FANDOM

 น้ำเซาะทราย (2516)
น้ำเซาะทราย (พ.ศ

น้ำเซาะทราย (พ.ศ. 2516)

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บทประพันธ์ :  กฤษณา อโศกสิน
บทภาพยนตร์ :  วิจิตร คุณาวุฒิ
บริษัทผู้สร้าง :  แหลมทองภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  29 ธันวาคม 2516 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 น้ำเซาะทราย เป็นภาพยนตร์สี 35 มม.สโคป ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2516 เสียงพากย์ในฟิล์ม เป็นผลงานการกำกับของ วิจิตร คุณาวุฒิ สร้างโดย แหลมทองภาพยนตร์ โดยมี ทองปอนด์ คุณาวุฒิ เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย ปรีชา ทรัพย์พระวงศ์ และสร้างเพลงประกอบโดย พยงค์ มุกดาพันธ์ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายของ กฤษณา อโศกสิน

เรื่องย่อ

ระวังจะ พ.พ.ร. (พัง เพราะ รัก) ถ้าท่านมีรักสอง ซ่อนรักแอบอยู่ข้างอก 35 ม.ม.สโคป เสียงในฟิล์ม

ภีม (นาท ภูวนัย) และวรรณรี (มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช) มีชีวิตคู่ที่สงบสุขเล็กๆ รวมทั้งลูกน้อยสองคนกำลังเติบใหญ่ แต่เมื่อเพื่อนรักของวรรณรีอย่างพุดกรอง (วันดี ศรีตรัง) ม่ายสาวใหญ่ที่ฐานะเข้าขั้นเศรษฐินีกลับเข้ามาใกล้ชิดครอบครัวนี้ ด้วยความว้าเหว่ของพุดกรอง รวมกับความเสน่หาในตัวภีม ยิ่งเมื่อภีมเผลอใจไปด้วย ครอบครัวเล็กๆนี้ก็มีอันถึงคราวแตกสลาย

นักแสดง

นาท ภูวนัย ภีม
วันดี ศรีตรัง พุดกรอง
มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช วรรณนรี
สายัณห์ จันทรวิบูลย์ พงษ์สนิท
ด.ช.สยาม สังวริบุตร เด็กชายป่าน
ด.ญ.มนฤดี ยมาภัย เด็กหญิงปอ
คธา อภัยวงศ์ พลตรีทวยหาญ
มารศรี ณ บางช้าง คุณหญิงพรรณราย

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน โดยพิมพ์ฉบับรวมเล่มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2512 เล่าเรื่องราวของภีมและวรรณรี คู่รักที่ใช้ชีวิตอยู่กับลูกน้อยสองคนที่กำลังเติบใหญ่ จนเมื่อพุดกรองม่ายสาวผู้เป็นเพื่อนรักของวรรณรีได้เข้ามาใกล้ชิดกับพวกเขา และเกิดมีสัมพันธ์กับภีม ครอบครัวที่เคยสงบสุขก็มีถึงคราวต้องแตกสลาย
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน แต่งโดยครูพยงค์ มุกดา และขับร้องโดย สมภพ คงสถิตย์ธรรม
  • บทประพันธ์น้ำเซาะทรายมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายต่อหลายครั้ง ถูกนำมาสร้างทำเป็นภาพยนตร์ 2 ครั้ง และละครโทรทัศน์ 5 ครั้ง
รูปแบบการนำเสนอ ภีม วรรณนรี พุดกรอง พงษ์สนิท
 ละครช่อง 4 พ.ศ. 2506 กำธร สุวรรณปิยะศิริ สุพรรณ บูรณะพิมพ์ อารีย์ นักดนตรี
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2516 นาท ภูวนัย มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช วันดี ศรีตรัง สายัณห์ จันทรวิบูลย์
 ละครช่อง 5 พ.ศ. 2522 ชนะ ศรีอุบล วงเดือน อินทราวุธ กนกวรรณ ด่านอุดม ประจวบ ฤกษ์ยามดี
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2529 อภิชาติ หาลำเจียก นาถยา แดงบุหงา สินจัย หงษ์ไทย ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2536 ศรัณยู วงษ์กระจ่าง สินจัย เปล่งพานิช ปรียานุช ปานประดับ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2544  ฉัตรชัย เปล่งพานิช จริยา แอนโฟเน่ จันทร์จิรา จูแจ้ง ยุทธพิชัย ชาญเลขา
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2560 ศรราม เทพพิทักษ์ สุวนันท์ คงยิ่ง โสภิตนภา ชุ่มภาณี เจจินตัย อันติมานนท์

รางวัล

  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2516-17
    • บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (วิจิตร คุณาวุฒิ)