FANDOM

 น้ำใจสาวจีน (2498)
2498น้ำใจสาวจีน
 ผู้กำกับ :  ส. อาสนจินดา
 บทประพันธ์ :  ป. อินทรปาลิต (ปรีชา อินทรปาลิต)
 บทภาพยนตร์ :  ส. อาสนจินดา
 บริษัทผู้สร้าง :  เทพธิดาภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  28 ตุลาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์คาเธ่ย์
 น้ำใจสาวจีน เป็นภาพยนตร์สีโกดักโครม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 เป็นผลงานการกำกับของ ส.อาสนจินดา สร้างโดย เทพธิดาภาพยนตร์ โดยมี ประภาพรรณ นาคทอง เป็นผู้อำนวยการสร้างและนำแสดง ถ่ายภาพโดย วิจารณ์ ภักดีวิจิตร และให้เสียงพากย์โดย เสน่ห์ โกมารชุน - จุรี โอศิริ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ป. อินทรปาลิต (ปรีชา อินทรปาลิต)

เรื่องย่อ

อุปสรรคความรักระหว่างหนุ่มชาวไทยกับสาวจีน เง็กลั้ง ลูกสาวแสนสวยของ ยกเซ็ง คนขายกาแฟชาวจีน มีหนุ่มมากมายมาข้องแวะเง็กลั้งอยู่เสมอ แต่เธอก็ยังไม่คิดจะให้ใจกับใคร จนเมื่อได้พบกับ วิม หนุ่มไทยฐานะดีเง็กลั้งก็ตกอยู่ในห้วงรักจนยากจะถอนตัว

ความรักของทั้งสองต้องมาสะดุดลง เพราะ คุณหญิงทิพย์ กับ วัชรินทร์ แม่และพี่สาวของ วิม ตั้งแง่รังเกียจเง็กลั้ง ถึงขนาดตามไปด่าที่ร้านกาแฟ แต่วิมยังคงดึงดันจะแต่งงานกับเง็กลั้ง คุณหญิงทิพย์เห็นท่าไม่ดีจึงแสร้งทำเป็นยอมรับความสัมพันธ์ของทั้งสอง แต่วางแผนกลั่นแกล้งเง็กลั้งเมื่อเข้ามาอยู่ในบ้าน มีเพียง วิมล น้องสาวของวิมที่ดีกับเง็กลั้ง

ไม่นานนักเง็กลั้งก็ตั้งครรภ์ วัชรินทร์ไปหายาทำลายเด็กมาบังคับให้เง็กลั้งกิน แต่เง็กลั้งขัดขืนจึงถูกวัชรินทร์ตบตี ซ้ง ซึ่งแอบรักเง็กลั้งเสมอมาทนดูเง็กลั้งถูกทำร้ายไม่ไหว พูดแกมขอร้องให้เง็กลั้งหนีไปเสีย แต่เง็กลั้งยืนกรานจะไม่ไปไหนวิมกลับมาบ้านพอดี คุณหญิงทิพย์จึงใส่ร้ายว่าเง็กลั้งตบวัชรินทร์ ยิ่งเห็นเง็กลั้งอยู่ในห้องกับซ้งสองต่อสองก็เกือบจะเข้าใจผิด โชคดีที่วิมลเห็นเหตุการณ์จึงอธิบายให้วิมฟัง

วิมพาเง็กลั้งออกจากบ้านไปอยู่กันที่ร้านกาแฟ เป็นเหตุให้คุณหญิงทิพย์ล้มป่วย วิมเห็นแก่ความเป็นแม่ลูกจึงกลับมาอยู่ที่บ้านพร้อมเง็กลั้งและลูกชาย แต่คุณหญิงทิพย์ยังราวีเง็กลั้งไม่เลิก รวมหัวกับวัชรินทร์จับลูกชายของเง็กลั้งโยนลงบ่อ เดชะบุญที่วิมมาช่วยไว้ทัน ยกเซ็งสุดจะทนกับพฤติกรรมของคุณหญิงทิพย์ จึงส่งเง็กลั้งกับลูกชายไปอยู่ที่หัวหิน

บัดนี้ คุณหญิงต้องทุกข์ระทมกับกรรมที่ตนเคยก่อไว้ เพราะวิมตามไปอยู่กับเง็กลั้งที่หัวหิน ส่วนวัชรินทร์หนีตามเวก ชู้รักไป ก่อนตายคุณหญิงขอให้เง็กลั้งอโหสิกรรมให้ และยกสมบัติทุกอย่างให้วิม วัชรินทร์ซมซานกลับมาขอความช่วยเหลือจากวิม ทีแรกวิมไม่ยอม แต่ด้วยน้ำใจของเง็กลั้ง วิมจึงใจอ่อนอนุญาตให้วัชรินทร์อาศัยในบ้าน เวกตามมาขู่วัชรินทร์ว่าจะฆ่าลูกของวิม ซ้งมาเห็นเข้าจึงยิงเวกตายก่อนจะยอมมอบตัว และฝากฝังให้วิมดูแลเง็กลั้งซึ่งเขารักสุดหัวใจ

นักแสดง

วิไลวรรณ วัฒนพานิช เง็กลั้ง
ส. อาสนจินดา วิม
ประภาพรรณ นาคทอง วิมล
สมศรี อรรถจินดา คุณหญิงทิพย์
เสน่ห์ โกมารชุน ยกเซ็ง
เมืองเริง ปัทมินทร์ เวก
กัณฑรีย์ นาคประภา วัชรินทร์
ทานทัต วิภาตโยธิน ซ้ง
ศรินทิพย์ ศิริวรรณ ยุพดี
อธึก อรรถจินดา ถึก
ดวงแก้ว อมรดิษฐ์ จินตนา
ชูศรี มีสมมนต์ ยั่วะยัวะ
ปราณีต คุ้มเดช
สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ ประภาพรรณ นาคทอง นักแสดงสาวชื่อดังในยุคนั้น ตัดสินใจยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นผู้สร้างเพียงลำพัง ด้วยความกล้าหาญในนาม เทพธิดาภาพยนตร์ โดยหวังจะสร้างรายได้ให้มั่นคงเพื่อเลี้ยงดูพ่อแม่ นอกจากจะเป็นผู้สร้าง เธอยังร่วมแสดงเองอีกด้วย