FANDOM

 ทาษรัก (2496)
2496ทาษรัก
 ผู้กำกับ :  รังสี ทัศนพยัคฆ์, ประเทือง ศรีสุพรรณ
 บทประพันธ์ :  มนัส จรรยงค์
 บทภาพยนตร์ :  รังสี ทัศนพยัคฆ์, ประเทือง ศรีสุพรรณ
 บริษัทผู้สร้าง :  บูรพาศิลป์ภาพยนตร์
 วันที่เข้าฉาย :  21 พฤษภาคม 2496 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 ทาษรัก เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2496 สร้างโดย บูรพาศิลป์ภาพยนตร์ โดยมี สำเภา ประสงค์ผล เป็นผู้อำนวยการสร้าง-ธุรกิจทั่วไป กำกับการแสดงโดย รังสี ทัศนพยัคฆ์, ประเทือง ศรีสุพรรณ ถ่ายภาพ-ลำดับภาพโดย ฉลาง ประสงค์ผล สร้างฉากโดย แนมศิลป ฝ่ายเทคนิคโดย จุมพล กาญจนินทุ จัดเครื่องแต่งกายโดย ประทิน ศรีสุพรรณ และดนตรีประกอบโดย ร.ท. สมหมาย สุขะพันธ์ ร.น.

เรื่องย่อ

เมื่อ ดิเรก ถูก สมาน เพื่อนร่วมงานบังคับขู่เข็ญให้ช่วยกันใส่ร้ายเจ้านาย เขาจึงจำต้องปฏิเสธไปด้วยความมีมนุษยธรรม สมานจึงส่ง มัณฑนา สาวสวยมาหว่านเสน่ห์ให้ดิเรกหลงเชื่อจนก่อเกิดเป็นความรักทั้งๆ ที่ดิเรกมี อรชร น้องสาวบุญธรรมที่คอยช่วยเหลือและแอบรักเขาอยู่

นานวันเข้า ดิเรกก็ยังไม่มีทีท่าจะร่วมมือกับสมาน แถมมัณฑนาก็ดูจะมีใจเอนเอียงไปหาดิเรก สมานซึ่งเป็นเจ้าของมัณฑนามาก่อนจึงอดรนทนไม่ไหว ท้าดิเรกชกกันตัวต่อตัว แต่ดิเรกถูกมารดาห้ามไว้เขาจึงตัดสินใจหนีไปอยู่หัวหิน และได้พบกับกลุ่มโจรกลุ่มหนึ่งซึ่งเห็นใจดิเรกที่ต้องถูกหลอกลวงและคิดจะหาทางช่วยเขา แล้วโอกาสแก้แค้นก็มาถึง เมื่อสมานและมัณฑนาเดินทางมาเที่ยวหัวหิน ดิเรกและเพื่อนโจรวางอุบายหลอกสมานมาที่ไร่แห่งหนึ่งเพื่อชกให้สมแค้น แต่ดิเรกดันพลาดท่าเกือบถูกมัณฑนายิง ดีที่เธอยังมีใจให้ดิเรกจึงอ้อนวอนขอให้เรื่องต่างๆ จบลง และอวยพรให้ดิเรกสมหวังกับอรชรหญิงที่รักเขาจริงๆ สมานเริ่มรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไปจึงกลับใจเลิกทำเรื่องชั่วร้าย ทุกฝ่ายจึงกลับมาคืนดีและมีความสุขด้วยกันในที่สุด

นักแสดง

รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง อรชร
สมบัติ คงจำเนียร ดิเรก
สมพิศ วรางคณา มัณฑนา
ทวนทอง วิมลรัตน์ สมาน
เรวัต รัตนะ ปรีชา
สกล วรฉัตร์ นิพนธ์
นอบ ดิษฐพันธ์ แม่
สน่ำ สวนสุจริต คง
พยอม ปฐมพล สมุนโจร
วิเชียร แพทย์ดี ประพันธ์