยลี่
สุพร สังฆะภิบาล
แม่ ของเหมยลี่
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • คาซุกิ ยาโนะ – เจ้านายของเหมยลี่ ที่บริษัทจำหน่ายเซลล์สุริยะ
    • ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ – เพื่อนสนิทของเหมยลี่
    • ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ – กบ กวิตา กันยานนท์
    • วาสิตา นารี – กิ่ง กัลยา (น้องสาวของกบ)
    • ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ – สตีเฟ่น จำรัส
    • ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ – ดีดี้
    • เฉลิมพล ทิฆัมพรธีระวงศ์ – ผู้โดยสารรถสองแถว
    • มาร์โค เมาเร่อ – แฟนเก่าของเพลิน
    • ชาลี ไตรรัตน์ – แฟนเก่าของเพลิน
    • คมกฤษ ตรีวิมล – คนขับแท็กซี่ที่พาเหมยลี่ไปส่งบ้าน
    • จรินทร์พร จุนเกียรติ – เพื่อนของเหมยลี่ (ฉากย้อนความทรงจำสมัยเรียน)
    • ศิรชัช เจียรถาวร (ปรากฏในหนังสือซุบซิบดารา)
    • ธนิยา อำมฤตโชติ – พนักงานภาคพื้นดินของสายการบิน
    • จเร เชิญยิ้ม – เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำบริษัทบีทีเอสสำนักงานใหญ่
    • ฉันทวิชช์ ธนะเสวี – แฟนของเต้าหู้
    • ต่อพงษ์ กุลอ่อน

