FANDOM

 ยอดคน (2498)
2498ยอดคน4
 ประเภท :  Action / Crime
 ผู้กำกับ :  ประทีป โกมลภิส
 บทประพันธ์ :  อรวรรณ (เลียว ศรีเสวก)
 บทภาพยนตร์ :  ประทีป โกมลภิส
 บริษัทผู้สร้าง :  สยามภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  26 พฤษภาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์ควีนส์
 ยอดคน เป็นภาพยนตร์สี (วิโรจน์) 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย สยามภาพยนตร์ โดยมี บรรเจิด ทวี เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย ประทีป โกมลภิส ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ปรีชา ทรัพย์พระวงศ์ และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ อรวรรณ (เลียว ศรีเสวก)

เรื่องย่อ

ภูมิ สีหราช ขุนโจรนักแม่นปืนยอมมอบตัวกับตำรวจเพราะอยากจะเลิกเป็นโจร แต่ถูกกำนันอุ่น พ่อของ เกษรา คนรักล้อมยิง จึงหนีออกจากสามร้อยยอดและได้พบกับ หมอชวลิต ซึ่งชวนภูมิมาทำงานด้วย หมอชวลิตมอบหมายให้ภูมิช่วยดูแลงานแทนระหว่างที่ตนเดินทางไปกรุงเทพ ไม่กี่วันหลังจากนั้นปฐมสุข กับ เชิดชาย เพื่อนของ สุมาลย์ ภรรยาของหมอชวลิตก็เดินทางมาเพื่อขอซื้อที่ดิน แต่ภูมิไม่ยอมเพราะเห็นความไม่ชอบมาพากล

หลังจากที่ภูมิหายตัวไป ก้าน รุ่งดี ก็ร่วมมือกับกำนันอุ่นเข้ายึดครองสามร้อยยอด เกษรารวบรวมคนเก่าแก่ของภูมิเพื่อจะต่อสู้แต่ถูกก้านจับตัวไป เกิด พลายแก้วสมุนเก่าซึ่งจงรักภักดีต่อภูมินำกำลังบุกรังของก้าน และเข้าไปช่วยเกษราไว้ได้ เกษรากับเกิดจึงเริ่มออกตามหาภูมิและได้พบกันในที่สุด ปฐมสุขวางแผนฆ่าหมอชวลิตแต่ก็ไม่รอดพ้นสายตาของภูมิ เมื่อช่วยหมอชวลิตได้แล้ว ภูมิจึงกลับไปชำระแค้นและได้ครองรักกับเกษราในที่สุด

นักแสดง

เกชา เปลี่ยนวิถี ภูมิ สีหราช
ผุสดี ยมาภัย เกษรา
สมถวิล มุกดาประกร กำนันอุ่น
สวัสดิ์ บุนนาค ชวลิต
มาลิน เลขะวัฒนพิจารณ์ สุมาลย์
ประภาพรรณ นาคทอง สุมน
พิมลชัย โกมลภิส เด็กชัช
พรชัย ไพโรจน์ ปฐมสุข
จิตรากร วงษ์สุวรรณ เชิดชาย
สุมาลย์ แม่เลี้ยง
ทานทัต วิภาตะโยธิน เสือกลัด
ประมินทร์ จารุจารีต รุ่งดี
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม เกิด พลายแก้ว
นีนา พัดแก้ว
ล้อต๊อก