FANDOM

 ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น (2551)
ปิดเทอมใหญ่ 1
ประเภท :  Comedy / Romance / Teen
ผู้กำกับ :  ทรงยศ สุขมากอนันต์
บทภาพยนตร์ :  ทรงยศ สุขมากอนันต์, อมราพร แผ่นดินทอง, มนตรา คุ้มวงศ์, ธงชัย แซ่หล่อ,
 นิธิศ ณพิชญสุทิน, ประเสริฐ วิจิตรพาวรรณ, วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช, จอกว้างฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย :  20 มีนาคม 2551
 ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น เป็นภาพยนตร์วัยรุ่นที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2551 กำกับโดย ทรงยศ สุขมากอนันต์ โดยค่ายจีทีเอช เป็นภาพยนตร์ที่เล่าความรักหลากรูปแบบของหนุ่มสาว โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดในช่วงปิดเทอมใหญ่ พ.ศ. 2551 ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้สัปดาห์แรกที่ 34.1 ล้านบาท และปิดที่สัปดาห์ที่ 4 ทำรายได้รวมที่ 80 ล้านบาท

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่เล่าความรักหลากรูปแบบของหนุ่มสาว โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน ตัวละครแต่ละตอนไม่มีความเกี่ยวเนื่องกัน โดยเนื้อเรื่องทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดในช่วงปิดเทอมใหญ่ พ.ศ. 2551

พุ, ไม้ และ นานา

ด้วยต้นทุนความหล่อที่พ่อให้มาอย่างพอเพียง พุ (ชาลี ไตรรัตน์) ไม้ (ศิรชัช เจียรถาวร) จึงเข้าข่ายหล่อเลือกได้ เกมที่สนุกที่สุดของพวกเขาในช่วงปิดเทอม คือ แข่งขอเบอร์หญิง ทุกฤดูอำลาอาลัย สองหล่อจะร่วมมือกันกลายร่างเป็นสมุดเฟรนด์ชิพให้สาวๆ ม.6 มารุมฝากเบอร์ไว้ พุกับไม้ก็สอยเบอร์มาชนิดเหงื่อไม่หยด จนกระทั่งการมาถึงของเพื่อนเก่าสมัยอนุบาลที่ชื่อ นานา (อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา) คนนี้เองที่ทำให้พุและไม้ถึงกับขอแตกคอกันชั่วคราว พุ วันคู่ ไม้ วันคี่ คนละวัน ใครจีบเบอร์นานาได้ก่อนชนะ

โอ๋เล็ก

นอกจากร้านซีดีเอเชียแล้ว โอ๋เล็ก (โฟกัส จีระกุล) มั่นใจว่าของสะสม ตี้ตี้ (เหว่ยลู) ของแฟนคลับอย่างเธอไม่เป็นสองรองใคร ซีดีทุกแผ่นทุกเพลงโอ๋เล็กท่องได้ขึ้นใจ แม้เธอจะไม่กระดิกสักนิดว่าคำจีนที่เธอร้องปาวๆ นั้นมันแปลว่าอะไร ความจริงข้อนี้เองที่ทำให้โอ๋เล็กขัดใจ ก่อนวันคอนเสิร์ตครั้งแรกในเมืองไทยหน้าร้อนนี้ เธอจะต้องซาบซึ้งในเนื้อเพลงของตี้ตี้ให้จงได้ โอ๋เล็กลงทุนไปสมัครเรียนภาษาที่วัดจีน เพื่อการร้องเพลงตี้ตี้แบบเข้าถึงสุดๆ

โจ้ และ ซี

โจ้ (รัชชุ สุระจรัส) เริ่มภารกิจสารภาพรักกับ ซี (ชุติมา ทีปะนาถ) อย่างที่ตั้งใจ แผนหนึ่งชวนดูภาพยนตร์ แผนสองหลุดความในใจ แผนสามสร้างความประหลาดใจเพื่อคนที่คุณรัก แผนสี่ประกาศให้โลกรู้ โจ้ทึกทักเอาเองว่าวีรกรรมที่เพียรพยายามทำเพื่อซีนั้น คือ ความหวาน โดยไม่เฉลียวใจเลยว่าสาวเจ้าจะรู้สึกว่ามันเลี่ยน และยิ่งนานวันซีจะเริ่มแปลการกระทำของโจ้ว่ายัดเยียด

เหิร, นวล และ อาโออิ

เมื่อ นวล (ธนิยา อำมฤตโชติ) ไปฝึกงานไกลถึงตรัง จะเตะบอล ดูภาพยนตร์ หรือเที่ยวผับ อะไรมันก็งั้นๆไปหมดในความรู้สึกของ เหิร (ฉันทวิชช์ ธนะเสวี) เขาตัดสินใจโดดขึ้นรถไฟไปหานวลก่อนวันนัดฉลองครบรอบสามปีที่เป็นแฟนกัน แต่โชคร้ายเกิดอุบัติเหตุขึ้น บนรถไฟสายใต้เหิรชนเข้ากับ อาโออิ (โซระ อาโออิ) สาวญี่ปุ่น ขาว สวย ตามลักษณะนางเอกภาพยนตร์ในดวงใจ อาโออิมาเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้คนเดียว เธอจึงชวนเหิรไปเป็นเพื่อน แทนที่จะไปตรัง เหิรจึงไถลไปพะงันกับสาวยุ่นคนนั้นซะ

นักแสดง

ชาลี ไตรรัตน์
พุ
ศิรชัช เจียรถาวร
ไม้
อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา
นานา
โฟกัส จีระกุล
โอ๋เล็ก
รัชชุ สุระจรัส
โจ้
ชุติมา ทีปะนาถ
ซี
ฉันทวิชช์ ธนะเสวี
เหิร
ธนิยา อำมฤตโชติ
นวล
โซระ อะโออิ
อาโออิ
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • ติง เหว่ย ลู – ตี่ตี๋
    • วราพรรณ หงุ่ยตระกูล – ครูมาลี (แม่ของนานา)
    • จตุรงค์ พลบูรณ์ – พ่อของโอ๋เล็ก
    • พิมลวรรณ หุ่นทองคำ – แม่ของพุ
    • ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ – แม่ของไม้
    • จารุภัส ปัทมะศิริ – แม่ของโอ๋เล็ก
    • กิตติพงศ์ ทุมวิภาต – พ่อของโจ้
    • จิรภา สุระจรัส – แม่ของโจ้
    • เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ – เพื่อนของโจ้
    • สุวิกรม อัมระนันทน์ – เพื่อนของโจ้
    • เฉลิมพล ตันติ์ทวิสุทธิ์ – เพื่อนของโจ้
    • วรภัทร จิตต์แก้ว – เพื่อนของโจ้
    • สราวุฒิ ปัญญาธีระ – เพื่อนของโจ้
    • ปาณิสรา พิมพ์ปรุ – ทรายหยาด
    • จารุณี บุญเสก – สาวที่โรงแรมสยาม
    • รัชวิน วงศ์วิริยะ – นางเอกในหนังเรื่อง REMEMBER I LOVE YOU
    • ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ – เจสซี่
    • จิรภา วงศ์โฆษวรรณ – พี่ของโอ๋เล็ก
    • มณีรัตน์ คำอ้วน – แก๊งค์เด็กนิเทศบนรถไฟ
    • แพรว ประพิณทิพย์ – แก๊งค์เด็กนิเทศบนรถไฟ
    • ยุวนาถ อาระยานิมิตสกุล – แก๊งค์เด็กนิเทศบนรถไฟ
    • ณฐพร เตมีรักษ์ – แก๊งค์เด็กนิเทศบนรถไฟ
    • วิทวัส สิงห์ลำพอง – หนุ่มวันสงกรานต์
    • วศิษฏ์ ผ่องโสภา – รุ่นพี่ที่หัวลำโพง
    • คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ – นางเอกบนโปสเตอร์หนังญี่ปุ่น
    • จำเนียร เจริญทรัพย์ – อาม่าของโจ้
    • วง Big Ass – วงดนตรีในงานวันเกิดซี