เกร็ด

  • บทภาพยนตร์เรื่องนี้ เริ่มเขียนขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อนออกฉาย ซึ่งมีพล็อตเรื่องเป็นภาพยนตร์สั้นที่มีเค้าโครงเรื่องจริงของการรักที่ไม่ได้แสดงออกว่ารัก ทำให้ความรักไม่ชัดเจนและหลุดลอยไป หลังจากนั้น มีผู้ร่วมเขียนบทเพิ่มเติม คือ เบ็ญจมาภรณ์ สระบัว, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ และอดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
  • ส่วนอีกแนวคิดของจิระ มะลิกุล ที่เขียนมานานตั้งแต่ยังไม่ได้เปิดบริษัทจีทีเอช เป็นเรื่องราวที่รวบรวมจากเรื่องการจราจร และต้องการที่จะทำภาพยนตร์เกี่ยวกับคนเมืองและคนทำงานในยามราตรี อย่างเช่น ยาม คนซ่อมเสาไฟฟ้า คนขุดท่อ ที่ต้องทำงานตอนคนอื่นหลับไปแล้ว จึงเกิดคำถามว่าคนเหล่านี้ใช้ชีวิตกันอย่างไร
  • ผู้กำกับเรื่องนี้คือ อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม อดีตลูกศิษย์ของจิระเมื่อสมัยเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย มีความคิดไปตรงกันกับภาพยนตร์สั้นมีความคล้ายกับเรื่องนี้ นั่นคือ อารมณ์ของชายหญิงที่มีปัญหาในเรื่องของการสื่อสาร จิระจึงเลือกอดิสรณ์มาเป็นผู้กำกับ จนพัฒนาเนื้อเรื่องต่อจากเดิมหนังรักชายหญิงทั่วไป และเสนอมุมมองเรื่องเล่าของนางเอกแทน ซึ่งผู้กำกับก็นำมาใส่ในเนื้อเรื่องให้ดูสนุก โดยเล่าเรื่องซึ่งเป็นการเล่าเรื่องของการดำเนินชีวิตของชายหญิงคู่หนึ่งที่ไม่ตรงกัน ทำให้เกิดช่องว่างและความห่าง ซึ่งผู้กำกับคิดว่ายังไม่มีหนังไทยเรื่องไหนเคยทำ
  • ลักษณะการทำงานถึงแม้บทภาพยนตร์เรื่องนี้จะเริ่มเขียนจากนวพล แต่ผู้เขียนบทภาพยนตร์ทั้ง 3 คน แบ่งปันแนวคิดร่วมกัน ด้วยจากพล็อตเรื่องเดิมที่เริ่มจากภาพยนตร์สั้น จึงไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของแนวคิดในส่วนไหน ๆ ของเรื่อง
  • หลังจากผู้กำกับเขียนบทอยู่ปีกว่า จึงเริ่มคิดกับโปรดิวเซอร์เรื่องตัวนักแสดงหญิง โดยได้ทำการทดสอบการแสดงนักแสดงหญิงกว่า 600 คน ทั้งดารา โมเดลลิง และหน้าใหม่ ใช้เวลาคัดเลือกสำหรับบทนี้กว่า 6-7 เดือน โดยในตอนทดสอบบทก็ให้แนวทางผู้ทดสอบบท คือลูกคนจีน และมีความตลก ซึ่งเป็นข้อที่สำคัญที่สุด ซึ่งคริส หอวังมีคุณลักษณะตรงนี้
  • ตอนแรกทางทีมงานไม่ได้นึกถึงคริส เพราะจากบทเป็นผู้หญิงที่ครอบครัวหัวโบราณ แต่คริสที่รู้จักจะเป็นคนทันสมัยมาก นำแฟชั่น จนเมื่อเข้าช่วงท้ายของการทดสอบการแสดง ทีมงานส่งรูปถ่ายคริสมาให้ผู้กำกับดู ซึ่งผู้กำกับรู้สึกว่า "คงไม่มีใครเหมาะกับบทนี้มากกว่าคริส"
  • ส่วนบทผู้ชาย ทางด้านธีรเดชได้รับการติดต่อจากทางจิระ มะลิกุลในเรื่องบท ซึ่งธีรเดชชื่นชอบในตัวจิระ มะลิกุล เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตั้งแต่ทำภาพยนตร์สั้นด้วยกันและเห็นว่าเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับรถไฟฟ้า ยังไม่เคยมีหนังเรื่องไหนเข้าไปถ่ายทำ มีความน่าสนใจ
  • สถานที่ถ่ายทำส่วนใหญ่ถ่ายทำในรถไฟฟ้า สถานีรถไฟฟ้า บริษัทรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงสถานที่อื่นในกรุงเทพมหานครอย่างถนนจันทน์ สองฝั่งคลองริมแม่น้ำเจ้าพระยา พระที่นั่งอนันตสมาคม เยาวราช ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น
  • ส่วนในฉากที่ขึ้นรถไฟฟ้าในช่วงกลางคืน ไปดูการเจียราง ซ่อมรางรถไฟฟ้า ถ่ายทำตั้งแต่ 6 โมงเย็น จนถึง 6 โมงเช้า
  • ในฉากวันสงกรานต์นั้นได้ใช้ถนนจันทน์เป็นสถานที่ถ่ายทำ ซึ่งตรงกับตรุษจีนพอดี เป็นช่วงที่อากาศหนาวมาก และยังเกิดปัญหาจากความโด่งดังของพระเอก เคน ธีรเดช ที่ทำให้มีคนกรี๊ดตลอด 2 ฝั่งถนน
  • ฉากบ้านของลี่อยู่ปากซอยเจริญกรุง 35/1 แต่ถ่ายทำจริงที่ซอยอิสรภาพ 42/1
  • ฉากเกสต์เฮาส์ที่ลุงอาศัยอยู่ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เห็นทัศนียภาพของวัดจีจินเกาะในฝั่งตรงข้าม เกสต์เฮาส์อยู่ในวัดปทุมคงคาราชวรวิหาร
  • ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย คือ สุธี เหมือนวาจา เขาแบ่งสีให้กับเครื่องแต่งกายของนักแสดงไว้ คือ เหม่ยลี่ สีม่วง, ลุง สีฟ้า, เพลิน สีเขียว และเป็ด เป็นสีเทา-ดำ ผู้กำกับกล่าวไว้ใช้เทคนิคดังกล่าวมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น เป็นการทำให้สามารถจดจำตัวละครได้
  • บ้านของเหม่ยลี่ ในฉากที่เหม่ยลี่ขึ้นไปบนดาดฟ้า เห็นฉากหลังเป็นสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินอยู่ไกล ๆ จึงต้องถ่ายบนกรีนสกรีนแล้ว ใส่ภาพพิเศษเข้าไป
