FANDOM

 บ้านทรายทอง (2499)
Bansaithong 1956

ผลงานใบปิดโดย วัฒนศิลป

บ้านทรายทอง (พ.ศ

บ้านทรายทอง (พ.ศ. 2499)

ผู้กำกับ :  วิรัช พึ่งสุนทร
บทประพันธ์ :  ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ)
บทภาพยนตร์ :  วิรัช พึ่งสุนทร
บริษัทผู้สร้าง :  โยคีสถานสี่พระยาภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  8 สิงหาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 บ้านทรายทอง ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2499 เป็นภาพยนตร์สี 16 มม. สร้างจากบทประพันธ์ของ ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ) สร้างโดยโยคีสถานสี่พระยา อำนวยการสร้างและกำกับโดย วิรัช พึ่งสุนทร จัดจำหน่ายโดยเสรีภาพยนตร์

เรื่องย่อ

เจ้าพระยาราชาพิพิธ เจ้าของคฤหาสน์บ้านทรายทองมีลูกชายสองคน คนโตคือพระยาราชาพิพิธรับราชการเจริญรอยตามบิดา ส่วนสุรพลลูกคนรองไม่ยอมรับราชการจึงถูกตัดออกจากกองมรดก เมื่อเจ้าพระยาราชาพิพิธถึงแก่กรรม ภรรยาของท่านเป็นห่วงสุรพลจึงทำพินัยกรรมยกบ้านทรายทองให้กับสุรพล แต่พระยาราชาพิพิธไม่ยอมปฎิบัติตามกลับยึดบ้านทรายทองเป็นของตน

สุรพลมีลูกชายคือพนา มีความรู้ความสามารถมากรับราชการได้เป็น พระยาดุลยธรรมพินิจ พนาแต่งงานกับหญิงชาวบ้านและมีลูกสามคนคือ พจมาน (เรวดี ศิริวิไล) พจนา และพจนีย์ ต่อมาพนาป่วยหนักก่อนสิ้นใจได้สั่งเสียให้พจมานไปอยู่กับ หม่อมพรรณราย (กำจาย รัตนดิลก) บุตรสาวของพระยาราชาพิพิธที่บ้านทรายทอง

หม่อมพรรณรายเป็นคนเห็นแก่ตัว มีบุตรกับหม่อมเจ้าสว่างวงศ์สี่คนคือ ม.ร.ว.ภารดี หรือหญิงใหญ่ (สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย), ม.ร.ว.ภราดา หรือชายกลาง (ชนะ ศรีอุบล), ม.ร.ว.ภาวินี หรือหญิงเล็ก (ประภาพรรณ นาคทอง) และ ม.ร.ว.ภาณุทัต หรือชายน้อย หม่อมพรรณรายไม่อยากอุปการะพจมาน จึงร่วมกับหญิงเล็กกลั่นแกล้งพจมาน มีเพียงหญิงใหญ่และชายกลางคอยช่วยเหลือ ต่อมาชายกลางต้องเดินทางไปปฎิบัติราชการต่างประเทศ หม่อมพรรณรายกับหญิงเล็กยิ่งกลั่นแกล้งพจมานหนักยิ่งขึ้น ทำให้หม่อมเจ้าเอนก คู่หมั้นของหญิงเล็กเห็นธาตุเท้ที่ร้ายกาจของหญิงเล็กจึงขอถอนหมั้น และหันมาสนใจพจมานแทน พระยาราชาพิพิธซึ่งกำลังอยู่ในบั้นปลายชีวิตสำนึกในความผิดที่ตนเองได้ทำไว้ จึงบอกให้หม่อมพรรณรายและลูกๆทราบความจริงว่า แท้จริงแล้วบ้านทรายทองเป็นของสุรพลผู้เป็นปู่ของพจมาน และให้คืนบ้านให้เจ้าของที่แท้จริง หม่อมพรรณรายจะไม่ยอมคืน แต่หญิงใหญ่และชายกลางซึ่งเดินทางกลับมาทันเวลาพอดีที่พระยาราชาพิพิธสั่งเสีย ยืนยันที่จะคืนบ้านให้พจมาน และบอกให้ทุกคนเตรียมตัวย้ายออกจากบ้านทรายทองหลังเสร็จงานศพพระยาราชาพิพิธแล้ว หลังจากพิธีงานศพแล้วพจมานไม่ยอมรับบ้านทรายทองคืนและกลับไปหาแม่ที่อยุธยา และพบว่าลูกชายเศรษฐีอยุธยามาสู่ขอตนเอง พร้อมกับหม่อมเจ้าเอนกก็มาเจรจาสู่ขอพจมานเช่นกัน ชายกลางติดตามมาที่อยุธยาและขอร้องให้พจมานเลือกระหว่างหม่อมเจ้าเอนกกับลูกเศรษฐีอยุธยา แต่พจมานไม่เลือกทั้งสองเนื่องจากหัวใจของพจมานได้มอบให้กับชายกลางแล้ว

