FANDOM

 มนต์รักลูกทุ่ง (2513)
มรลท8
มนต์รักลูกทุ่ง (พ.ศ

มนต์รักลูกทุ่ง (พ.ศ. 2513)

ประเภท :  Comedy / Romance / Drama / Musical
ผู้กำกับ :  รังสี ทัศนพยัคฆ์
บทประพันธ์ :  มหศักดิ์ สารากร (รังสี ทัศนพยัคฆ์)
บทภาพยนตร์ :  มหศักดิ์ สารากร (รังสี ทัศนพยัคฆ์)
บริษัทผู้สร้าง :  รุ่งสุริยาภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  15 พฤษภาคม 2513 ฉายที่โรงภาพยนตร์โคลีเซียม
 มนต์รักลูกทุ่ง เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2513 เป็นภาพยนตร์เพลงแบบไทยๆ เป็นผลงานความสำเร็จสูงสุดของวงการเพลงลูกทุ่งไทย และภาพยนตร์ไทยยุค มิตร ชัยบัญชา กับเพชรา เชาวราษฎร์ ผสมผสานกันระหว่างลูกทุ่งฮิตกับภาพยนตร์ไทยฮิต กลายเป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายโรงเดียวต่อเนื่องกันยาวนานกว่าหกเดือนในกรุงเทพ

เรื่องย่อ

ตำนานความรักของคล้าว (มิตร ชัยบัญชา) ที่รักอยู่กับทองกวาว (เพชรา เชาวราษฎร์) แต่พ่อกับแม่ทองกวาวไม่ชอบเพราะความที่คล้าวจนและโดนยึดที่นาเพราะเป็นหนี้กับพ่อจอม ทองก้อน และ ทับทิม เพราะความยากจนของคล้าวที่เป็นเพียงชาวนาทำให้ผู้ใหญ่ก้อนพ่อของทองกวาวพยายามกีดกัน ทองกวาวจึงเอาเงินที่มีอยู่มาให้คล้าวใช้หนี้ จอมโกรธที่ยึดที่นาของคล้าวไม่ได้ จึงไปต่อว่า ทองก้อน พ่อและแม่ของทองกวาว จึงส่งทองกวาวไปอยู่กับป้าทองคำที่กรุงเทพ โดยให้มีบุปผา (บุปผา สายชล) และหมึก ไปดูแล

ทองกวาวได้รู้จักกับธรรมรักษ์ หลานของป้าทองคำ ซึ่งป้าทองคำหวังจะให้หลานทั้งคู่แต่งงานกัน เพื่อสมบัติจะได้ไม่ตกเป็นของคนอื่น คล้าวเศร้าโศกเสียใจที่น้ำท่วมทุ่งนาข้าวเสียหาย ได้พวกคอยปลอบ จึงบอกบุญเย็น (ไพรวัลย์ ลูกเพชร) ให้ตามหาทองกวาว บุญเย็นพบทองกวาวที่กรุงเทพและบอกเรื่องคล้าว ทองกวาวขอให้บุญเย็นบอกคล้าวว่าทองกวาวอยากให้คล้าวมาสู่ขอแต่พ่อแม่ของทองกวาวกลับเรียกค่าสินสอดสิบหมื่น

ธรรมรักษ์เสียการพนัน หวังจะหลอกเอาเงินป้าทองคำจึงทำเป็นชอบทองกวาว โดยให้เพื่อนชื่อ ธีระ หัวหน้าวงดนตรีมากันบุปผา ทั้งหมดเดินทางมาบ้านทองกวาว แต่ด้วยความคิดถึงทองกวาวรีบมาหาคล้าวกลับพบว่าคล้าวอยู่กับสายใจ ทำให้ทองกวาวเข้าใจผิด ทองกวาวจึงตกลงหมั้นกับธรรมรักษ์ แต่ธรรมรักษ์มีฤทัยเป็นภรรยาอยู่ บุญเย็นจึงพาฤทัยมาบ้านทองกวาว ธรรมรักษ์โกรธมาก บอกฤทัยเป็นนักร้องในวงธีระ ฤทัยแกล้งตีสนิทกับคล้าวเพื่อให้ธรรมรักษ์หึง แล้วป้าทองคำจึงไล่ธรรมรักษ์และเมียกลับไป

แต่ข่าวการหมั้นของทองกวาวกับธรรมรักษ์ที่ทองก้อนประกาศไปเข้าหูเสือทุม ได้จับตัวทองกวาวและป้าทองคำไปเรียกค่าไถ่ คล้าวและตำรวจตามไปช่วยไว้ทัน คล้าวกับพรรคพวกได้ช่วยเหลือทองกวาวและป้าทองคำให้พ้นจากคนร้าย ซึ่งทำให้พ่อทองก้อนและแม่ทับทิมไม่กล้าปฏิเสธ ทั้งคู่จึงได้แต่งงานกัน

