FANDOM

 มหา'ลัย เหมืองแร่ (2548)
The Tin Mine 1
ประเภท :  Biography / Drama / Comedy
ผู้กำกับ :  จิระ มะลิกุล
บทประพันธ์ :  อาจินต์ ปัญจพรรค์
บทภาพยนตร์ :  จิระ มะลิกุล
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, Dedicate Ltd.
วันที่เข้าฉาย :  26 พฤษภาคม 2548
 มหา'ลัย เหมืองแร่ เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2548 เขียนบทและกำกับโดย จิระ มะลิกุล สร้างจากหนังสือรวมเรื่องสั้น ชุด เหมืองแร่ ของอาจินต์ ปัญจพรรค์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาวมาทุกยุคทุกสมัย เล่าถึงช่วงชีวิตหลังจากถูกรีไทร์จากมหาวิทยาลัยกลางคัน และบ่ายหน้าแบกใบรับรองการเรียนสู่เหมืองแร่ จังหวัดพังงา แม้ภาพยนตร์เรื่องนี้จะใช้งบประมาณสร้างสูงถึง 70 ล้านบาท แต่ก็กวาดหลายรางวัลจากรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 15

เรื่องย่อ

ปี พ.ศ. 2492 โชคชะตาของเด็กหนุ่มคนหนึ่ง ได้นำพาให้เขาต้องเดินทางข้ามฟาก จากโลกศิวิไลซ์ในเมืองหลวง ไปสู่อีกโลกหนึ่งอันไกลแสนไกล อาจินต์ ปัญจพรรค์ ในวัย 22 ปี คือเด็กหนุ่มคนนั้น เขาถูกรีไทร์จากคณะวิศวะฯ ปี 2 ...นั่นเองเป็นจุดสิ้นสุด ของความเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย แต่ในขณะเดียวกัน มันคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปสู่การเรียนรู้ชีวิตจริง ที่ไม่สามารถเรียนรู้จากตำราเล่มไหน มันไม่ได้มีวางขายทั่วไปและหาซื้อได้ด้วยเงิน มันต้องแลกด้วยเวลาและหัวใจ ...สู้ - ท้อแท้, สนุก - เศร้า, พบ - จาก...

อาจินต์ในเวลานั้น ขณะที่เขานั่งอยู่บนรถขนหมูที่วิ่งจากภูเก็ตไปพังงา ยังไม่รู้เลยว่าอนาคตจะเป็นเช่นไร ไม่รู้จักกระทั่งสถานที่ที่เขากำลังจะไป สำหรับเขา จ.พังงา อ.ตะกั่วทุ่ง ต.กระโสม เคยเป็นเพียงสถานที่อันไม่มีความสำคัญใดใด แม้เพียงจะจุดลงบนแผนที่ แต่ในวันนี้ มันกำลังจะกลายเป็นสถานดัดสันดาน ที่ถูกพ่อส่งให้ไปอยู่

อาจินต์มาถึงเหมืองกระโสม ที่นี่เขาได้พบและสัมภาษณ์งานกับ นายฝรั่ง (แอนโทนี โฮวาร์ด กูลด์) และนายฝรั่งก็รับเขาเข้าทำงาน ในตำแหน่งที่นายฝรั่งเรียกว่าเป็น 'สมุดพก' ให้กับแก นั่นหมายถึงการฝึกงาน การติดตามนายฝรั่ง และทำงานแทนคนงานที่ขาดงาน อาจินต์ภูมิใจกับงานที่ได้รับ และที่นี่ - วันนี้ - ชีวิตปี 1 ใน มหา'ลัย เหมืองแร่ ได้เริ่มขึ้นแล้ว...

เขาจะทำอย่างไรจึงจะเป็นน้องใหม่ที่ดีของที่นี่ได้ เขาจะทำอย่างไรจึงผ่านชีวิตในสถาบันแห่งนี้ได้ เหมืองกระโสม ทิน เดรดยิง อาจจะเป็นเพียงมหา'ลัยที่เขาได้ความภูมิใจแทนปริญญา หาได้มีไว้เพื่อความโก้หรือโอ้อวดกับใครไม่ ผิดไหมที่เขาจะภูมิใจกับเกียรติยศ ..ที่เขาขุดมันขึ้นมาด้วยตนเอง

นักแสดง

พิชญะ วัชจิตพันธ์
อาจินต์ ปัญจพรรค์
แอนโทนี โฮวาร์ด กูลด์
นายฝรั่ง
สนธยา ชิตมณี
ไอ้ไข่
ดลยา หมัดชา
ละเอียด
นิรันต์ ชัตตาร์
พี่จอน
จุมพล ทองตัน
โกต้อง
จรัล เพ็ชรเจริญ
ตาแดง
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • ศรชัย จุลลางกูร – พี่ก้อง
    • สุทธิพงษ์ นุ้ยสุชล – พี่เหวง
    • บุญถิ่น ทวยแก้ว
    • อาจินต์ ปัญจพรรค์

