ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง
 ทองเนื้อเก้า (2530)
2530ทองเนื้อเก้า 1.jpg
ละครโทรทัศน์_ทองเนื้อเก้า_(2530)

ละครโทรทัศน์ ทองเนื้อเก้า (2530)

ประเภท :  Drama
สถานีโทรทัศน์ :  สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
ผู้กำกับ :  มานพ สัมมาบัติ
บทประพันธ์ :  โบตั๋น (สุภา สิริสิงห)
บทโทรทัศน์ :  คนพวน (ยิ่งยศ ปัญญา)
ผู้จัดละคร :  ดาราวิดีโอ
วันเวลาออกอากาศ :  จันทร์-อังคาร 21.00 น. ; 5 มกราคม 2530 – 26 พฤษภาคม 2530
 ทองเนื้อเก้า เป็นละครโทรทัศน์ที่ออกอากาศในปี พ.ศ. 2530 ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 สร้างจากบทประพันธ์ของ โบตั๋น เป็นการสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกของบทประพันธ์ สร้างโดย ดาราวิดีโอ โดยมี สุรางค์ เปรมปรีดิ์ เป็นผู้จัดละคร และกำกับการแสดงโดย มานพ สัมมาบัติ

เรื่องย่อ

นักแสดง

อภิรดี ภวภูตานนท์ ลำยอง
โกวิท วัฒนกุล สันต์
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง วันเฉลิม
บอย เนติลักษณ์ วันเฉลิม (วัยเด็ก)
จักรกฤษณ์ คชรัตน์ วันเฉลิม (วัยรุ่น)
สาวิตรี สามิภักดิ์ สมฤดี
บุญส่ง ดวงดารา ปอ (พ่อของลำยอง)
จุรี โอศิริ แล (แม่ของลำยอง)
วิทยา สุขดำรงค์ สิน (พ่อของสันต์)
พงษ์ลดา พิมลพรรณ ปั้น (แม่ของสันต์)
จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ เสี่ยกวง
เพิ่ม หงสกุล กำนันเสือ
สุนทร สุจริตฉันท์ เมืองเทพ
เฉลิมศักดิ์ เสถียรกาล หลวงตา
เฉลา ประสพศาสตร์ คุณยายวิมล
ทัศนีย์ สีดาสมุทร ลำยง
ดวงหทัย ศรัทธาทิพย์ ลำดวน
ศิรินภา สว่างล้ำ เทวี
ชโลธร เกิดกำธร ชื่น
ปัทมา ปานทอง สมฤดี
ดอน พฤกษ์พยุง อ้อย

Trailer ทองเนื้อเก้า (2530)

ประเภท : Drama
ผู้จัดละคร : ดาราวิดีโอ

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ โบตั๋น (สุภา สิริสิงห) มีการนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ด้วยกัน 3 ครั้ง
  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้มีเพลงประกอบในชื่อเดียวกัน ขับร้องโดย สิวะ แตรสังข์

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลเมขลา ครั้งที่ 7 ประจำปี พ.ศ. 2530
    • นักแสดงนำหญิงดีเด่น (อภิรดี ภวภูตานนท์)
    • นักแสดงสมทบชายดีเด่น (วิทยา สุขดำรงค์)
    • ผู้กำกับการแสดงดีเด่น (มานพ สัมมาบัติ)
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2530
    • ละครชีวิตดีเด่น
    • ผู้กำกับการแสดงละครดีเด่น (มานพ สัมมาบัติ)
    • บทละครดีเด่น (คนพวน-ยิ่งยศ ปัญญา)
  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม