FANDOM

 ฟ้าใสใจชื่นบาน (2552)
Blue Sky of Love 1
ฟ้าใสใจชื่นบาน (พ.ศ

ฟ้าใสใจชื่นบาน (พ.ศ. 2552)

ประเภท :  Comedy / Adventure / Romance
ผู้กำกับ :  เกริกชัย ใจมั่น, นภาพร พูล​เจริญ
บทภาพยนตร์ :  I-RIM Team
บริษัทผู้สร้าง :  รอยัล มัลติมีเดีย ดีเวลล็อปเมนต์
วันที่เข้าฉาย :  15 มกราคม 2552
 ฟ้าใส ใจชื่นบาน (อังกฤษ: Blue Sky of Love) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2552 สร้างโดย รอยัล มัลติมีเดีย ดีเวลล็อปเมนต์ โดยมี โชคชัย ลาภรัตนากุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับโดย เกริกชัย ใจมั่น และ นภาพร พูลเจริญ เป็นหนึ่งในทีมโปรดิวเซอร์ของรายการโทรทัศน์ คดีเด็ด ซึ่งร่วมเป็นผู้เขียนบทด้วย ภาพยนตร์สามารถทำรายได้ไป 11.36 ล้านบาท

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกี่ยวกับนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 และหลบหนีเข้าป่าไปร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

จากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ทราย (ร่มฉัตร ขำศิริ) นักศึกษาสาวที่ต้องการเข้าไปช่วยเพื่อนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ถูกกันตัวออกมา เธอได้พบกับ ก้อง (พิชญะ วัชจิตพันธ์) กับพรรคพวก ได้แก่ จอบ (ค่อม ชวนชื่น) เสียม (อ่าง เถิดเทิง) และ คิด (ฝันดี จรรยาธนากร) ที่ปั๊มน้ำมัน

วันหนึ่งก้องชวนเพื่อน ๆ เข้าป่าเพราะต้องการหนีจากชีวิตในเมือง หารู้ไม่เลยว่ากำลังเดินทางไปพร้อมกับพวกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ก้องได้พบกับทราย ซึ่งบัดนี้กลายเป็น "สหายเม็ดทราย" ไปแล้ว ก้องและพวกจึงจำเป็นต้องแสร้งใช้ชีวิตอยู่ในป่าไปก่อน สหายเม็ดทรายนั้นชื่นชอบ สหายเที่ยง (สุรสิทธิ์ เอี่ยมโอภาสวงศ์) คอมมิวนิสต์หนุ่มผู้มีอุดมการณ์ ซึ่งต่างจากก้องและพรรคพวก และวันหนึ่งที่จอบและเสียมเผลอไปตัดเอาต้นข้าวเพราะคิดว่าเป็นหญ้าจนเหี้ยนหมด ทั้งหมดจึงต้องออกเดินทางไปขอเสบียงจากชาวบ้าน และที่นั่น ทำให้สหายเม็ดทรายได้ล่วงรู้ถึงความจริงว่า ความสุขที่แท้ของคนอยู่ที่ใจ หาใช่อุดมการณ์อะไรไม่

