FANDOM

 ยอดกตัญญู (2498)
2498ยอดกตัญญู
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  บัณฑูร องค์วิศิษฐ์
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  แก้วฟ้า (แก้ว อัจฉริยะกุล)
 บริษัทผู้สร้าง :  วิจิตรเกษมภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  2 ธันวาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 ยอดกตัญญู เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 สร้างโดย วิจิตรเกษมภาพยนตร์ โดยมี บัณฑูร องค์วิศิษฐ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง ถ่ายภาพโดย เค.เอ็น.เจ. และให้เสียงพากย์โดยคณะวิจิตรเกษม

เรื่องย่อ

คืนหนึ่ง ประพันธ์ และ วลัย สองสามีภรรยาได้ยินเสียงสุนัขเห่าเสียงดังผิดปกติ จึงออกไปเห็นอารอล สุนัขแสนรู้ตัวชุ่มไปด้วยเลือด ประพันธ์ซึ่งเป็นสัตวแพทย์จึงนำตัวมารักษา จากนั้นจึงตามรอยเลือดไปจนถึงตึกร้างแห่งหนึ่ง พบศพมีรอยเขี้ยวสุนัขกัดยับเยินนอนเรียงรายกันสามศพ หนึ่งในนั้นเป็นศพของ ภิญโญลูกชายเจ้าของเหมืองที่เขาคุ้นเคย ประพันธ์ถูกเชิญไปให้ปากคำที่สถานีตำรวจและได้ทราบว่า ชลิต ซึ่งเป็นเจ้าของสุนัขตกเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะหายตัวไปหลายวัน

เมื่อวางแผนจนสามารถจับกุมตัวชลิตและนำตัวมาสอบสวน ชลิตเท้าความตั้งแต่วันแรกที่มาเริ่มงานเป็นนายช่างเหมือง ได้เห็นชายคนหนึ่งกำลังปลุกปล้ำหญิงสาว แต่ไม่ทันที่เขาจะเข้าไปช่วย อารอลก็กระโจนกัดชายคนนั้น มาทราบทีหลังว่าผู้หญิงที่ถูกปล้ำชื่อ สุชาดาเป็นลูกสาวของเจ้าของเหมือง ส่วนชายคนนั้นคือ ภิญโญ มีศักดิ์เป็นพี่บุญธรรมของสุชาดา ภิญโญเป็นคนนิสัยอันธพาลและจ้องจะเอาสุชาดาเป็นเมีย ทำให้บิดากลุ้มใจมาก

เจ้าของเหมืองพอใจการทำงานของชลิตมากยิ่งรู้ว่าชลิตกับสุชาดารักกัน ก็ส่งเสริมให้ทั้งสองได้แต่งงานมิหนำซ้ำยังยกตำแหน่งประธานเหมืองให้ชลิต เป็นเหตุให้ภิญโญทวีความเคียดแค้นเฝ้านับวันรอคอยที่จะกำจัดชลิต จนกระทั่งวันหนึ่ง ชลิตต้องเดินทางไปเจรจาซื้อเหมือง ภิญโญจึงใช้ให้สมุนไปดักทำร้ายและโยนชลิตลงหน้าผา

แม้ชลิตจะหายตัวไป สุชาดาก็ยังไม่มีทีท่าจะชายตามองภิญโญ ภิญโญจึงคิดแผนชั่ว สั่งให้สมุนขโมยลูกของสุชาดาไปฆ่าทิ้ง ชลิตซึ่งยังไม่ตายมาได้ยินดังนั้นจึงใช้ให้อารอลแอบไปคาบลูกของชลิตมาได้ และเกิดการต่อสู้กับพวกของภิญโญโดยมีอารอลคอยช่วย เมื่อตำรวจได้รับฟังเรื่องราวทั้งหมด จึงปล่อยตัวชลิตให้กลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

นักแสดง

สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์ ชลิต
วารุณี นาคะนาวี สุชาดา
แก้วฟ้า (แก้ว อัจฉริยะกุล) ประพันธ์
เมืองเริง ปัทมินทร์ ภิญโญ
มนัส บุณยเกียรติ วลัย
กรองจิตต์ เตมีย์ศิลปิน
ล้อต๊อก
สมพงษ์ พงษ์มิตร
ทองต่อ จาตุรงคกุล
จำนง คุณะดิลก
อารอล (สุนัขแสนรู้จากฮ่องกง)