ไทยบันเทิง

🚧 โปรดทราบ เนื่องจากในตอนนี้ฐานข้อมูลของเรายังไม่สมบูรณ์ 😲😲 เนื่องจากระบบวิกิเป็นระบบที่ใหญ่และต้องมีฐานข้อมูลที่ครอบคลุม หากว่าท่านใดมีข้อมูลต้องการที่จะนำมาเผยแพร่ในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ ท่านสามารถล็อกอินผ่านบัญชี Facebook ได้โดยกดไปที่ Sign In with Facebook และร่วมพูดคุยกับเราได้ที่นี่ 🙋😉

READ MORE

ไทยบันเทิง
✨🌟  นางนาคพระโขนง (2476)
2476นางนาคพระโขนง

หนังสือพิมพ์บางกอกโดมส์ ตุลาคม พ.ศ. 2479

  • ชื่ออังกฤษ : NANG NARK
  • ประเภท : Horror / Mystery / ขาว-ดำ
  • ผู้กำกับ : ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร์
  • บทประพันธ์ : ร. วุธาทิตย์
  • บทภาพยนตร์ :
  • ผู้ถ่ายภาพ :
  • อำนวยการสร้าง : ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร์
  • บริษัทผู้สร้าง : บริษัทหัสดินทรภาพยนตร์
  • วันที่เข้าฉาย : 9 เมษายน 2476 ฉายที่โรงภาพยนตร์วัฒนากร / 20 ตุลาคม 2479 ฉายที่ศาลาเฉลิมบุรี
  • ระบบถ่ายทำ : ภาพยนตร์เงียบ ขาว-ดำ ฟิล์ม 35 มม.

เรื่องย่อ[]

Chalerm Buri. To-night and To-morrow! NANG NARK

เรื่องราวของนางนาค กับสามี ที่พลัดพรากจากกัน เพราะสามีต้องไปรบ มีฉากพายเรือ ฉากคลอดลูกและกำลังจะตาย ฉากกลายร่างจากสาวสวยไปเป็นผี ฉากวิญญาณลงหม้อ รวมถึงฉากเอื้อมมือเก็บมะนาว

นักแสดง[]

Image Gallery & วีดีโอ[]

เกร็ด[]

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นการนำเรื่องราวของแม่นากพระโขนงมาสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรก โดยสร้างจากบทประพันธ์ของ ร. วุธาทิตย์
  • แม่นากพระโขนง หรือมักเรียกสั้น ๆ ว่า แม่นาก (โดยมากสะกดด้วย ค.ควาย) เป็นผีตายทั้งกลมที่เป็นที่รู้จักกันดีของไทย เชื่อกันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้กลายเป็นบทประพันธ์ในรูปแบบการแสดงเป็นครั้งแรก เป็นบทละครร้องในปี พ.ศ. 2454 ในชื่อ "อีนากพระโขนง" โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ แสดงที่โรงละครปรีดาลัย (โรงเรียนตะละภัฏศึกษาในปัจจุบัน) ได้รับความนิยมอย่างมากจนต้องเปิดการแสดงติดต่อกันถึง 24 คืน
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ และภาพยนตร์หลายครั้ง อีกทั้งยังสร้างเป็นละครหรือภาพยนตร์ตลกล้อเลียนก็เคยมาแล้ว เช่น ละครเวทีโอเปร่าอำนวยการแสดงโดย สมเถา สุจริตกุล ในปี พ.ศ. 2545
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้กลับมาฉายอีกครั้งในปี พ.ศ. 2479 โดยออกฉายจนฟิล์มเปื่อยและหล่นหายสาบสูญไปอย่างน่าเสียดาย