FANDOM

 ฟ้าธรรมาธิเบศร์ (2499)
 ประเภท :  Biography / History / Drama
 ผู้กำกับ :  พันคำ (พร้อมสิน สีบุญเรือง)
 บทประพันธ์ :  ประทีป โกมลภิส
 บทภาพยนตร์ :  ประทีป โกมลภิส
 บริษัทผู้สร้าง :  ภาพยนตร์สหนาวีไทย
 วันที่เข้าฉาย :  10 มีนาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมไทย
 ฟ้าธรรมาธิเบศร์ เป็นภาพยนตร์สี (สวยสด) 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย ภาพยนตร์สหนาวีไทย โดยมี สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย พันคำ (พร้อมสิน สีบุญเรือง) กำกับศิลป์โดย เหม เวชกร และถ่ายภาพโดย วิเชียร วีระโชติ ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงจากประวัติเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ (เจ้าฟ้ากุ้ง) เจ้าฟ้านักกวี พระราชโอรสของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ

เรื่องย่อ

เรื่องราวของสังวาลย์ หญิงสาวชาวบ้านกุ่ม จังหวัดอยุธยา ที่เกิดมีความรักกับ อิน ชายพเนจร อินให้คำมั่นกับสังวาลย์ว่าจะมาหาอีกครั้งในวันสงกรานต์ ฤทธิ์ ลูกเศรษฐีซึ่งหมายปองสังวาลย์มานานเห็นเหตุการณ์ก็ไม่สบอารมณ์จึงสั่งสมุนไปทำร้ายอิน แต่กลับเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ความจริงแล้วอินคือ เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ ปลอมตัวมาท่องเที่ยว โดยความรู้เห็นเป็นใจของเจ้าพระยากลาโหมกับกรมขุนนเรนทร์ฯ

เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ปลอมตัวเป็นอินไปหาสังวาลย์ตามสัญญา แต่ระหว่างทางกลับพระราชวังถูกฤทธิ์ดักทำร้าย บัว พ่อของสังวาลย์ได้ยินเสียงจึงลงมาดูและจับตัวอินไว้ รุ่งขึ้นพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศเสด็จมาทอดพระเนตรการซ่อมเพนียด บัวขอเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัวพร้อมสังวาลย์ ความงามของสังวาลย์ต้องพระทัยพระเจ้าอยู่หัว จึงตรัสขอลูกสาวกับบัว เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ต้องสะเทือนพระทัยที่บัดนี้หญิงสาวที่พระองค์รักเป็นของพระราชบิดาเสียแล้ว

เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์หันไปหา ซ่อนกลิ่น ลูกสาวของเจ้าพระยากลาโหม ทำให้กรมขุนนเรนทร์ฯ ซึ่งเฝ้ารักซ่อนกลิ่นแค้นใจ คืนหนึ่ง เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ได้พบสังวาลย์โดยบังเอิญจึงนัดพบกันที่สวนของบัว กรมขุนนเรนทร์ฯ ทราบข่าว จึงวางแผนฆ่าบัว โยนความผิดให้เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ และใส่ร้ายสังวาลย์ว่าคบชู้ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศจึงมีพระบรมราชโองการประหารชีวิตเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์ เจ้าพระยากลาโหมทราบข่าว รีบมากราบทูลความจริง ประกอบกับบัวยังมีชีวิต กรมขุนนเรนทร์ฯ จึงถูกทหารสำเร็จโทษ พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศมีพระราชสาสน์พระราชทานอภัยโทษ แต่ทหารมาช้าเกินไป เพชฌฆาตได้ลงดาบเสียแล้ว

นักแสดง

พันคำ เจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์
วิไลวรรณ วัฒนพานิช สังวาลย์
สาหัส บุญ-หลง สมเด็จพระบรมโกศ
สัมพันธ์ อุมากูล เจ้าพระยากลาโหม
สมถวิล มุกดาประกร กรมขุนนเรนทร์ฯ
วลิต สนธิรัตน์ ฤทธิ์
ศิริพงษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ออกขุนเพชฌฆาต
สุนิภา รัตนกุล ซ่อนกลิ่น
อบ บุญติด
สมพงษ์ พงษ์มิตร
ชูศรี มีสมมนต์