FANDOM

 นางนาก (2542)
นางนาก (2542) 5

ผลงานใบปิดโดย Doctor Head

Trailler นางนาก

Trailler นางนาก

ประเภท :  Drama / History / Horror
ผู้กำกับ :  นนทรีย์ นิมิบุตร
เค้าโครง :  เค้าโครงเรื่องจากแม่นาคพระโขนง
บทภาพยนตร์ :  วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
บริษัทผู้สร้าง :  ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์
วันที่เข้าฉาย :  23 กรกฎาคม 2542
 นางนาก (อังกฤษ: Nang Nak) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2542 สร้างโดย ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์ โดยมี วิสูตร พูลวรลักษณ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง และกำกับการแสดงโดย นนทรีย์ นิมิบุตร ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการนำเรื่องราวของแม่นากพระโขนงมาสร้างเป็นภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จทั้งในด้านรายได้และรางวัล

เรื่องย่อ

เรื่องราวความรักความห่วงใย ที่แม้ตัวตายไปแล้วแต่ใจยังคงยึดติดห่วงหา เมื่อ นาก หญิงสาวในสมัยรัชกาลที่ 4 ต้องเจ็บท้องลูกอยู่เพียงคนเดียว เนื่องจาก มาก สามีต้องถูกเเกณฑ์ไปเป็นทหารรบที่ชายแดน สุดท้ายเธอและลูกในครรภ์เสียชีวิต แต่วิญญาณของนางยังคงไม่ไปไหน วนเวียนอยู่บริเวณบ้านและรอคอยการกลับมาของผัวรัก

นักแสดง

อินทิรา เจริญปุระ นางนาก
วินัย ไกรบุตร นายมาก
โดม สิงห์โมฬี
ปราโมทย์ สุขสถิตย์
พัชริญา นาคบุญชัย
บุญส่ง อยู่ยั่งยืน
ประชา ถาวรเฟีย

เกร็ด

  • แม่นากพระโขนง หรือมักเรียกสั้น ๆ ว่า แม่นาก (โดยมากสะกดด้วย ค.ควาย) เป็นผีตายทั้งกลมที่เป็นที่รู้จักกันดีของไทย เชื่อกันว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในสมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้กลายเป็นบทประพันธ์ในรูปแบบการแสดงเป็นครั้งแรก เป็นบทละครร้องในปี พ.ศ. 2454 ในชื่อ "อีนากพระโขนง" โดย พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ แสดงที่โรงละครปรีดาลัย (โรงเรียนตะละภัฏศึกษาในปัจจุบัน) ได้รับความนิยมอย่างมากจนต้องเปิดการแสดงติดต่อกันถึง 24 คืน
  • เรื่องราวของแม่นากพระโขนงได้ถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ และภาพยนตร์หลายครั้ง อีกทั้งยังสร้างเป็นละครหรือภาพยนตร์ตลกล้อเลียนก็เคยมาแล้ว เช่น ละครเวทีโอเปร่าอำนวยการแสดงโดย สมเถา สุจริตกุล ในปี พ.ศ. 2545
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกแบบงานสร้างโดย เอก เอี่ยมชื่น ดนตรีประกอบโดย ภควัฒน์ ไววิทยะ, ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์ กำกับภาพโดย ณัฐวุฒิ กิตติคุณ และลำดับภาพโดย สุนิตย์ อัศวินิกุล
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ถล่มทลายถึง 150 ล้านบาท กลายเป็นปรากฏการณ์หนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ถึงร้อยล้านบาท
  • ความนิยมภาพยนตร์เรื่องนี้ยังส่งผลไปถึงวงการบันเทิงอื่นๆ เช่นวงการละครก็รีบออกมาขานรับกระแส เตรียมสร้างเป็นฉบับละครก็มี นิยายก็มีแต่เรื่องของแม่นาก ลิเกก็ยังเล่นเรื่องแม่นาก เพลงลูกทุ่งก็ร้องเรื่องแม่นาก กระแสแรงจนถึงขั้นที่เครื่องเซ่นไหว้ศาลแม่นากล้นวัดมหาบุศย์เลยทีเดียว
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้นำกลับมาฉายอีกครั้ง เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 25 - 31 กรกฎาคม 2562

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 9
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (นนทรีย์ นิมิบุตร)
    • ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (ณัฐวุฒิ กิตติคุณ)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
    • ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (ภควัฒน์ ไววิทยะ, ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์)
    • เครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (น้ำผึ้ง โมจนกุล)
    • แต่งหน้ายอดเยี่ยม (เบจญวรรณ สร้อยอินทร์)
  • รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี (ตุ๊กตาทอง) ประจำปี พ.ศ. 2542
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • กำกับภาพยอดเยี่ยม (ณัฐวุฒิ กิตติคุณ)
    • เทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม (สำเนาว์ สุดโต)
    • กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (เอก เอี่ยมชื่น)
    • ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (น้ำผึ้ง โมจนกุล)
    • แต่งหน้ายอดเยี่ยม (เบญจวรรณ สร้อยอินทร์)
    • บันทึกเสียงยอดเยี่ยม (ยุทธนา ทุสาวุธ)
    • ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ภควัฒน์ ไววิทยะ, ชาติชาย พงษ์ประภาพันธ์)
    • ภาพยนตร์ยอดนิยม
  • โครงการของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)
    • 100 ภาพยนตร์ไทยที่คนไทยควรดู ประเภทภาพยนตร์ดำเนินเรื่อง (พ.ศ. 2548)
    • มรดกภาพยนตร์ของชาติ ครั้งที่ 4 (พ.ศ. 2557)
  • 70 สุดยอดภาพยนตร์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย คณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