ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง

ฝนเหนือ (2513)

ใบปิดวาดโดย เปี๊ยก โปสเตอร์

  • ประเภท : Comedy / Romance / Drama / Musical
  • ผู้กำกับ : ฉลอง ภักดีวิจิตร
  • บทประพันธ์ : อิงอร (ศักดิ์เกษม หุตาคม)
  • บทภาพยนตร์ : ส.อาสนจินดา
  • ผู้ถ่ายภาพ : วิสิทธิ์ แสนทวี
  • อำนวยการสร้าง : สุมน ภักดีวิจิตร
  • บริษัทผู้สร้าง : บางกอกการภาพยนตร์
  • จัดจำหน่าย : ละโว้ภาพยนตร์
  • วันที่เข้าฉาย : 30 ธันวาคม 2513 ฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์-เยาวราช
  • ระบบถ่ายทำ : ภาพยนตร์สี 35 มม.ซีเนมาสโคป พากย์เสียงในฟิล์ม

เรื่องย่อ

ทั้งรัก ทั้งร้อง ทั้งรบ!!
บทประพันธ์เยี่ยม ของ อิงอร 35 ม.ม.ซีเนมาสโคป 9 เพลงเอกอันไพเราะ

เรื่องราวของเชิง ช่อตำแย และเพลิน เดียวดาย สองหนุ่มพเนจรเกิดไปขัดผลประโยชน์ของเสือคล้าม ที่หมายจะเอาที่ดินเขาชมพูของกำนันฉะมาเป็นของตน การห้ำหั่นกันด้วยชั้นเชิงจึงเกิดขึ้น ท่ามกลางความรักระหว่างเชิงกับฝนเหนือ และเพลินกับตุ๊กตุ่น ลูกสาวสุดหวงทั้งสองคนของกำนันฉะ

ฝนเหนือ สาวน้อยที่เกิดมาท่ามกลางสายฝนที่ตกหนัก ลูกสาวกำนันฉะ ผู้กว้างขวางและคหบดีแห่งหมู่บ้านวังชมพู ที่ต้องร่วมมือกับ เชิง ช่อตำแย หนุ่มกะล่อนนักถ่ายรูป เพลิน เดียวดาย หนุ่มขี้เหงาหัวใจว้าเหว่ และไว ว่องวิทย์ หนุ่มบ้านนอกขี้กลัว เพื่อกำจัดเสือคร้าม ที่ปลอมตัวเป็นนักธุรกิจเพื่อที่จะมากว้านซื้อที่ดินในหมู่บ้านเพื่อใช้เป็นฐานในการผลิตยาเสพติด

นักแสดง

สมบัติ เมทะนี เชิง
เพชรา เชาวราษฎร์ ฝนเหนือ
เพลิน พรหมแดน เพลิน เดียวดาย
ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ไว ว่องไว
ดรุณี ชื่นสกุล
อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา
โขมพัสตร์ อรรถยา
พันคำ กำนันฉะ (พ่อของฝนเหนือ)
อดุลย์ ดุลยรัตน์ เสือคล้าม
ทักษิณ แจ่มผล ชอบ (อาของฝนเหนือ)
รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง
แพน บรเพ็ด
ยุพิน แพรทอง
พิภพ ภู่ภิญโญ
สีเทา (จรัล เพ็ชรเจริญ)
ด.ช.ปรีชา เกิดกำแพง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายต้อนรับเข้าสู่ปีใหม่ในปี พ.ศ. 2514
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ ฉลอง ภักดีวิจิตร ทำการถ่ายทำด้วยฟิล์ม 35 มม. ในระบบซีเนมาสโคป สร้างในนาม บางกอกการภาพยนตร์ ซึ่งเคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ฝนใต้ (2513)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงลูกทุ่งประกอบในภาพยนตร์จำนวน 9 เพลง เช่น เพลงหาคู่ (เพลิน) หนุ่มตะลุงมุ่งเหนือ (ไวพจน์) คนขี้เกียจ (ไวพจน์) ฝนซาฟ้าใส (ยุพิน) รักก็บอก (เพลิน) หิว (ด.ช.ปรีชา) เป็นต้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกซื้อลิขสิทธิ์มาทำเป็นวีซีดีออกจำหน่าย โดยค่ายพันธมิตร
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างอีกครั้งเป็นละครโทรทัศน์ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2550 กำกับโดย เฉิด ภักดีวิจิตร (ลูกชายของ ฉลอง ภักดีวิจิตร)