นักแสดง

  • มิตร ชัยบัญชา – ไอ้คล้าว
  • เพชรา เชาวราษฎร์ – ทองกวาว
  • ศรีไพร ใจพระ – ไอ้แว่น
  • ไพรวัลย์ ลูกเพชร – บุญเย็น
  • บุปผา สายชล – บุปผา
  • ประจวบ ฤกษ์ยามดี – หมู่น้อย
  • ชุมพร เทพพิทักษ์ – ธรรมรัตน์
  • ฤทธี นฤบาล – ธีระ
  • แมน ธีระพล – เจิด
  • สุมาลี ทองหล่อ – สายใจ
  • น้ำเพ็ญ จิระจันทร์ – ดวงใจ
  • บรรจบ เจริญพร – เชน เมืองอุบล
  • มาลี เวชประเสริฐ – คุณนายทองคำ
  • มนัส บุญเกียรติ – ทับทิม
  • สุวิน สว่างรัตน์ – จอม
  • สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย – แม่คอน
  • สมควร กระจ่างศาสตร์ – ทองก้อน
  • เชาว์ แคล่วคล่อง – มิ่ง
  • อดินันท์ สิงห์หิรัญ – หมึก
  • เทียว ธารา – เสือทุม
  • ณรงค์ นกแสง
  • สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม – ม้วน
  • ประสาร ปัทมเวณุ
  • ผาสุข คงสถิตย์
  • ล้อต๊อก – ลุงชื่น
  • มิส อันฮวา – ฤทัย