เกร็ด

  • แนวคิดเริ่มแรกของการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ คือความต้องการนำเสนอเรื่องราวความรักหลากหลายมุมมองแบบเรื่อง Love Actually (2003) โดยตัวผู้กำกับได้เขียนเรื่องสั้นแต่ละเรื่องมาก่อน ประมาณ 10 กว่าเรื่อง ก่อนตัดให้เหลือเพียง 4 เรื่องเท่านั้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของแพท อังศุมาลิน สิรภัทรศักดิ์เมธา
  • สิ่งหนึ่งที่ตัวละคร โอ๋เล็ก ต่างกับ โฟกัส จีระกุล คือ โอ๋เล็ก เป็นเด็กม.4 ขณะที่ โฟกัส อยู่ม.3 จึงต้องมีการดัดแปลงบุคลิกให้เข้ากับตัวละครสักหน่อย
  • เพลงภาษาจีน รอเธอหันมา (เติ่ง ไต้ เจอะ หนี่) ที่ตัวละคร โอ๋เล็ก ร้องในเรื่องนั้น เป็นเพลงที่แต่งขึ้นมาใหม่ โดย โฟกัส จีระกุล ที่ใช้เวลาเรียนภาษาจีนกว่า 1 สัปดาห์ ก่อนเข้าห้องอัด
  • ฉากที่ไปถ่ายที่เกาะพะงัน ซึ่งมีเต๋อ ฉันทวิชช์ ธนะเสวี กับ โซระ อาโออิ นักแสดงสาวชาวญี่ปุ่น ผู้รับบทเป็นอ้อยหรืออาโออิ เข้าฉากในงานฟูลมูนนั้น ถ่ายทำระหว่างงานฟูลมูนจริงๆ
  • ฉากคุยกันในรถไฟของตัวละคร เหิร และ อาโออิ ทีมงานจะถ่ายทำเฉพาะช่วงที่รถไฟวิ่ง และต้องหยุดถ่ายเก็บบรรยากาศรอบข้างไปพลางๆ เมื่อรถไฟหยุด เป็นอย่างนี้ตั้งแต่ 18.00 น. ถึง 20.00 น. เลยทีเดียว
  • ฉากที่ตัวละคร เหิร โทรหา นวล และเล่นกีตาร์ให้ฟังนั้น คือเพลง รักโลกาภิวัฒน์ เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง รัก-ออกแบบไม่ได้ (2541)
  • เป็นการร่วมงานกันอีกครั้งของผู้กำกับย้ง ทรงยศ และนักแสดงจากเรื่อง แฟนฉัน (2546) อย่าง แน็ค ชาลี, โฟกัส จีระกุล และ แจ๊ค เฉลิมพล รวมถึงเรื่อง เด็กหอ (2549) อย่าง แน็ค ชาลีและไมเคิล ศิรชัช
  • ว่าน รัชชุ ผู้รับบทเป็น โจ้ ได้ร้องเพลงประกอบให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ ชื่อเพลง "ว่าแล้ว"
  • ไมเคิล ศิรชัช และ แพทตี้ อังศุมาลิน ได้กลับมาร่วมแสดงอีกครั้งในซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น ของผู้กำกับย้ง ทรงยศ
  • ฉากในงานฟูลมูนที่ เหิร และ อาโออิ ไปสนุกในงานก็เป็นงานจริงๆ ซึ่งรูปแบบการถ่ายในงานจริงๆ ได้นำมาใช้ในซีรีส์ ฮอร์โมนส์ วัยว้าวุ่น ซีซั่น 1 ในฉากคอนเสิร์ต Big Mountain ที่เขาใหญ่

รางวัล

  • รางวัลสตาร์พิคส์ ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2551
    • ภาพยนตร์ยอดนิยม
    • นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (โฟกัส จีระกุล)
  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 18
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 17
  • รางวัลแฮมเบอร์เกอร์อวอร์ดส
    • นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (โฟกัส จีระกุล)

วีดีโอ