FANDOM

 พิมพิลาไลย (2498)
2498พิมพิลาไลย 1
 ประเภท :  Adventure / Drama / Fantasy
 ผู้กำกับ :  พันคำ (พร้อมสิน สีบุญเรือง)
 บทประพันธ์ :  ดัดแปลงจากวรรณกรรมไทยเรื่อง ขุนช้างขุนแผน
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  วิจิตรเกษมภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  30 กันยายน 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 พิมพิลาไลย เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 ดัดแปลงจากตอนหนึ่งของวรรณกรรมไทยเรื่องขุนช้างขุนแผน สร้างโดย วิจิตรเกษมภาพยนตร์ โดยมี บัณฑูร องค์วิศิษฐ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดย พันคำ (พร้อมสิน สีบุญเรือง) และถ่ายภาพโดย เค.เอ็น.เจ.

เรื่องย่อ

นิยายจาก ขุนช้างขุนแผน วรรณคดีชั้นเยี่ยมของไทย

ทองประศรี ต้องเลี้ยงดู พลายแก้วแต่เพียงผู้เดียวหลังจากที่ ขุนไกร ต้องโทษประหารชีวิต 15 ปีผ่านไป พลายแก้วบวชเรียนสั่งสมวิชาจนเก่งกล้าวันหนึ่งเณรแก้วออกเทศน์ทำให้ พิมพิลาไลยหลงใหลในสำเนียง เณรแก้วไม่สามารถระงับกิเลสจึงลาสิกขาบทมาหานางพิมและแต่งงานกันในเวลาต่อมา เป็นผลให้ ขุนช้างแค้นพลายแก้วเพราะหมายปองนางพิมอยู่

ขุนช้างฉวยโอกาสกราบทูลพระพันวษาให้แต่งตั้งพลายแก้วไปคุมทัพปราบเชียงทอง ในระหว่างที่พลายแก้วไม่อยู่ก็ออกอุบายต่างๆ เพื่อให้นางพิมแต่งงานด้วยแต่ก็ไม่สำเร็จ ต่อมานางพิมล้มป่วย ขรัวตาจึงเปลี่ยนชื่อเป็น วันทอง เพื่อสะเดาะเคราะห์ ขุนช้างกุเรื่องหลอกนางวันทองจนสำเร็จและได้แต่งงานกับนางวันทอง

พลายแก้วนำทัพชนะได้รับพระราชทานยศเป็นขุนแผน พร้อมได้ลาวทอง ชาวเชียงทองเป็นภรรยาอีกคน วันทองดีใจที่พลายแก้วไม่ตายแต่ก็เสียใจที่ตกเป็นของขุนช้างแล้ว ขุนแผนกับขุนช้างได้รับราชโองการให้ไปรับราชการ ขุนช้างฟ้องพระพันวษาว่าขุนแผนทิ้งหน้าที่หนีไปหาลาวทองที่สุพรรณบุรี ขุนแผนจึงถูกเนรเทศไปเป็นนายด่านเมืองกาญจนบุรี ขุนแผนแค้นขุนช้างมากจึงสร้างดาบฟ้าฟื้น ปลุกเศกกุมารทองและค้นหาม้าสีหมอกตามตำราพิชัยสงคราม แล้วบุกไปชิงนางวันทองที่เรือนขุนช้าง

นักแสดง

วิไลวรรณ วัฒนพานิช พิมพิลาไลย
ประภาพรรณ นาคทอง ลาวทอง
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย แก้วกิริยา
มนัส บุณยเกียรติ สายทอง
สงวน รัตนทัศนีย์ ทองประศรี
สมควร กระจ่างศาสตร์ ขุนแผน
ฉลอง สิมะเสถียร พลายงาม
เล็ก อ่ำเที่ยงตรง ขุนช้าง
ทัต เอกทัต พระพันวษา
สาหัส บุญ-หลง จมื่นศรี
เชาว์ แคล่วคล่อง
ล้อต๊อก
ชูศรี มีสมมนต์
ล้อต๊อกน้อย กุมารทอง