FANDOM

 ปักธงไชย (2500)
Pak Thong Chai

ผลงานรูปโฆษณาโดย ทาร์ซานบล๊อก

ดูหนัง ปักธงไชย (2500)

ดูหนัง ปักธงไชย (2500)

ประเภท :  Drama / History / War
ผู้กำกับ :  หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา
พระนิพนธ์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
บทภาพยนตร์ :  พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ
บริษัทผู้สร้าง :  ละโว้ภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  28 ธันวาคม 2500 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 ปักธงไชย เป็นภาพยนตร์สีอีสต์แมน 35 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2500 พากย์เสียงในฟิล์ม สร้างโดย ละโว้ภาพยนตร์ โดยมี หม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา เป็นผู้อำนวยการสร้าง-กำกับการแสดง ถ่ายภาพโดย ป. แสงโสภณ, โสภณ จงเสถียร และบันทึกเสียงโดย หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง ในช่วงต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2501

เรื่องย่อ

ภาพยนตร์ไทยอิงประวัติศาสตร์จากเหตุการณ์สงครามปราบฮ่อ ในสมัยรัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2428 เมื่อชาวจีนฮ่อหมู่หนึ่งก่อการกบฏต่อแผ่นดินไทย ล้อมค่ายของกองทัพไทยไว้ทัพหนึ่ง ทางการจึงต้องตั้งปฏิบัติการลับเพื่อส่งตัวร้อยตรีเต็ม นายทหารหนุ่มมากฝีมือกับจ่าโทน นายทหารอาวุโสของกองทัพและกำลังทหารผู้รักชาติยี่สิบสี่นายไปทำหน้าที่ในการจัดส่งยาและกระสุนปืนใหญ่ พร้อมด้วยความตั้งใจที่พวกเขาจะต่อสู้และนำธงชาติไปปักแสดงอธิปไตยไว้ที่ชายแดน แม้รู้ว่าภารกิจในครั้งนี้อาจจะทำให้พวกเขาไม่ได้กลับมา

นักแสดง

สมยศ อินทรกำแหง ร้อยตรีเต็ม
รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง แสงเทียน
เล็ก อ่ำเที่ยงตรง
จมื่นมานพนริศร์
นิตย์ มหากนก
สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม
จำนงค์ คุณะดิลก
ประกอบ โพธิโสภณ
แป๊ะอ้วน
ซาเล้ง

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในระบบ 35 มม.ไวด์สกรีน สีอีสต์แมน (โกดั๊กโครม) เสียงพากย์ในฟิล์ม
  • พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ทรงประพันธ์เรื่องและเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื้อหาภาพยนตร์ได้อิงประวัติศาสตร์จากเหตุการณ์สงครามปราบฮ่อ เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปีรัตนโกสินทร์ศก 84 ถึง 109 ในเนื้อหากล่าวถึงทหารกองหนึ่งในสงครามครั้งนั้นที่ต้องนำเสบียงจากกองบัญชาการเมืองซ่อนไปส่งให้ค่ายทหารซึ่งกำลังขาดแคลนเสบียงอย่างหนัก โดยกระทำการอย่างเป็นความลับที่สุด
  • ฉลอง สิมะเสถียร นักแสดงละครเวทีและโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม พากย์เสียงลงฟิล์มแทน สมยศ อินทรกำแหง ดารานำแสดง
  • เล็ก อ่ำเที่ยงตรง นักร้องวงจารุกนกและดาราละครเวที พากย์เสียงตนเองลงฟิล์ม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับศิลป์โดย ณญณฏ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ลำดับภาพ-รวมเสียงโดย เล็ก อัสวดารา (ล.อัศวดารา) และออกแบบเครื่องแต่งกายโดย เกษมศรี ชมพูนุท ณ อยุธยา
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างฉากโดย อุไร ศิริสมบัติ โดยเฉพาะฉากค่ายทหารริมแม่น้ำ ถ่ายทำใกล้บริเวณสถานที่จริงเพื่อให้ได้บรรยากาศของเหตุการณ์ในอดีต นับเป็นภาพยนตร์แนวสงครามย้อนยุคที่ต้องใช้เวลาดำเนินงานสร้างรวมทั้งใช้ทุนสูงกว่าปกติที่มีไม่บ่อยนักในวงการภาพยนตร์ไทย
  • ความยาวของภาพยนตร์เรื่องนี้ทั้งหมด 93 นาที อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยมาตรฐานสากล ขณะที่ภาพยนตร์ไทยส่วนมากต้องยาวไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมงในสมัยนั้น