นักแสดง

Blue Sky of Love 12
ค่อม ชวนชื่น
จอบ
Blue Sky of Love 13
พิชญะ วัชจิตพันธ์
ก้อง
Blue Sky of Love 14
ฝันดี จรรยาธนากร
คิด
Blue Sky of Love 17
อ่าง เถิดเทิง
เสียม
Blue Sky of Love 15
ร่มฉัตร ขำศิริ
เม็ดทราย
Blue Sky of Love 16
สุรสิทธิ์ เอี่ยมโอภาสวงศ์
สหายเที่ยง
Blue Sky of Love 18
ประกาศิต โบสุวรรณ
สหายนำ
Blue Sky of Love 19
สมชาย ศักดิกุล
หมอ
พิสิทธิ์ กีรติการกุล บรรณาธิการเปิดเรื่อง
วาสนา สิทธิเวช แม่ของเม็ดทราย
ไพโรจน์ สังวริบุตร พ่อของก้อง
จิรเกษ จินาทอง สหายสมชาย / สมหญิง
ธัญญา รัตนมาลากุล เพื่อนของเม็ดทราย
ชาลี ศรีเจริญ หมอผี
จิรายุตม์ รักรัง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์ถ่ายทำที่จังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดเชียงใหม่
  • ผู้กำกับคู่ เกริกชัย ใจมั่น (บิน) และ นภาพร พูลเจริญ และคณะผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ เป็นกลุ่มคนที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตรายการโทรทัศน์มาก่อน พวกเขาใช้ชื่อกลุ่มว่า ไอริม (I-RIM) หรือชื่อภาษาไทยว่า อีแอบ เนื่องจากชอบทำงานอยู่เงียบๆ เบื้องหลังมากกว่า ผลงานเด่นของพวกเขา คือรายการ คดีเด็ด และรายการ จ้อ..จี้
  • เกริกชัย ใจมั่น และ นภาพร พูลเจริญ เริ่มงานสร้างจากคำแนะนำของโชคชัย ลาภรัตนากุล ผู้บริหารบริษัท I-RIM ผู้ผลิตรายการคดีเด็ด โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัท รอยัล มัลติมีเดีย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด ซึ่งเจ้าของบริษัทเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
  • เกริกชัย ใจมั่น และนภาพร พูลเจริญ เริ่มงานค้นคว้าข้อมูลโดยใช้ทีมงานของรายการคดีเด็ด ซึ่งตามปกติต้องไปถ่ายทำตามสถานีตำรวจทั่วประเทศอยู่แล้ว เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ แล้วนำเกร็ดข้อมูลต่างๆ มารวบรวมเพื่อเขียนบทภาพยนตร์
  • หลังจากค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่จริงๆ ตามประวัติศาสตร์แล้ว คณะผู้สร้างก็เร่งค้นหาสถานที่ถ่ายทำให้ใกล้เคียงกับสถานที่จริงที่สุด โดยต้องรีบหาสถานที่ให้พบและถ่ายทำให้เร็วที่สุด เพราะสภาพแวดล้อมมักเปลี่ยนแปลงเร็วตามสภาพภูมิอากาศ เช่น การถ่ายทำที่ดอยอินทนนท์ เมื่อผู้สร้างเห็นว่าสวยได้ที่ ก็รีบเดินทางไปถ่ายทันที
  • แผนกบทภาพยนตร์และแผนกหาตัวนักแสดงทำงานร่วมกันเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นแรกคือเขียนบท ขั้นต่อมาคือหานักแสดงที่เข้ากับบท และขั้นสุดท้ายคือปรับบทอีกครั้งหนึ่งให้เข้ากับนักแสดง
  • เหตุผลที่ผู้สร้างเลือกนักแสดงหน้าใหม่อย่าง ร่มฉัตร ขำศิริ มารับบท เม็ดทราย เป็นเพราะการใช้นักแสดงที่ไม่มีใครรู้จักเลย จะทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าคนๆ นั้นเป็นตัวละครตัวนั้นจริงๆ จึงมีอารมณ์ร่วมกับตัวละครได้มาก
  • ฉากที่ถ่ายทำยากสำหรับผู้กำกับเกริกชัย คือฉากบนหน้าผา ซึ่งผู้สร้างต้องการถ่ายแสงแรกของพระอาทิตย์ พวกเขามีเวลาถ่ายทำเพียงไม่ถึง 3 นาที คือช่วงที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นเท่านั้น เพราะหลังจากนั้นแสงก็จะแรงเกินไปแล้ว
  • มีการวิจารณ์กันว่าในตอนท้ายเรื่องที่สหายเที่ยงยิงเพื่อนสหายด้วยกันที่บาดเจ็บจนถึงแก่ความตาย ไม่มีจริงสำหรับชีวิตในป่า
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรก ที่ทำการประชาสัมพันธ์โดยลงโฆษณาทางเอเอสทีวี และหนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการ ซึ่งตามปกติประสบปัญหารายได้จากโฆษณา ทำให้เกิดกระแสบอกต่อในกลุ่มผู้ชื่นชมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
  • ผู้จัดรายการหลายคนในเอเอสทีวี กล่าวแนะนำในรายการให้ช่วยกันสนับสนุนภาพยนตร์เรื่องนี้ ถึงแม้จะมีคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม ที่นำเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ 6 ตุลา มากล่าวถึงในแง่ตลกขบขัน และอาจกระทบต่อความรู้สึกของผู้สูญเสียจากเหตุการณ์