FANDOM

 ทางเปลี่ยว (2498)
2498ทางเปลี่ยว1
ทางเปลี่ยว (พ.ศ

ทางเปลี่ยว (พ.ศ. 2498)

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  วสันต์ สุนทรปักษิณ
บทประพันธ์ :  หฤทัย
บทภาพยนตร์ :  วสันต์ สุนทรปักษิณ, เศวต ดำรงรัศม์
บริษัทผู้สร้าง :  ปรเมรุภาพยนตร์
วันที่เข้าฉาย :  12 ตุลาคม 2498 ฉายที่ศาลาเฉลิมกรุง
 ทางเปลี่ยว เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายเมื่อปี พ.ศ. 2498 เสียงพากย์ในฟิล์ม สร้างโดย ปรเมรุภาพยนตร์ โดยมี สำเนา เศรษฐบุตร - ม.จ.ศุกรวรรณดิศ ดิศกุล เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงและนำแสดงโดย วสันต์ สุนทรปักษิณ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับรางวัลผู้กำกับตุ๊กตาทองคนแรกของไทย ในการประกวดภาพยนตร์ตุ๊กตาทองครั้งแรกของไทย ปี 2500

เรื่องย่อ

ในวัย 6 ขวบ พ่อแม่ของ อัญชลี หย่าร้างกัน อัญชลีตามพ่อมาอยู่ไร่ที่นิคมเขื่อนเพชร จังหวัดเพชรบุรี โดยมีตุ๊กตาเก่าๆ เป็นของเล่นเอาไว้ดูต่างหน้าแม่ ไม่นานพ่อก็มีภรรยาใหม่ชื่อ อุสา เป็นแม่หม้ายลูกติด อุสาใช้งานอัญชลีประหนึ่งทาสและบังคับไม่ให้เรียนต่อ ทุกครั้งที่ทุกข์ใจอัญชลีจะเขียนจดหมายไปถึงแม่ ซึ่งแต่งงานใหม่กับ ดุสิต พ่อหม้ายลูกติด จนกระทั่งวันหนึ่งเธอถูกเฆี่ยนตีอย่างรุนแรงจึงขอร้องให้แม่มารับไปอยู่ด้วย อัญชลีจากพ่อมาพร้อมตุ๊กตาตัวเดิมซึ่งบัดนี้กลายเป็นของดูต่างหน้าพ่อ

ดุสิตเป็นคนมีฐานะจึงเลี้ยงบุษบากับวิศิษฏ์ ลูกสาวและลูกชายให้เป็นคนฟุ้งเฟ้อ ดังนั้นอัญชลีจึงตกเป็นเป้าให้ทั้งสองถากถาง คืนหนึ่งที่หัวหิน แม่แนะนำให้อัญชลีรู้จักกับชาย ชวาลา นายวงดนตรีชื่อดัง ชายสนใจอัญชลีซึ่งเป็นหญิงเรียบร้อยไม่ฟุ้งเฟ้อเหมือนผู้หญิงทั่วไป อาชีพของชายต้องคอยปากหวานเอาใจผู้อื่น ทำให้มีหญิงสาวมากมายมาติดพัน แม้แต่แม่ของอัญชลีเอง จนเป็นเหตุให้แม่ลูกต้องตัดขาดกัน

อัญชลีหนีไปพึ่งชาย แต่ชายห้ามไม่ให้เธอแสดงตัวเป็นภรรยาของเขาเด็ดขาด จนกระทั่งอัญชลีตั้งครรภ์ แฟนเพลงของชายรู้เข้าต่างแสดงความยินดี แต่ชายกลับปฏิเสธทำให้แฟนๆ ผิดหวังและเกลียดชายไปตามๆกัน ชายกล่าวหาว่าอัญชลีเป็นต้นเหตุ และหันเข้าหาเหล้ายาการพนัน อัญชลีพบตุ๊กตาคู่ชีวิตนึกอยากจะกลับไปหาพ่อที่ไร่ขึ้นมา แต่ขณะที่ยืนอยู่หน้าบ้าน มีชายคนหนึ่งมาถามหาอัญชลีและบอกให้เธอเซ็นรับเงินสดหมื่นบาท ซึ่งเป็นเงินที่พ่อมอบให้เธอก่อนเสียชีวิต อัญชลีเหม่อลอยเหมือนยืนอยู่บนทางเปลี่ยว

นักแสดง

ยวงพร พงษ์ประดิษฐ์ อัญชลี
วสันต์ สุนทรปักษิณ ชาย
สมถวิล กิตติกุล อัญชัญ
ประยงค์พรรณ สวนสมภาค บุษบา
วันชัย อรรถเวทย์วรวุฒิ วิศิษฏ์
อัมพร ณ ป้อมเพชร ประสบ
ราตรี ท้วมอุธรรม อุสา
ด.ญ.กรรณิการ์ ฉั่วตระกูล อัญชลี (อายุ 6 ขวบ)
ด.ญ.ธิดา ดิลกวิลาศ อัญชลี (อายุ 14 ขวบ)
ด.ญ.ศรีสุภา เทียนศิริ บุษบา (อายุ 14 ขวบ)
พงศ์ สืบอุดม ดุสิต
ลมุน ลิขัณฑกสมิต
ศรีสุภา เนียนศิริ
สิน นาคเสวี

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ หฤทัย เป็นบทละครวิทยุคณะกมลพิศมัย และเขียนบทภาพยนตร์โดย เศวต ดำรงรัศม์, วสันต์ สุนทรปักษิน
ทางเปลี่ยว ยวงพร

ยวงพร พงษ์ประดิษฐ์

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกของ ยวงพร พงษ์ประดิษฐ์ นางเอกใหม่
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้เสียงพากย์โดยคณะกมลพิศมัย และบันทึกเสียงพากย์ไทยลงไว้ในฟิล์มด้วยซึ่งขณะนั้นภาพยนตร์ไทย 16 มม.นิยมพากย์กันสดๆ ในโรงภาพยนตร์
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายภาพโดย เฉลิม กาญจนรัตน์, อัคนีย์ บุญจริง กำกับภาพโดย ม.จ. ศุกรวรรณดิศ ดิศกุล ควบคุมแสงโดย มณีรัตน์, ใหญ่ มิ่งขวัญ ออกแบบฉากโดย สม สุนทรปักษิน ธุรการโดย อำนวยพร อติสิงห์ และประพันธ์เพลงประกอบโดย สมาน กาญจนะผลิน, สง่า อารัมภีร์, สุรัสน์ พุกกะเวส
  • เมื่อมีการประกวดภาพยนตร์ตุ๊กตาทองครั้งแรกของไทย ปี 2500 ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ยังได้รับรางวัลผู้กำกับตุ๊กตาทองคนแรกของไทยอีกด้วย

รางวัล

  • รางวัลตุ๊กตาทอง ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2500
    • รางวัล "สำเภาทอง" ผู้กำกับการแสดงยอดเยี่ยม (วสันต์ สุนทรปักษิณ)