FANDOM

 นักสืบพราน ตอน จำเลยไม่พูด (2499)
2499นักสืบพราน 1
 ประเภท :  Crime / Mystery / Thriller
 ผู้กำกับ :  มารุต (ทวี ณ บางช้าง)
 บทประพันธ์ :  4411 (พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ)
 บทภาพยนตร์ :  ทวี ณ บางช้าง, วิจิตร คุณาวุฒิ, ถาวร สุวรรณ
 บริษัทผู้สร้าง :  ราชการกรมตำรวจสันติบาล
 วันที่เข้าฉาย :  30 ตุลาคม 2499 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 นักสืบพราน ตอน จำเลยไม่พูด เป็นภาพยนตร์สีวิจิตร 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย ราชการกรมตำรวจสันติบาล โดยมี พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ เป็นผู้อำนวยการสร้างและแสดงนำ กำกับการแสดงโดยครูมารุต (ทวี ณ บางช้าง) ดำเนินงานสร้างโดย พ.ต.ต. ประชา พูนวิวัฒน์ ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย อรกิจ อมาตยกุล และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เรื่องย่อ

ขุนวนกิจบำรุง ติดต่อให้ พราน เจนเชิง นักสืบหนุ่มช่วยคลี่คลายคดีฆาตกรรมซึ่ง อรัญญา ลูกสาวของตนตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม วิกรม สามีเศรษฐีอยุธยาเพราะอรัญญาปิดปากเงียบไม่ยอมให้การใดๆ หลังจากถูกจับกุม ทำให้การสืบสวนเป็นไปอย่างยากลำบาก

พรานเริ่มงานโดยให้ เกรียง ศักดา สืบความเป็นมาของวิกรม อรัญญา และผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่ตลาดหัวรอจ.อยุธยา และให้ พิชิต ผู้ช่วยอีกคนไปขอภาพถ่ายวันเกิดเหตุจากตำรวจ ส่วนตัวเองไปสืบข้อมูลจาก ร.อ. เถกิง พี่ชายของอรัญญา และได้รู้ว่าอรัญญากับวิกรมมีเรื่องระหองระแหงกันเรื่องชู้สาวมาสักระยะ ในวันเกิดเหตุ อรัญญาไปหาวิกรมที่อยุธยาเพราะโมโหที่ถูกถอดชื่อออกจากกรมธรรม์ การสนทนาจบแต่เพียงนี้ เมื่อ ร.อ. วิษณุ เพื่อนของเถกิงเข้ามาขัดจังหวะ

ร.ต.อ. ผจญ เจ้าของคดีรู้สึกเสียหน้ามากที่พรานเข้ามายุ่งเกี่ยวกับคดี จึงสั่งให้คนสะกดรอยตาม เกรียงสืบได้ว่าวิกรมแอบเล่นชู้กับ มยุรี ส่งศรี และถูก ประพาศ สามีของตนรีดไถ พรานวางแผนหลอกล่อตำรวจจนสืบข้อมูลจากมยุรีได้สำเร็จ ก่อนที่ ร.ต.อ. ผจญ จะจับมยุรีไปกักขัง

คืนนั้น พรานได้รับโทรศัพท์จากชายลึกลับเรียกไปพบตอนตีสอง ที่ถนนสนามม้า พรานโทรศัพท์ไปบอกร.ต.อ. ผจญ แต่ถูกเยาะเย้ยหาว่าโกหก จึงไปที่นัดหมายเพียงคนเดียว เมื่อถึงเวลา เก๋งดำคันหนึ่งห้อมาด้วยความเร็วสูงและกระหน่ำยิงนักสืบพรานจนแน่นิ่ง ร.ต.อ. พจน์ ซึ่งรู้เรื่องในภายหลังรีบนำกำลังตำรวจติดตามและต้อนเก๋งดำจนจนมุมปรากฏว่ามือปืน คือ ร.อ. วิษณุ นั่นเอง ตำรวจรีบไปช่วยชีวิตพราน แต่พบกับหุ่นจำลองที่พรานใช้ตบตาเพื่อจับกุมคนร้าย อรัญญาจึงได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระโดยความช่วยเหลือจากนักสืบพราน

นักแสดง

4411 (พ.ต.อ. พุฒ บูรณสมภพ) พราน เจนเชิง
วาสนา รอดศิริ กัลยา ชาญวิทยา
พ.ต.อ. พันธุ์ศักดิ์ วิเศษภักดี ร.ต.อ. พจน์
พ.ต.อ. วิชิต รัตนภาณุ ร.ต.อ. ผจญ
พานทอง ทองเจือ เกรียง ศักดา
อุโฆษ จันทร์เรือง พิชิต สุรพล
สิงห์ มิลินทาศัย ร.อ. วิษณุ
พ.ต.ต. ทวี วิชัยศิษฐ ร.อ. เถกิง
สัมพันธ์ อุมากูล ขุนวนกิจบำรุง
สุทิน บัณฑิตกุล อรัญญา
พงษ์ลดา พิมลพรรณ มยุรี ส่งศรี
สมพงษ์ พงษ์มิตร ชวน
ทองแป๊ะ สินจารุ
ร.ต. สมจิตร์ ก้องสมุทร์ ร.น.

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • นักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม (พงษ์ลดา พิมลพรรณ)