FANDOM

 ธารชีวิต (2499)
2499ธารชีวิต 1
 ประเภท :  Drama
 ผู้กำกับ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บทประพันธ์ :  
 บทภาพยนตร์ :  เนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ)
 บริษัทผู้สร้าง :  สหศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  25 กุมภาพันธ์ 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์
 ธารชีวิต เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย สหศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี เอกคุณ คุณามาตย์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง-ถ่ายภาพ กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และให้เสียงพากย์โดย เสถียร ธรรมเจริญ - อำภาพรรณ

เรื่องย่อ

หลังจากกลับจากสงครามเกาหลีพันตรีเชิดศักดิ์ เดินทางไปแจ้งข่าวการตายของลูกชายของ คำฟ้า ที่บ้าน ทำให้เขาได้รู้จัก ฟองแก้ว ลูกสาวของคำฟ้าและหลงรักในทันที ทั้งสองแต่งงานกันในเวลาต่อมา แต่ไม่นาน เชิดศักดิ์ก็ได้รับจดหมายว่า คุณหญิงอรพิณ มารดา กำลังป่วยหนัก จึงรีบเดินทางกลับกรุงเทพโดยพาคำฟ้ามาด้วย

แท้จริงแล้วเป็นอุบายของ ภารดี คู่หมั้นของเชิดศักดิ์ทั้งสิ้น ทันทีที่เห็นหน้าฟองแก้ว คุณหญิงและภารดีพร้อมใจกันรังเกียจสะใภ้ที่ไม่ได้รับเชิญ แต่ไม่นานคุณหญิงก็ใจอ่อนเมื่อได้เห็นกิริยามารยาทอันอ่อนน้อมของฟองแก้ว และส่งเสริมให้ทั้งสองแต่งงานกัน ยิ่งรู้ว่าฟองแก้วกำลังตั้งครรภ์คุณหญิงก็ยิ่งปลาบปลื้มเป็นอันมาก

ภารดีไม่ลดละความพยายาม ฉวยโอกาสที่คุณหญิงล้มป่วย กีดกันไม่ให้ฟองแก้วได้ปรนนิบัติคุณหญิงคุณหญิงจึงเข้าใจว่าฟองแก้วเนรคุณ สั่งให้เชิดศักดิ์ไล่ฟองแก้วออกจากบ้าน ก่อนจะกลับไปหาคำฟ้า ฟองแก้วได้มอบเสื้อผ้าชุดหนึ่งให้ จิต คนรับใช้ผู้ซื่อสัตย์ แต่จิตประสบอุบัติเหตุในเวลาต่อมาในขณะที่สวมชุดของฟองแก้ว ทุกคนจึงเข้าใจว่าฟองแก้วเสียชีวิตแล้ว

ภารดีได้แต่งงานกับเชิดศักดิ์สมใจและให้กำเนิดบุตรชายหนึ่งคนแต่เสียชีวิต ภารดีเลี้ยงดู แก้วตา ลูกสาวของฟองแก้วอย่างทารุณ เมื่อแก้วตาเริ่มเข้าสู่วัยเรียนเชิดศักดิ์จึงประกาศหาครูมาสอนแก้วตาที่บ้าน ฟองแก้วปลอมตัวมาสมัครเป็นครูด้วยความคิดถึงลูกในไส้ที่ไม่มีโอกาสได้เลี้ยงดู ฟองแก้วคอยปลอบประโลมแก้วตาในยามที่ถูกภารดีทำร้าย จนกระทั่งวันหนึ่ง ฟองแก้วแอบเห็นภารดีกำลังวางยาพิษแก้วตา จึงเผยตัวต่อภารดี ภารดีกลัวความผิด หนีออกจากที่นั่นด้วยความลนลานจึงถูกรถชนเสียชีวิต ฟองแก้วจึงได้กลับมาอยู่กับครอบครัว

นักแสดง

เสถียร ธรรมเจริญ เชิดศักดิ์
ประภาพรรณ นาคทอง ภารดี
พะเยาว์ สาริกบุตร ฟองแก้ว
สาหัส บุญ-หลง คำฟ้า
ผาด เนตรอำไพ คุณหญิงอรพิน
จำรูญ หนวดจิ๋ม เปิด
จันตรี สาริกบุตร จิต
ด.ญ. ชาริณี ส่งศรีสุข แก้วตา