เกร็ด

  • อาจินต์ ปัญจพรรค์ เจ้าของบทประพันธ์ เคยเขียนไว้ในคำนำรวมเล่มฉบับปี 20 ว่า เหมืองแร่ เป็นเรื่องทางอารมณ์ ไม่ใช่แอ็กชั่นทางภาพยนตร์ ไม่ขายเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะเป็นบันทึกชีวิตของเขา
  • เมื่อ อาจินต์ ถามผู้กำกับภาพยนตร์ จิระ มะลิกุล จะทำอะไรกับ เหมืองแร่ ของผม จิระตอบว่า "ผมไม่เคยคิดว่าหนังแอ็กชั่น จะหมายถึงคนชกกันแค่นั้น ฝนตก 7 วัน 7 คืน ก็สามารถเป็นหนังแอ็กชั่นได้" อาจินต์ชอบใจ ก็เลยตกลงเซ็นต์สัญญาสร้างภาพยนตร์
  • บทภาพยนตร์เรื่องนี้เริ่มเขียนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 จนถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2547 และหาสถานที่ถ่ายทำไล่ตั้งแต่ภูเก็ตขึ้นมาถึง พังงา ที่ อ.เมือง อ.ตะกั่วทุ่ง อ.ท้ายเหมือง ขึ้นมาเรื่อยๆจนมาสรุปเป็นที่ อ.คุระบุรี จ.พังงา
  • ทีมงานไปเจอ ต้าร์ - ดลยา หมัดชา ที่ป้ายรถเมล์ ซึ่งต้าร์เป็นคนนราธิวาสและกำลังเรียนที่ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นสาวนัยน์ตาคมที่มีรูปร่างหน้าตาตรงกับ ละเอียด ในหนังสือ
  • แอนโทนี ฮาวเวิร์ด โกล ที่รับบทนายฝรั่ง อยู่เมืองไทยมา 14 ปี และเคยเป็นผู้จัดการมากว่า 30 ปี
  • เอก เอี่ยมชื่น ผู้ออกแบบงานสร้าง บอกว่าเรือขุดที่เราสร้างขึ้นมานั้นเล็กกว่าของจริงประมาณ 1 ส่วน 3 แต่กินระยะเวลาในการสร้างนานมาก ทดลองสร้างก่อนจากโมเดล ซึ่งต้องทำขนาดค่อนข้างใหญ่มาก กว่าจะเสร็จเป็นแม่แบบให้ตัวใหญ่ ใช้ระยะเวลาเกือบ 2 เดือน และเริ่มสร้างเรือใหญ่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พร้อมๆ กับสร้างสำนักงานทั้งหลาย รวมกันก็ประมาณ 5 เดือน
  • เพลงประกอบภาพยนตร์ You are my sunshine เป็นเพลงเก่าตั้งแต่ ค.ศ. 1931 แต่งโดยจิมมี เดวิส และชาร์ลส มิตเชล เป็นเพลงประจำรัฐลุยเซียนา ทีมงานสร้างซื้อลิขสิทธิ์มาบรรจุในภาพยนตร์ด้วยราคาแพงมาก
  • บี - พิชญะ วัชจิตพันธ์ ในบทอาจินต์ บอกว่าฉากที่ยากที่สุด คือฉากที่ต้องคุยกับตาเคลื่อม เพราะต้องเถียงและต้องพูดเสียงดัง แล้วตาเคลื่อมก็เป็นคนท้องถิ่น ต้องพยายามฟังแกมาก แต่ไม่รู้เรื่อง เลยไม่รู้จะเถียงกลับยังไง
  • จอห์น - นิรันต์ ซัตตาร์ เป็นพ่อค้าขายของอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักรมาก่อนที่จะมารับบท พี่จอน ในเรื่องนี้
  • จอห์น - นิรันต์ ซัตตาร์ บอกว่าฉากพูด 5 ภาษา เป็นฉากที่ประทับใจมาก เพราะเหมือนในวรรณกรรมที่บรรยายว่าพี่จอนพูดเร็วและคล่องเหมือนพัดลมยัดปาก พูดใต้เสร็จแล้วพูดฝรั่ง ฝรั่งเสร็จแล้วพูดจีน จีนเสร็จมาเลย์ แล้วก็มาพูดใต้ ซึ่งถ่ายทำรวดเดียว ทุกอย่างราบรื่นดี
  • อาจินต์ ปัญจพรรค์ ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ในปี 2534 และได้รับรางวัลศรีบูรพา ประจำปี 2535 ขณะภาพยนตร์ออกฉาย อาจินต์ มีอายุ 77 ปี
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้งบประมาณสร้างสูงถึง 70 ล้านบาท อำนวยการสร้างโดย จิระ มะลิกุล, ยงยุทธ ทองกองทุน, ประเสริฐ วิวัฒนานนท์พงษ์ ดำเนินงานสร้างโดย สุวิมล เตชะสุปินัน กำกับภาพโดย ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์ ออกแบบงานสร้างโดย เอก เอี่ยมชื่น ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย อภิญญา ชวรางกูร และลำดับภาพโดย ปาน บุษบรรณ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เข้าฉายโรงภาพยนตร์ในเครือ เอสเอฟ ซีนีม่า ซิตี้
  • รายได้จากการออกฉายสัปดาห์แรกของเรื่องนี้อยู่ที่ 1.1 ล้านบาท รวมรายได้จากการฉาย 10 วันได้ทั้งหมด 19 ล้านบาท
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ให้ไปฉายในสาขา A Window on Asian Cinema เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 6-14 ตุลาคม พ.ศ. 2548
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนภาพยนตร์ไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 78 สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 3 โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2556

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 15 ประจำปี พ.ศ. 2548
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (จิระ มะลิกุล)
    • ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (สนธยา ชิตมณี)
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (นเรศ สราภัสสร, ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา)
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (อภิญญา ชวรางกูร)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 14 ประจำปี พ.ศ. 2548
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (จรัล เพ็ชรเจริญ)
    • กำกับภาพยอดเยี่ยม (ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (อมรพงศ์ เมธาคุณวุฒิ, Wild At Heart)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
  • รางวัลสตาร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ อวอร์ดส์ ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2548
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (จิระ มะลิกุล)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (นเรศ สราภัสส, ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา)
  • รางวัลเฉลิมไทย อวอร์ด ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2548
  • รางวัล Starpics Thai Films Awards ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2548
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
  • คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2548
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

วีดีโอ