ไทยบันเทิง

🚧 โปรดทราบ เนื่องจากในตอนนี้ฐานข้อมูลของเรายังไม่สมบูรณ์ 😲😲 เนื่องจากระบบวิกิเป็นระบบที่ใหญ่และต้องมีฐานข้อมูลที่ครอบคลุม หากว่าท่านใดมีข้อมูลต้องการที่จะนำมาเผยแพร่ในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ ท่านสามารถล็อกอินผ่านบัญชี Facebook ได้โดยกดไปที่ Sign In with Facebook และร่วมพูดคุยกับเราได้ที่นี่ 🙋😉

READ MORE

ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง
✨🌟  บันทึกรักของพิมพ์ฉวี (2505)
2505บันทึกรักพิมพ์ฉวี1.jpg
  • ประเภท : Drama / Romance
  • ผู้กำกับ : ศิริ ศิริจินดา
  • บทประพันธ์ : ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
  • บทภาพยนตร์ : พรานบูรพ์ (จวงจันทร์ จันทร์คณา)
  • ผู้ถ่ายภาพ : สมาน ทองทรัพย์สิน
  • ผู้ให้เสียงพากย์ : ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
  • อำนวยการสร้าง : วงทอง ผลานุสนธิ์, สมผล ไชยวรรณ
  • บริษัทผู้สร้าง : จินดาวรรณภาพยนตร์
  • วันที่เข้าฉาย : 24 กุมภาพันธ์ 2505 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
  • ระบบถ่ายทำ : ภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม. ให้เสียงพากย์สด

เรื่องย่อ

"พิมพ์ฉวี" (เพชรา เชาวราษฎร์) สาวน้อยบ้านนาที่หลงรัก "อาทร" (มิตร ชัยบัญชา) ชายหนุ่มรูปงามอย่างหมดหัวใจ แต่อาทรคบหากับพิมพ์ฉวีเพียงเพราะต้องการให้เธอส่งเสียค่าเรียนต่อต่างประเทศเท่านั้น อาทรได้เรียนเมืองนอกสมใจส่วนพิมพ์ฉวีได้แต่เฝ้ารอการกลับมาของชายคนรักพร้อมกับเลี้ยงดูลูกน้อยพยานรักของทั้งสอง จะเกิดอะไรขึ้นเมื่ออาทรกลับมาพร้อมกับคู่หมั้นคนใหม่และไม่ยอมรับเธอกับลูก ในขณะที่พิมพ์ฉวีหมดเนื้อหมดตัวและไม่เหลือความหวังใดในชีวิตอีกแล้ว

พิมพ์ฉวี (เพชรา เชาวราษฎร์) สาวน้อยบ้านนา ที่หลงรักหนุ่มรูปงามอย่างหมดหัวใจ อาทร (มิตร ชัยบัญชา) ชายหนุ่มที่ใฝ่เรียนมีความทะเยอทะยานที่ปรับฐานะตนเอง เขามีความต้องการที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศแต่ไม่มีทุนเรียน จึงหาหนทางที่จะไปเรียนต่อโดยรวบรัดให้พิมพ์ฉวีตกเป็นเมียเพื่อที่จะหลอกใช้ได้ง่ายขึ้นและทำได้สำเร็จ จนกระทั่งพิมพ์ฉวีตั้งท้องและหาทางออกให้ตัวเองไม่ได้จึงนำความไปปรึกษาพ่อของอาทร จึงได้แนะนำให้แต่งงานกับอีกหนึ่งชายหนุ่มที่แอบหลงรักพิมพ์ฉวี

พิมพ์ฉวีตกลงแต่งและรอให้อาทร กลับจากนอกและจะได้เปิดเผยความจริง แต่เหตุการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น อาทรกลับมาพร้อมคู่หมั้น เต็มดวง อาทรไม่ยอมรับในความเป็นพ่อของเด็กและบ่ายเบี่ยงต่อการเข้าหาพิมพ์ฉวี จนกระทั่ง พิมพ์ฉวี หมดเนื้อหมดตัวจากการส่งเสียให้อาทรได้เล่าเรียนจนนายทุนที่พิมพ์ฉวีกู้มาเข้ามายึดบ้าน ทำให้พิมพ์ฉวีตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่ได้รับความช่วยเหลือจากเศรษฐีคนหนึ่งที่มีใจเอื้อเฟื้อ

ภายหลังคู่หมั้นอาทร รู้ความจริงว่าอาทรไม่ได้รวยจริงจึงหันมาสนใจหนุ่มเศรษฐี มาวันหนึ่งในงานเลี้ยงหนุ่มเศรษฐี ได้ประกาศให้ทุกคนได้รับรู้ว่าตนได้ซื้อบ้านให้หลังใหญ่ให้พิมพ์ฉวี ทำให้ทุกคนตกใจและคาดไม่ถึง ครั้งนี้ทำให้อาทรสำนึกผิดและละอาย แต่ได้รับการให้อภัยจากพิมพ์ฉวี จึงได้ครองรักกันตลอดไป

นักแสดง

มิตร ชัยบัญชา อาทร
เพชรา เชาวราษฎร์ พิมพ์ฉวี
ขวัญใจ สอาดรักษ์ ประทิน
วรเทพ เทพจินดา
ชฎาพร วชิระปราณี เต็มดวง
วงทอง ผลานุสนธิ์ คุณนายระย้า
สุวิน สว่างรัตน์ ทิม
ศิริ ศิริจินดา ท่านเจ้าคุณ
ดอกดิน กัญญามาลย์ ไอ้เดื่อ
วิบูลย์ ชนะศึก พ่อของอาทร
สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต ยายผ่อง

เกร็ด

 ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ เพชรา เชาวราษฎร์ และเป็นเรื่องแรกที่แสดงนำคู่กับ มิตร ชัยบัญชา ก่อนที่ทั้งคู่จะกลายเป็นดาราคู่ขวัญของวงการภาพยนตร์ไทยในช่วงเวลาสิบปีเต็มต่อจากนั้น
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก เคยเป็นละครวิทยุคณะกันตนามาก่อน
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ เพชรา เชาวราษฎร์ (ชื่อจริงคือ เอก ชาวราษฎร์) เธอได้รับการชักชวนจาก ศิริ ศิริจินดา และ ดอกดิน กัญญามาลย์ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่องนี้ขณะเธออายุ 19 ปี โดย ดอกดิน กัญญามาลย์ เป็นผู้ตั้งชื่อว่า "เพชรา เชาวราษฎร์" และเป็นผลงานเรื่องแรกที่ทำให้เกิดคู่ขวัญ มิตร – เพชรา ที่ยิ่งใหญ่ของโลกภาพยนตร์ไทยในช่วงปี พ.ศ. 2505-2513
  • นอกจากจะเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ เพชรา เชาวราษฎร์ แล้ว ยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ ขวัญใจ สะอาดรักษ์ อีกด้วย โดย ศิริ ศิริจินดา ชักนำเข้าสู่วงการ
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ ต้นฉบับฉายโรงให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ส่วนฉบับจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดีโดยทริปเปิ้ลเอ็กซ์ ฟิล์ม ให้เสียงพากย์โดยทีมพากย์พันธมิตร
  • ในปี พ.ศ. 2555 ภาพยนตร์ได้รับคัดเลือกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2555 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทยของหอภาพยนตร์

อนุสรณ์

  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2555)