เกร็ด

  • มนต์รักลูกทุ่ง เป็นภาพยนตร์ไทยที่สร้างมาจากบทประพันธ์เรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง" ของ รังสี ทัศนพยัคฆ์ โดยใช้นามแฝงว่า "มหศักดิ์ สารากร" โดยมิตร ชัยบัญชา มีส่วนร่วมในเนื้อเรื่องด้วย
  • ก่อนหน้านี้ครูรังสีได้สร้างและกำกับภาพยนตร์เพลงลูกทุ่งเรื่อง ชาติลำชี (2512) โดยได้นำนักร้องลูกทุ่งมาร่วมแสดงมากมายหลายคน ส่งผลให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูงทำให้ครูรังสีตัดสินใจสร้างมนต์รักลูกทุ่งในปีต่อมา พร้อมเพิ่มจำนวนนักร้องลูกทุ่งและเพิ่มเพลงให้มากกว่าภาพยนตร์ชาติลำชี
  • ส่วนชื่อเรื่องภาพยนตร์เรื่องนี้ ครูรังสีต้องการสร้างภาพยนตร์ชื่อขึ้นต้นด้วย “มนต์รัก” ซึ่งเก็บไว้ในใจมาจากการที่เคยกำกับภาพยนตร์ให้กับชรินทร์ นันทนาคร เรื่อง แมวไทย (2511) ที่มีเพลงประกอบชื่อเพลง มนต์รักดอกคำใต้ ครูรังสีจึงเอา มนต์รักกับลูกทุ่งมารวมกันจนกลายเป็นชื่อภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์มนต์รักลูกทุ่งมีคู่พระ-นาง คือไอ้คล้าว กับ ทองกวาว รับบทโดย มิตร ชัยบัญชา กับเพชรา เชาวราษฎร์ ส่วนคู่รอง คือแว่น กับบุปผา รับบทโดย ศรีไพร ใจพระ กับบุปผา สายชล
  • ภาพยนตร์มนต์รักลูกทุ่งมีเพลงประกอบจากภาพยนตร์จำนวน 14 เพลง เป็นเพลงลูกทุ่ง ซึ่งเพลงในภาพยนตร์นี้สร้างชื่อเสียงให้นักร้องลูกทุ่งยอดนิยมที่ร่วมแสดงในครั้งนั้นด้วย เพลงจากภาพยนตร์มีจำนวน 14 เพลง ได้แก่
ลำดับ ชื่อเพลง แต่งโดย ขับร้องโดย
1 มนต์รักลูกทุ่ง ไพบูลย์ บุตรขัน ไพรวัลย์ ลูกเพชร
2 สาวนาคอยคู่ สุรินทร์ ภาคสิริ บุปผา สายชล
3 อาลัย ประดิษฐ์ อุตตะมัง ไพรวัลย์ ลูกเพชร
4 หนุ่มพเนจร สุรินทร์ ภาคสิริ บรรจบ เจริญพร
5 สิบหมื่น สุริยา รุ่งตะวัน (รังสี ทัศนพยัคฆ์) เสน่ห์ เพชรบูรณ์
6 น้ำลงนกร้อง ไพบูลย์ บุตรขัน พรไพร เพชรดำเนิน
7 นกร้องน้องช้ำ บุปผา สายชล
8 น้อยใจรัก ประดิษฐ์ อุตตะมัง ผ่องศรี วรนุช
9 แม่ร้อยใจ สมาน เมืองราช เสน่ห์ เพชรบูรณ์
10 น้ำตา น้ำตก ธนันชัย โชคชัย บุปผา สายชล
11 ใจเจ้าชู้ ประดิษฐ์ อุตตะมัง บรรจบ เจริญพร
12 รูปหล่อถมไป ไพบูลย์ บุตรขัน บุปผา สายชล
13 รักร้าวหนาวลม พงษ์ศักดิ์ จันทรุกขา บรรจบ เจริญพร
14 รักลาอย่าเศร้า ผ่องศรี วรนุช
  • เพลงสิบหมื่น และแม่ร้อยใจ ที่ไอ้คล้าว (รับบทโดย มิตร ชัยบัญชา) ขับร้องในภาพยนตร์นั้น เป็นเสียงร้องของ เสน่ห์ เพชรบูรณ์ ลูกศิษย์ของศรีไพร ใจพระ แต่ในแผ่นเสียงใช้ชื่อมิตร ชัยบัญชา ร้องเอง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายภาพโดย ธีระ แอคะรัตน์ ลำดับภาพโดย พรรณรังษี จัดจำหน่ายโดยเสรีภาพยนตร์ และใบปิดวาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์
  • ภาพยนตร์ออกฉายเมื่อวันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 ทำรายได้ถล่มทลายจากทั่วประเทศถึง 13 ล้านบาทและฉายติดต่อกันนาน 6 เดือน ที่โรงภาพยนตร์โคลีเซียม จนถึงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2513 ทำรายได้กว่า 7 ล้านบาทในครั้งนั้น และได้กลับมาฉายอีกครั้งในปี พ.ศ. 2515
  • จากเนื้อหาสนุกสนานและมีกลิ่นอายของลูกทุ่งในภาพยนตร์ เปิดทางเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงวงการภาพยนตร์ไทยจากระบบฟิล์ม 16 ม.ม. พากย์สด มาเป็นระบบฟิล์ม 35 ม.ม. ซึ่งในปีเดียวกันนี้เอง มีภาพยนตร์อีกเรื่องที่สร้างในระบบ 35 ม.ม.และทำรายได้ดีเช่นกันคือภาพยนตร์ โทน (2513) กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์
  • ครูรังสี ทัศนพยัคฆ์ ได้เก็บฟิล์มไว้เป็นสมบัติส่วนตัวในรูปแบบ 16 ม.ม. เสียงในฟิล์ม หลังจากที่พบกับความผิดหวัง เมื่อฟิล์มต้นฉบับเนกาตีฟของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกเผาทำลายที่แมนดาริน แล็บ ประเทศฮ่องกง ก่อนหน้าที่เขาจะเดินทางไปถึง
  • มนต์รักลูกทุ่งได้กลับมาฉายใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2534 ฉายที่โรงภาพยนตร์แอมบาสเดอร์ โดยกมล กุลตังวัฒนา ตัดสินใจขอนำฟิล์มชุดสุดท้ายที่เหลืออยู่นี้กลับมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ โดยได้นำมาขยายเป็นฟิล์ม 35 ม.ม. พร้อมกับบันทึกเสียงพากย์ ดนตรีประกอบ เอฟเฟคขึ้นมาใหม่ทั้งหมด พร้อมทั้งเพลงประกอบ
