FANDOM

 ฟ้าแลบบนสาปไตย (2497)
2497ฟ้าแลบบนสาปไตย1
 ผู้กำกับ :  
 บทประพันธ์ :  แข ณ วังน้อย
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  
 วันที่เข้าฉาย :  3 กันยายน 2497 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
 ฟ้าแลบบนสาปไตย เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 สร้างจากเรื่องสั้นของ แข ณ วังน้อย เป็นเรื่องราวความรักต้องห้ามระหว่างชายหนุ่มและหญิงสาวที่มีสามีแล้วบนเรือเดินสมุทรจากสิงคโปร์ที่กำลังเดินทางสู่กรุงเทพ ภาพใต้ความเหงาของชายหนุ่มและหญิงสาวเพียงคนเดียวบนเรือ ก่อเกิดเรื่องราวฆาตกรรมเพียงเพื่อครอบครองหญิงสาวที่เขารัก

เรื่องย่อ

หลังจากกลับมาที่สิงคโปร์ วสันต์ (ชาลี อินทรวิจิตร) ชายหนุ่มที่เคยเป็นคนอัธยาศัยดีก็เงียบขรึมจนเป็นที่ประหลาดใจของเพื่อนร่วมงาน ทั้งที่การเจรจาธุรกิจครั้งนั้นประสบความสำเร็จได้ด้วยดี ประจวบเหมาะกับที่ลิ้มไต้ง้วน ผู้จัดการห้างประสบอุบัติในการเดินทางครั้งนั้น วสันต์จึงได้เลื่อนขั้นเป็นผู้ช่วยผู้จัดการห้างลิ้มไต้ง้วนซึ่งตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ เพื่อนร่วมงานจับกลุ่มนินทาไปต่างๆ นานาเรื่องที่วสันต์เอามือที่ดองไว้ในขวดแก้วกลับมาด้วยมีเพียงวสันต์เท่านั้นที่รู้ความหมายของมัน

หลายเดือนก่อน วสันต์ติดตามลิ้มไต้ง้วนผู้จัดการห้างไปเจรจาธุรกิจที่กรุงเทพ บนเรือเดินทะเล "สาปไตย" ที่ลอยเอื่อยบนท้องทะเลวันแล้ววันเล่า วสันต์ได้แต่หมกตัวทำงานให้ลิ้มไต้ง้วนอยู่ในห้องส่วนตัวแคบๆ เมื่อได้พบกับ มาลาตี (ศรินทิพย์ ศิริวรรณ) หญิงสาวเพียงคนเดียวบนเรือวสันต์จึงไม่รีรอจะเข้าไปทักทายเพื่อทำความรู้จัก ความเบื่อหน่ายบนเรือทำให้วสันต์กระโจนเข้าสู่ไฟราคะที่กำลังมอดไหม้หัวใจตนเอง ทั้งที่รู้อยู่เต็มอกว่ามาลาตีมีสามีแล้วจนถลำลึกวางแผนหนีตามกันทันทีที่สาปไตยเทียบท่าเรือคลองเตย ติดอยู่เพียงเรื่องเดียว คือ เรื่องเงิน

คืนนั้น วสันต์ฉวยโอกาสที่ท้องทะเลกำลังคุ้มคลั่ง ฆ่าลิ้มไต้ง้วนเพื่อขโมยเงินเอามาเป็นทุนตั้งต้นชีวิต แล้วรีบมาบอกมาลาตี ทันใดนั้นเอง เสียงเคาะประตูก็ดังขึ้น เป็นกัปตันเรือที่เดินตามรอยเลือด ซึ่งหยดเป็นทางจนมาสุดที่ห้องของมาลาตี มาลาตีหยิบมีดตัดนิ้วตัวเองเพื่อเบนความสนใจ กัปตันเรืออาสาไปหยิบกล่องปฐมพยาบาล มาลาตีจึงเร่งเร้าให้วสันต์ไปจัดการศพลิ้มไต้ง้วน มาลาตีขอร้องให้วสันต์โอนเงินคืนห้างและช่วยงานห้างจนสำเร็จเพื่อไม่ให้เกิดพิรุธ

แม้วสันต์จะรีบพามาลาตีไปโรงพยาบาลทันทีที่เรือถึงกรุงเทพ แต่ก็สายไปเสียแล้ว เชื้อโรคได้ลุกลามจนหมอต้องตัดมือของมาลาตี ในระหว่างที่มาลาตีนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล สามีของมาลาตีคอยดูแลเธออยู่ไม่ห่าง จนวสันต์รับรู้ได้ถึงความห่วงใยที่เขามีให้เธอวสันต์จึงเป็นฝ่ายเดินออกมาจากชีวิตของมาลาตีอย่างเงียบๆ เหลือเพียงมือของมาลาตีที่เขานำกลับมา เป็นอนุสรณ์ความรักบนเรือสาปไตย

นักแสดง

ชาลี อินทรวิจิตร วสันต์
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ มาลาตี

เกร็ด

  • ครูชาลี อินทรวิจิตร เดิมชื่อ สง่า อินทรวิจิตร ในภาพยนตร์เรื่องนี้ยังคงใช้ชื่อเดิมของครูชาลี