นักแสดง

เรวดี ศิริวิไล พจมาน พินิตนันทน์
ชนะ ศรีอุบล ม.ร.ว.ภราดา (ชายกลาง)
สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย ม.ร.ว.ภารดี (หญิงใหญ่)
ประภาพรรณ นาคทอง ม.ร.ว.ภาวินี (หญิงเล็ก)
กำจาย รัตนดิลก หม่อมพรรณราย
ปรีชา บุณยเกียรติ ม.จ. อเนกนพรัตน์
สมพงษ์ พงษ์มิตร นายจร
พริ้ง บัวสีม่วง ยายเอม
ต่วน ยาวะประภาษ
เดชา เวศอุไร
แฉล้ม โทณวนิก
ลือชัย นฤนาท (พิชัย จิตรีขันธ์)
ประพิศ ทัตตานนท์
บุษบง ศิริกายะ
สุนันท์ สิทธิสุข
ทวน พรมกฤต
สันติชัย นาคเสวี

เกร็ด

  • บ้านทรายทอง เป็นนวนิยายอมตะเรื่องหนึ่งของวงการวรรณกรรมไทย เขียนโดย ก.สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2529 นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียง ตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารรายปักษ์ชื่อ "ปิยมิตร" ประมาณปี พ.ศ. 2493
  • ก่อนหน้าฉบับภาพยนตร์ พ.ศ. 2499 ได้ถูกนำมาเป็นละครเวทีของคณะอัศวินการละคร อำนวยการสร้างโดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล แสดงที่ศาลาเฉลิมไทย ในปี พ.ศ. 2494 ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นำแสดงโดย สวลี ผกาพันธุ์, ฉลอง สิมะเสถียร, กำจาย รัตนดิลก, กัณฑรีย์ นาคประภา ละครเวทีนนี้ทำให้สวลี ผกาพันธุ์ มีชื่อเสียงจากบทสาวน้อยถักผมเปีย พจมาน สว่างวงศ์คนแรกในวงการแสดง
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายภาพโดย สิน นาคเสวี, ให้เสียงพากย์โดย เทพา - อาภรณ์ และจิตรา และใบปิดภาพยนตร์เป็นผลงานของ วัฒนศิลป
  • หลังจากบ้านทรายทองฉบับภาพยนตร์ พ.ศ. 2499 มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ชายกลาง พจมาน หม่อมแม่ หญิงเล็ก หญิงใหญ่
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2499 ชนะ ศรีอุบล เรวดี ศิริวิไล กำจาย รัตนดิลก ประภาพรรณ นาคทอง สมจิตต์ ทรัพย์สำรวย
 ละคร พ.ศ. 2501 ฉลอง สิมะเสถียร สวลี ผกาพันธ์ มนัส บุณยเกียรติ กัณฑรีย์ นาคประภา
 ละคร พ.ศ. 2513 อรัญญา นามวงศ์ กัณฑรีย์ นาคประภา
 ละคร พ.ศ. 2521 สมภพ เบญจาธิกุล ศันสนีย์ สมานวรวงศ์ มนัส บุณยเกียรติ สุทธิจิตร วีระเดชกำแหง บุศรา นฤมิตร
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2523 พอเจตน์ แก่นเพชร จารุณี สุขสวัสดิ์ ศรินทิพย์ ศิริวรรณ ทาริกา ธิดาทิตย์ มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช
 ละคร พ.ศ. 2530 ศรัณยู วงษ์กระจ่าง มนฤดี ยมาภัย ดวงตา ตุงคะมณี ทาริกา ธิดาทิตย์
 ละคร พ.ศ. 2543 ศรราม เทพพิทักษ์ รินลณี ศรีเพ็ญ ญาณี จงวิสุทธิ์ สกาวใจ พูนสวัสดิ์ จินตหรา สุขพัฒน์
 ละคร พ.ศ. 2558 วีรภาพ สุภาพไพบูลย์ พีชญา วัฒนามนตรี ดวงดาว จารุจินดา ณัฐชา นวลแจ่ม นุสบา ปุณณกันต์