FANDOM

 มรสุมสวาท (2499)
2499มรสุมสวาท
 ผู้กำกับ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
 บทประพันธ์ :  อิศรา อมันตกุล
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  พาณิชย์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  13 ตุลาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 มรสุมสวาท เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 เป็นผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ สร้างโดย พาณิชย์ภาพยนตร์ และถ่ายภาพโดย วิเชียร วีระโชติ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ อิศรา อมันตกุล

เรื่องย่อ

ความรักของหนุ่มไทยกับสาวพม่าที่มรสุมชักพาให้ทั้งสองได้พบกัน นารถ (จงรักษ์ จำรัสโรมรัน) นักข่าวหนังสือพิมพ์กับ สมพงษ์ (สมพงษ์ พงษ์มิตร) ช่างภาพคู่ใจ เดินทางไปทำข่าวการประชุมสภากรรมกรที่อินเดีย แต่ระหว่างการเดินทางเครื่องบินเจอมรสุมขนาดหนักจึงต้องแวะพักที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า ทั้งสองจึงชวนกันไปเที่ยวเมืองเป็นการฆ่าเวลา

ที่เจดีย์ชเวดากอง นารถกับสมพงษ์ได้พบกับ เมียวดี (ขิ่นเลส่วย) มัคคุเทศก์สาวซึ่งพูดภาษาไทยได้ และอาสาพาชายหนุ่มต่างเมืองเที่ยว นารถแอบเสียดายอยู่ลึกๆ ที่ต้องแยกจากเมียวดี แต่โชคชะตาก็ทำให้ทั้งสองได้พบกันครั้ง เมื่อนารถทำกระเป๋าสตางค์หาย เมียวดีจึงเสนอให้ทั้งสองมาพักที่บ้านระหว่างรอการติดต่อจากบริษัท

ความสัมพันธ์ของนารถกับเมียวดีทำท่าว่าจะไปได้ดี ถ้าหากไม่มี มุตอ (ถวัลย์ คีรีวัต) คู่หมั้นของเมียวดีซึ่งไม่พอใจมากที่เห็นนารถมาติดพันเมียวดี จึงรีบมาทวงสัญญาล้างหนี้กับ บาตัน (เขียน คงราศี) พ่อของเมียวดี เร่งรัดการแต่งงานให้เร็วที่สุด หัวใจของเมียวดีซึ่งมอบให้นารถไปหมดแล้ว จึงไม่อาจบังคับใจให้แต่งงานกับชายอื่นได้ ความอัดอั้นในใจของเมียวดีทำให้โรคหัวใจกำเริบ นารถรีบโทรเลขไปขอเงินทางกรุงเทพเพื่อมาช่วยเมียวดี

ทั้งสองพยายามใช้เวลาที่เหลือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แต่แล้ววันหนึ่ง เมียวดีเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากเนินเขา มุตอโมโหสุดขีดเมื่อรู้ว่าเมียวดีได้รับบาดเจ็บ ตรงเข้าไปทำร้ายนารถ จนบาตันต้องห้ามปรามบาตันพยายามเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้นารถฟังและขอร้องให้นารถกลับกรุงเทพเพื่อเห็นแก่ครอบครัว นารถยอมทำตามแต่โดยดี แต่เมื่อเมียวดีฟื้นคืนสติและพบว่าคนรักได้จากไปแล้ว ก็เพ้อคลั่งจนหัวใจวายตาย

นักแสดง

ขิ่นเลส่วย เมียวดี
จงรักษ์ จำรัสโรมรัน นารถ
เกษม สวาวสุ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์
สมพงษ์ พงษ์มิตร สมพงษ์
ถวัลย์ คีรีวัต มุตอ
มะเอตะ มะสะยอง
เขียน คงราศี บาตัน

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน แต่งโดยครูสง่า อารัมภีร์ และขับร้องโดย ชรินทร์ นันทนาคร