FANDOM

 บอดี้..ศพ#19 (2550)
Body 1
ประเภท :  Drama / Horror / Mystery / Thriller / Fantasy
ผู้กำกับ :  ปวีณ ภูริจิตปัญญา
บทภาพยนตร์ :  ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์, ปวีณ ภูริจิตปัญญา
บริษัทผู้สร้าง :  จีทีเอช
วันที่เข้าฉาย :  4 ตุลาคม 2550
 บอดี้..ศพ#19 (ชื่อเดิม: บอดี้ศพจองเวร) เป็นภาพยนตร์สยองขวัญแนวจิตวิทยาที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2550 เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของ ปวีณ ภูริจิตปัญญา และเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเป้ อารักษ์ อมรศุภศิริ

เรื่องย่อ

ชลสิทธิ์ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) ไม่ได้นอนมาแล้วเกือบอาทิตย์ เขาไม่อยาก ไม่กล้า และไม่อาจข่มตานอน เพราะยามใดก็ตามที่เผลอหลับตา ชลจะฝันเห็นภาพผู้หญิงคนหนึ่งถูกฆ่าอย่างโหดเหี้ยม เขาไม่รู้ว่าเธอเป็นใคร จำได้แค่ว่าเขาเคยสบตาผู้หญิงแปลกหน้าคนนี้โดยบังเอิญครั้งหนึ่งในร้านอาหาร ในฝันเธอกรีดร้องให้เขาทำอะไรบางอย่าง และเขาคงไม่มีวันหยุดฝันร้าย ถ้าไม่ทำตามคำสั่งของเธอ

อาการของชลทำให้ เอ๋ (อรจิรา แหลมวิไล) พี่สาวซึ่งเป็นนักศึกษาแพทย์ฝึกหัด บังคับให้เขาเข้ารับการบำบัด ชลเล่าให้ อุษา (กฤตธีรา อินพรวิจิตร) จิตแพทย์ของเขาฟังว่า ทุกครั้งที่ฝันเขาจะรู้สึกเหมือนตัวเองตกเป็นเหยื่อฆาตกรรมเสียเอง สัมผัสในวินาทีที่อวัยวะโดนทิ่มแทง แรงกระตุกของลมหายใจเมื่อวิญญาณหลุดจากร่าง ความทรงจำอันเจ็บปวดค่อยๆ เข้าครอบงำสมองของชล หรือเขากำลังจะเป็นบ้า

ด้วยร่องรอยเพียงน้อยนิดของผู้หญิงในฝัน มันนำชลไปสู่ตู้เก็บศพหมายเลข 19 ชลพยายามจะพิสูจน์กับเอ๋ว่าเขาไม่ได้บ้าไปเอง และความลับในตู้ใบนั้นเท่านั้นที่จะยืนยันได้ ในขณะที่ยิ่งอุษารักษาชลนานเข้า เธอก็เริ่มสงสัยว่าชลอาจเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัว นับแต่เขาก้าวเข้ามาเป็นคนไข้ของเธอ

ภายในตู้หมายเลข 19 ร่างไร้วิญญาณร่างหนึ่ง นอนอยู่อย่างโดดเดี่ยวในที่ที่ทั้งแคบ มืดมิดและหนาวเหน็บสุดขั้วหัวใจ เธอกำลังร่ำร้องหาใครบางคน ด้วยความคิดถึง แต่มันเป็นความคิดถึงที่คุกรุ่นไปด้วยแรงแค้น แค้นที่ต้องมานอนอยู่ในตู้ใบนี้คนเดียว เธอกำลังกระซิบผ่านชลไปยังใครคนนั้นว่า กูคิดถึงมึง

นักแสดง

อารักษ์ อมรศุภศิริ
ชลสิทธิ์
อรจิรา แหลมวิไล
เอ๋
กฤตธีรา อินพรวิจิตร
อุษา พัฒนพงศ์
ภัทรวรินทร์ ทิมกุล
ดาราราย
ปรเมศร์ น้อยอ่ำ
หมอสุธี
วัสนัย ภคพงศ์พันธ์
หมอจิ๊บ
  • นักแสดงสมทบ-รับเชิญ :
    • ด.ญ.เกวลิน คุรุธรรม – น้องเมย์
    • กนกวรรณ กอปรกีรติพงศ์ – นก
    • สุธาสินี พุทธินันท์ – นักร้องงานคอนเสิร์ต
    • ปวีณ ภูริจิตปัญญา – เจ้าหน้าที่นิติเวช

เกร็ด

  • ภาพยนตร์ที่ตัวละคร ชลสิทธิ์ (อารักษ์ อมรศุภศิริ) นั่งดูจากโทรทัศน์ คือ แฟนฉัน (2546) และ เด็กหอ (2549) ซึ่งเป็นภาพยนตร์จากค่าย จีเอ็มเอ็ม ไท หับ หรือ จีทีเอช เช่นเดียวกับเรื่องนี้
  • มีการใส่คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในเรื่องนี้กว่า 100 ช็อต การสร้างภาพพิเศษโดย สุรเอก ทองเพชร, วีระ แซ่อึ้ง, Julien Van Soenacker, Joaquin Montserrat
  • เพลง คิดถึงเธอทุกที (ที่อยู่คนเดียว) เป็นเพลงของโก้ เศกพล อุ่นสำราญ จากเสียงร้องของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม แต่เพลงนี้ที่ถูกใช้ประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเสียงร้องแบบโซปราโนของแพท สุธาสินี พุทธินันทน์ ซึ่ง แพท ใช้เวลาเตรียมตัวร้องเพลงนี้ 2 สัปดาห์
  • นอกจากจะเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของเป้ อารักษ์แล้ว ยังเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของแพท สุธาสินี พุทธินันทน์ โดยปรากฏตัวสั้นๆ ในฉากเปิดของเรื่อง ซึ่งเป็นฉากร้องเพลง ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 17
    • การสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม (สุรเอก ทองเพชร, วีระ แซ่อึ้ง, Julien Van Soenacker, Joaquin Montserrat)
  • รางวัลคมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 5
    • นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม (ภัทรวรินทร์ ทิมกุล)
  • รางวัลเฉลิมไทยอวอร์ด ครั้งที่ 5
    • นักแสดงหญิงในบทสมทบจากภาพยนตร์ไทยแห่งปี (ภัทรวรินทร์ ทิมกุล)

วีดีโอ