FANDOM

 ธาตุโลกีย์ (2499)
2499ธาตุโลกีย์1
 ผู้กำกับ :  ประชุม จุลภมร
 บทประพันธ์ :  ธาตุดิน ของ เรียมเอง (มาลัย ชูพินิจ)
 บทภาพยนตร์ :  
 บริษัทผู้สร้าง :  บาร์โบสภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  29 มีนาคม 2499 ฉายที่โรงภาพยนตร์ควีนส์
 ธาตุโลกีย์ เป็นภาพยนตร์สี (สด) 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2499 สร้างโดย บาร์โบสภาพยนตร์ โดยมี เชาว์ ฉวีวงศ์ เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงและถ่ายภาพโดย ประชุม จุลภมร ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์แนวชีวิตเรื่อง ธาตุดิน ของ มาลัย ชูพินิจ โดยใช้นามปากกาว่า "เรียมเอง"

เรื่องย่อ

เพราะความแค้นฝังอก เมื่อรู้ว่าประจัน อารีพ่าย พี่ชายกำลังจะแต่งงานกับบังอร สาวเชียงราย เจิดและพรรคพวกจึงบุกไปลักพาตัวเจ้าสาวในคืนแต่งงาน ด้วยความอยากรู้อยากเห็นบังอรจึงไปค้นหีบเหล็กของเจิดและพบว่าในนั้นมีโกฏและเสื้อผ้าของผู้หญิงเจิดมาเห็นเข้าจึงเล่าความลับของตัวเองให้บังอรฟัง

10 ปีก่อน เจิดรักใคร่อยู่กับ ทับทิม และกำลังจะแต่งงานกัน แต่แล้วในคืนแต่งงาน เจิดต้องมาพบทับทิมกับประจันกำลังมีอะไรกัน จึงบันดาลโทสะฆ่าทับทิมตายทำให้ต้องถูกจำคุก เจิดผูกใจเจ็บจึงแหกคุกมาล้างแค้นประจัน เมื่อรู้ว่าประจันมาเป็นนายอำเภอที่เชียงรายจึงแอบกบดานอยู่ที่หมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง

กะเรจอ หัวหน้าชาวกะเหรี่ยงได้ข่าวว่าประจันนำกำลังมาจับตัวเจิด จึงรีบมาบอกให้เจิดไปหลบในป่าเจิดจึงนำตัวบังอรไปด้วย ระหว่างทางหลบหนี บังอรจับไข้หนักทำให้เจิดเปลี่ยนใจพาบังอรกลับมายังหมู่บ้านและยอมมอบตัว ประจันจึงได้มีโอกาสอธิบายให้เจิดฟังว่าความจริงทับทิมเคยเป็นภรรยาของเขามาก่อน เจิดจึงคลายความแค้นและอยู่ที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงต่อไป

นักแสดง

โชติ สโมสร เจิด
พัชรินทร์ ตาบุรี บังอร
สังเวียน หาญบุญตรง ประจัน อารีพ่าย
สมพล กงสุวรรณ พะสะอู
ล้อต๊อก
อรพันธ์ ดวงรัตน์
บังเละ วงศ์อาบู

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์แนวชีวิตเรื่อง ธาตุดิน ของ มาลัย ชูพินิจ โดยใช้นามปากกาว่า "เรียมเอง" ภายหลังได้ดัดแปลงนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งและเปลี่ยนชื่อใหม่คือ แม่ศรีไพร (2514)
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ในชื่อ แม่ศรีไพร ถึง 2 ครั้ง ผลิตโดย นพพร โปรโมชั่น
 รูปแบบการนำเสนอ เจิด / อินทร บังอร / ก้อนทอง ประจัน 
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2499 โชติ สโมสร พัชรินทร์ ตาบุรี สังเวียน หาญบุญตรง
 ภาพยนตร์ พ.ศ. 2514 นาท ภูวนัย เพชรา เชาวราษฎร์ สะอาด เปี่ยมพงษ์สานต์
 ละครช่อง 3 พ.ศ. 2539  ยุทธพิชัย ชาญเลขา สายธาร นิยมการณ์ อรรถชัย อนันตเมฆ
 ละครช่อง 7 พ.ศ. 2553  อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร จีรนันท์ มะโนแจ่ม รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง
  • บาร์โบส เป็นยี่ห้อของครีมหรือเจลทาผมในสมัยนั้น