FANDOM

 ภวังค์รัก (2557)
Pavang rak
ภวังค์รัก (พ.ศ

ภวังค์รัก (พ.ศ. 2557)

ผู้กำกับ :  ลี ชาตะเมธีกุล
บทภาพยนตร์ :  ลี ชาตะเมธีกุล
บริษัทผู้สร้าง :  เวอร์ติคัล ฟิล์ม, ฟาร์ ซัน ฟิล์ม, คิก เดอะ แมชชีน ฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  18 กันยายน 2557 ฉายเฉพาะที่โรงภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema City
 ภวังค์รัก (อังกฤษ: Concrete Clouds) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2557 เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ลี ชาตะเมธีกุล สร้างโดย เวอร์ติคัล ฟิล์ม โดยมี อโนชา สุวิชากรพงศ์, โสฬส สุขุม, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับภาพโดย จรินทร์ เพ็งพานิชย์ ลำดับภาพโดย กมลธร เอกวัฒนกิจ, ลี ชาตะเมธีกุล และจัดจำหน่ายโดย ฟาร์ ซัน ฟิล์ม, คิก เดอะ แมชชีน ฟิล์ม

เรื่องย่อ

พ.ศ. 2540 ปีที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับฝันร้ายที่เรียกว่า “วิกฤตต้มยำกุ้ง” มัท (อนันดา เอเวอริงแฮม) หนุ่มนักเรียนนอก วัย 30 ต้น ต้องกลับมาเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง หลังจากที่บิดาฆ่าตัวตายเพราะพ่ายแพ้ต่อพิษเศรษฐกิจ เมื่อตัดสินใจกลับมาเริ่มตอนชีวิตใหม่ที่นี่ เขากลับพบว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะไม่เพียงเเต่จะต้องจัดการกับอาชีพการงานและความรู้จักกับสังคมไทยใหม่ เขายังต้องพยายามทําความรู้จักกับนิค (ประวิทย์ ฮันแสตน) น้องชายวัย 18 ปี ของเขาก่อนที่เขาจะกลายเป็นคนแปลกหน้ามากกว่านี้ ขณะเดียวกัน นิคได้รู้จักกับปูเป้ (อภิญญา สกุลเจริญสุข) สาวน้อยที่อาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นท์ข้างบ้านของเขาและเขาเริ่มถูกใจเธอ โดยไม่รู้ว่าเธอมีความลับในอดีตแอบแฝงอยู่ ปัญหาของมัทยังไม่จบเพียงเท่านี้ เมื่อทราย (เจนสุดา ปานโต) รักครั้งแรกในชีวิตกําลังจะกลับเข้ามาในชีวิต โดยที่เธอก็มีปัญหาที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเขาและปัญหาที่ว่านี้เป็นปัญหาทางด้านจิตใจอันเกิดจากความเคว้งคว้างที่เป็นผลจากการตกสะเก็ดของสภาพสังคมในยุคฟองสบู่เเตกปี พ.ศ. 2540

นักแสดง

Pavang rak 9
อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม
มัท
Pavang rak 10
เจนสุดา ปานโต
ทราย
Pavang rak 11
อภิญญา สกุลเจริญสุข
ปูเป้
Pavang rak 12
ประวิทย์ ฮันสเตน
นิค
กมลชนก ปานใจ
ตระการ พันธุมเลิศรุจี พิธีกร
อริสรา กำธรเจริญ พิธีกร
แคทเธอรีน เรลลี เคท
พิชญ์สินี ตันวิบูลย์
จรีนา สิริสิงห
คทรีน่า กลอส
ชำนัญ ภักดีสุข
ศศิธร พานิชนก

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 24
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ลี ชาตะเมธีกุล)
    • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (อภิญญา สกุลเจริญสุข)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 23
  • Starpics Thai Film Awards ครั้งที่ 12
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (เจนสุดา ปานโต)
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ลี ชาตะเมธีกุล)
    • ออกแบบงานสร้างยอดยี่ยม (เอกรัฐ หอมละออ)
  • คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 12
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2557
    • รางวัลพิเศษ "ตุ๊กตาเงิน" ผู้กำกับภาพยนตร์ดาวรุ่งดีเด่น (ลี ชาตะเมธีกุล)