พิษสวาท (2517)
 ประเภท :  Drama / Mystery / Adventure / Fantasy
 ผู้กำกับ :  รุจน์ รณภพ
 บทประพันธ์ :  ทมยันตี
 บทภาพยนตร์ :  รุจน์ รณภพ
 บริษัทผู้สร้าง :  รณภพฟิล์ม, แกรนด์ฟิล์ม
 วันที่เข้าฉาย :  27 เมษายน 2517 ฉายที่โรงภาพยนตร์เพชรรามา
 พิษสวาท เป็นภาพยนตร์สีสวยสด 35 มม.ซูเปอร์ซีเนมาสโคป ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2517 พากย์เสียงในฟิล์ม สร้างโดย รณภพฟิล์ม โดยมี รุจน์ รณภพ (สุรินทร์ เจริญปุระ) เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง ถ่ายภาพโดย กวี เกียรตินันท์ และจัดจำหน่ายโดย แกรนด์ฟิล์ม ภาพยนตร์เรื่องนี้มีคำโปรยว่า สร้างจากนิยายยอดฮิต "พิษสวาท" ของ "ทมยันตี" ที่ท่านผู้อ่านผู้บูชาความรักนับล้านระทึกใจมาแล้ว...

เรื่องย่อ

"พิษสวาท" ภาพยนตร์รักแนวแปลกที่ตีแผ่แก่นแท้ของหัวใจหญิง-ชาย ผู้ซึ่งกำลังวิ่งหา 'รัก' และต้องการ 'ความรัก' เป็นสิ่งตอบแทน ในระบบ 35 ม.ม.ซูเปอร์ซีเนมาสโคป สีสวยสด เสียงในฟิล์ม

นักแสดง

สมบัติ เมทะนี อัคนี
อรัญญา นามวงษ์ สโรชินี
มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช ทิพย์อาภา
รุจน์ รณภพ เชษฐา
สมชาย สามิภักดิ์ อัครเดช
พัชนี อุรารักษ์
เสริมพันธุ์ สุทธิเนตร สงวน
เทพ เทียนชัย
ทานทัต วิภาตะโยธิน
เปี๊ยก ปัตตานี
คณะนาฏศิลป์อินทรดาราและนักดาบลูกบ้านพรานนก

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ทมยันตี (วิมล เจียมเจริญ) ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารสกุลไทยรายสัปดาห์ มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ อุบล / สโรชินี อัคนี
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2514 เสาวนีย์ สกุลทอง
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2517 อรัญญา นามวงศ์   สมบัติ เมทะนี
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2524 รัชนู บุญชูดวง สมภพ เบญจาธิกุล
 ละครช่อง 5 พ.ศ. 2534   ลีลาวดี วัชโรบล เล็ก ไอศูรย์
 ละครช่องวัน พ.ศ. 2559 วรนุช ภิรมย์ภักดี ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์