  • ในอีกฉากที่สถานีสยาม จะเห็นขบวนรถไฟฟ้า ขบวนล่างและขบวนบน วิ่งออกไปคนละทาง แต่ในความเป็นจริง รถไฟฟ้าไม่ได้ออกมาในลักษณะที่ผู้กำกับต้องการ โดยผู้กำกับถ่ายรถขบวนทุกครั้งไว้เพื่อดูว่าคันไหนสวยที่สุดและจังหวะออกรถดูดีที่สุด จากนั้นจึงใช้เทคนิคพิเศษใส่ไป และลบโฆษณาบนตัวรถไฟฟ้าออกด้วย
  • ฉากหล่อทะลุแป้ง ที่ผู้กำกับได้แนวคิดจากที่เห็นจากฉากหิมะเลยผ่านกล้องไป ทำมาในลักษณะลอยผ่านกล้องไป
  • ในฉากที่เหม่ยลี่คุยโทรศัพท์อยู่ในขบวนรถไฟฟ้า แต่ในฉากนั้นมีชายคนหนึ่งยืนโบกมืออยู่ข้างหลัง จึงได้ใช้เทคนิคพิเศษโดยเปลี่ยนให้เขามองออกไปข้างนอกรถไฟฟ้าแทน
  • ก่อนหน้าภาพยนตร์จะเข้าฉายในวงกว้าง ได้เกิดข้อผิดพลาดขึ้น โดยฝ่ายการตลาดของสินค้าคู่แข่งของฮอนด้า คือยามาฮ่า ได้เตรียมจัดกิจกรรมการตลาดจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษเรื่องนี้สำหรับลูกค้า โดยไม่ทราบเนื้อเรื่องมาก่อนว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจากสินค้าคู่แข่ง แต่ก็ได้ยกเลิกการจัดอย่างกะทันหันก่อนการจัดงานจริง
  • ทางจีทีเอชได้ออกอัลบั้มเพลง รถไฟฟ้า มาคนละเพลง ที่รวบรวม 14 เพลงรักคัดเลือกโดยผู้กำกับภาพยนตร์ของค่ายจีทีเอชที่ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ ออกขายเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2552 ซึ่งยังมีเพลงพิเศษที่ชื่อ “คือคำว่ารัก” แต่งโดยพิยะดา หาชัยภูมิ ขับร้องโดยคริส หอวัง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของค่ายจีทีเอช ในขณะนั้น (พ.ศ. 2552) ออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2553 โดยเข้าประกวดในหนังสายสันติภาพแต่ไม่ได้รับรางวัล
  • ภายหลังภาพยนตร์ฉายยังมีออกในรูปแบบการ์ตูน โดยทีมงานการ์ตูนไทยสตูดิโอ วาดโดยเอนก ร้อยแก้ว มีเนื้อหาเล่าเรื่องเบื้องหลังของ “เหมยลี่” และ “ลุง” การ์ตูนมีจำนวนหน้า 140 หน้า
  • จีทีเอช และ หับโห้หิน บางกอก ยังได้นำ น้ำตากามเทพ (2558) ละครสั้นที่ซ้อนอยู่ในภาพยนตร์ไปต่อยอดเป็นละครชุดเพื่อออกฉายทางช่องจีทีเอชออนแอร์ และจีเอ็มเอ็มแชนแนล โดยมีการต่อเรื่องให้เห็นถึงภูมิหลังของตัวละครชาวี รวมถึงเพิ่มเนื้อเรื่องให้เข้มข้นจนกลายเป็นละครเสียดสีละครไทยเต็มรูปแบบในที่สุด

รางวัล

รางวัล

  • รางวัลขวัญใจสื่อมวลชน ปี 2552
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ดารานำชายยอดเยี่ยม (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์)
    • ดารานำหญิงยอดนิยม (คริส หอวัง)
  • รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 7
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
  • ท็อปอวอร์ด 2009
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม)
    • ดารานำชายยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์)
    • ดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ (อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา)
  • รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 7 ประจำปี พ.ศ. 2552
    • ภาพยนตร์ยอดนิยม
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
  • รางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 3
    • นักแสดงหญิงในบทนำจากภาพยนตร์ไทยแห่งปี (คริส หอวัง)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 18
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
    • ภาพยนตร์ทำเงินสูงสุด
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 19
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
  • รางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ด
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
  • สตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส 2009 ครั้งที่ 8
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (คริส หอวัง)
    • เพลงและดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (หัวลำโพง ริดดิม)
  • สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2010
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขาภาพยนตร์ (คริส หอวัง)
  • ทีวีอินไซด์ ฮอท อวอร์ด 2010
    • ภาพยนตร์ HOT แห่งปี

วีดีโอ