  • หลังจากปี พ.ศ. 2535 เป็นต้นมา เมื่อถึงวันงานรำลึกมิตร ชัยบัญชา ก็มักจะมีเสียงร้องให้นำกลับมาฉายอีก บางปีก็ฉายได้บางปีก็ฉายไม่ได้เพราะสภาพฟิล์มที่ใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535 เริ่มบอบช้ำอีกแล้ว แต่โครงการคิดถึงหนังไทยของพันธมิตรฟิล์มสามารถเจรจาขออนุญาตจากครูรังสีในการนำกลับมาทำเป็น VCD ได้สำเร็จในปี พ.ศ. 2544 จึงได้นำฟิล์มเนกาตีฟที่จัดพิมพ์ขึ้นใหม่ในปี 2535 ไปเข้าเครื่องเทเลซีนที่บริษัท SOHO ASIA จำกัด เพื่อเปลี่ยนสภาพเป็นเทปมาสเตอร์ซึ่งในการเทเลซีนครั้งนั้น พันธมิตรฟิล์มจึงเรียนเชิญครูรังสีซึ่งตอนนั้นไปพักอยู่จังหวัดจันทบุรีมาดูการเทเลซีนหนังและสั่งการด้วยตนเอง ภาพใน VCD ที่ออกมาถือว่าดีที่สุดแล้วเพราะได้ใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสีแดงออกไปและเพิ่มสีสันเข้าไป
  • รังสี ทัศนพยัคฆ์ ได้นำมนต์รักลูกทุ่งกลับมาสร้างใหม่ ออกฉายปี พ.ศ. 2525 สร้างโดย พูนทรัพย์โปรดักชั่น โดยมีวิศิษฐ์ มิ่งวัฒนบุญ เป็นผู้อำนวยการสร้าง และในปี พ.ศ. 2548 ประสิทธิ์ วิจิตร์จินดา นำสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้ง แต่ภาพยนตร์มนต์รักลูกทุ่งทั้งสองก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก
  • ในปี พ.ศ. 2558 ปริภัณฑ์ วัชรานนท์ และสหมงคลฟิล์ม นำบทประพันธ์มนต์รักลูกทุ่งนำมาปัดฝุ่นสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อ มนต์เลิฟสิบหมื่น (2558)
  • มีการนำกลับมาทำใหม่ในลักษณะละครโทรทัศน์ ในปี พ.ศ. 2538 ทางช่อง 7 สี โดย ดาราวิดีโอ ซึ่งมียอดผู้ชมมากมาย และเพลงประกอบละครก็ขายกันระเบิดเถิดเทิง ต่อมาดาราวิดีโอได้นำกลับมาสร้างใหม่เมื่อ พ.ศ. 2548 และทางไทยทีวีสีช่อง 3 ได้มีการนำกลับมาสร้างใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2553-54 โดยเพิ่มตัวละครใหม่ "เพชร"
  • อนึ่ง รังสี ทัศนพยัคฆ์ เคยสร้างภาคต่อของมนต์รักลูกทุ่งมาแล้ว ในชื่อ จะกู่รัก..กอดน้องให้ก้องโลก (2535) โดยเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีก 20 ปีให้หลัง โดยใช้เพลงลูกทุ่งยอดฮิตเป็นส่วนสร้างอารมณ์เหมือนในมนต์รักลูกทุ่ง กำกับภาพยนตร์โดย สุวิทย์ ชุติพงษ์ และสร้างบทภาพยนตร์โดย รังสี ทัศนพยัคฆ์
รูปแบบการนำเสนอ ไอ้คล้าว ทองกวาว ไอ้แว่น บุปผา ผู้ขับร้องเพลงนำ
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2513 มิตร ชัยบัญชา เพชรา เชาวราษฎร์ ศรีไพร ใจพระ บุปผา สายชล ไพรวัลย์ ลูกเพชร
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2525 ทูน หิรัญทรัพย์ หทัยรัตน์ อมตะวณิชย์ สายัณห์ จันทรวิบูลย์ อำภา ภูษิต
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2538 ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ อนันต์ บุนนาค รัชนีกร พันธุ์มณี ยอดรัก สลักใจ
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2548 ณัฐวุฒิ สะกิดใจ สุวนันท์ คงยิ่ง ภาณุ สุวรรณโณ จีรนันท์ มะโนแจ่ม ไชยา มิตรชัย
ภาพยนตร์ พ.ศ. 2548 นันทวัฒน์ อาศิรพจนกุล ลักขณา วัธนวงส์ศิริ ยิ่งยง ยอดบัวงาม อาภาพร นครสวรรค์ เอกราช สุวรรณภูมิ
ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2553-54 ทฤษฎี สหวงษ์ จิตตาภา แจ่มปฐม เบญจพล เชยอรุณ ณัฏฐพัชร วิพัธครตระกูล ไชยา มิตรชัย
มนต์เลิฟสิบหมื่น (2558) ชัยพล พูพาร์ต เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค แจ๊ส ชวนชื่น ชญาภา พงศ์สุภาชาคริต สมศักดิ์ รินนายรักษ์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2548
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับคัดเลือกให้เป็นภาพยนตร์ไทย 1 ในจำนวน 25 เรื่องที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ โดยหอภาพยนตร์แห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2554

อนุสรณ์

  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 1 (พ.ศ. 2554)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