FANDOM

 นางแก้ว (2498)
2498นางแก้ว1
 ประเภท :  Drama / Thriller
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  สุวัฒน์ วรดิลก
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ), สุวัฒน์ วรดิลก
 วันที่เข้าฉาย :  12 พฤษภาคม 2498 ฉายที่โรงภาพยนตร์แกรนด์-คาเธ่ย์
 นางแก้ว เป็นภาพยนตร์สี 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2498 อำนวยการสร้างโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และ สุวัฒน์ วรดิลก กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และถ่ายภาพโดย สุจินต์ สุทธิวรรณ

เรื่องย่อ

เหตุฆาตกรรมที่บาร์ "ซิลเวอร์มูน" เป็นที่ประหลาดใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นหญิงสาวรูปร่างบอบบาง จึงนำตัวเธอไปสอบสวนที่สถานีตำรวจได้ความว่า เธอชื่อ ชบา เป็นคนจังหวัดอยุธยา หลังจากที่บิดาถูกจับเข้าคุก วิชิต ซึ่งเป็นโจรได้รับอุปการะชบาและส่งเสียให้ได้เรียนหนังสือ ชบาพบรักกับ เรือเอกสุรพล แต่ต้องยอมตีตัวออกห่าง เพราะรู้ว่าวิชิตมีใจให้ตนเอง

คืนหนึ่ง วิชิตถูกทหารญี่ปุ่นจับโทษฐานที่ไปปล้นโกดัง ชบาจึงต้องไปอาศัยอยู่กับ ไปล่ สมุนของวิชิต ที่คิดจะขืนใจชบา สุรพลเป็นห่วงชบาพยายามจะช่วยเหลือหญิงสาว ทันใดนั้นเอง วิชิตก็โผล่เข้ามาในสภาพยับเยิน มือพิการเพราะถูกทหารญี่ปุ่นทารุณ เมื่อรู้ว่าไปล่ทรยศก็ฆ่าไปล่ทิ้ง ชบาปฏิเสธความช่วยเหลือจากสุรพลเนื่องจากต้องการปรนนิบัติวิชิต เมื่อเริ่มฝืดเคืองเงินทอง ชบาจึงต้องหันไปเป็นพาร์ตเนอร์ที่บาร์ซิลเวอร์มูน เป็นเหตุให้วิชิตหนีหายสาปสูญเพราะความเสียใจ สุรพลยังคงห่วงใยชบาจึงพาไปอยู่ที่บ้าน แต่ไม่นานชบาก็ต้องกลับไปประกอบอาชีพเดิม เพราะแม่ของสุรพลไม่ยอมรับชบาเป็นลูกสะใภ้

วิชิตยังคงวนเวียนอยู่กับชบา คอยดูแลชบาอยู่ห่างๆ โดยที่เธอไม่รู้ตัว วันหนึ่ง วิชิตเห็นสุรพลยื้อยุดฉุดมือชบาก็เกิดเข้าใจผิดเข้าไปชกสุรพลและเกิดการต่อสู้กันแต่ความจริงแล้วสุรพลเพียงแค่มาตามชบากลับไปอยู่ด้วยวินาทีที่วิชิตกำลังจะลงมือฆ่าสุรพล ชบาจึงตัดสินใจลั่นไกไปที่วิชิตอย่างไม่ลังเล เมื่อตำรวจได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดจึงปล่อยตัวชบาให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง

นักแสดง

เย็นจิตต์ สัมมาพันธ์ ชบา
เชาว์ แคล่วคล่อง วิชิต
ประจวบ กาญจนลาภ สุรพล
วงศ์ ศรีสวัสดิ์
ถวัลย์ วรวิบูลย์
ทานทัต วิภาตะโยธิน
มงคล จันทนบุปผา
ดอกดิน กัญญามาลย์
วิเชียร ภู่โชติ
บังเละ วงศ์อาบู
จรัสศรี พิมพ์สวัสดิ์
ด.ญ.ชาลินี ส่งศรีสุข