ไทยบันเทิง

🚧 โปรดทราบ เนื่องจากในตอนนี้ฐานข้อมูลของเรายังไม่สมบูรณ์ 😲😲 เนื่องจากระบบวิกิเป็นระบบที่ใหญ่และต้องมีฐานข้อมูลที่ครอบคลุม หากว่าท่านใดมีข้อมูลต้องการที่จะนำมาเผยแพร่ในฐานะมรดกทางภูมิปัญญาให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้ ท่านสามารถล็อกอินผ่านบัญชี Facebook ได้โดยกดไปที่ Sign In with Facebook และร่วมพูดคุยกับเราได้ที่นี่ 🙋😉

READ MORE

ไทยบันเทิง
ไทยบันเทิง

เรื่องย่อ

ทองเนื้อเก้า (2530)

2530ทองเนื้อเก้า 1.jpg
  • ประเภท : Drama
  • สถานีโทรทัศน์ : สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7
  • บทประพันธ์ : โบตั๋น (สุภา สิริสิงห)
  • บทโทรทัศน์ : คนพวน (ยิ่งยศ ปัญญา)
  • ผู้กำกับ : มานพ สัมมาบัติ
  • ผู้จัดละคร : ดาราวิดีโอ, สุรางค์ เปรมปรีดิ์
  • ผู้ขับร้องเพลงนำ : สิวะ แตรสังข์
  • วันเวลาออกอากาศ : จันทร์-อังคาร 21.00 น. ; 5 มกราคม 2530 – 26 พฤษภาคม 2530

นักแสดง

  • อภิรดี ภวภูตานนท์ – ลำยอง
  • โกวิท วัฒนกุล – สันต์
  • พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง – วันเฉลิม
  • บอย เนติลักษณ์ – วันเฉลิม (วัยเด็ก)
  • จักรกฤษณ์ คชรัตน์ – วันเฉลิม (วัยรุ่น)
  • สาวิตรี สามิภักดิ์ – สมฤดี
  • บุญส่ง ดวงดารา – ปอ (พ่อของลำยอง)
  • จุรี โอศิริ – แล (แม่ของลำยอง)
  • วิทยา สุขดำรงค์ – สิน (พ่อของสันต์)
  • พงษ์ลดา พิมลพรรณ – ปั้น (แม่ของสันต์)
  • จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ – เสี่ยกวง
  • เพิ่ม หงสกุล – กำนันเสือ
  • สุนทร สุจริตฉันท์ – เมืองเทพ
  • เฉลิมศักดิ์ เสถียรกาล – หลวงตา
  • เฉลา ประสพศาสตร์ – คุณยายวิมล
  • ทัศนีย์ สีดาสมุทร – ลำยง
  • ดวงหทัย ศรัทธาทิพย์ – ลำดวน
  • ศิรินภา สว่างล้ำ – เทวี
  • ชโลธร เกิดกำธร – ชื่น
  • ปัทมา ปานทอง – สมฤดี
  • ดอน พฤกษ์พยุง – อ้อย

ทองเนื้อเก้า (2540)

  • ประเภท : Drama
  • บทประพันธ์ : โบตั๋น (สุภา สิริสิงห)
  • บทโทรทัศน์ :
  • ผู้กำกับ : มานพ สัมมาบัติ
  • ผู้ขับร้องเพลงนำ :
  • วันเวลาออกอากาศ :

นักแสดง

  • รชนีกร พันธุ์มณี – ลำยอง
  • บิลลี่ โอแกน – สันต์
  • อัจฉราพรรณ ไพบูลย์สุวรรณ – แล (แม่ของลำยอง)
  • ชลิต เฟื่องอารมย์ – ปอ (พ่อของลำยอง)
  • ชุมพร เทพพิทักษ์ – กำนันเสือ
  • วันวิสา ดำขำ – ลำยง
  • ปณิษฐา ตัณฑนาวิวัฒน์ – ลำดวน
  • อมรา อัศวนนท์ – ปั้น (แม่ของสันต์)
  • ครรชิต ขวัญประชา – สิน (พ่อของสันต์)
  • รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง – คุณยายวิมล
  • อารดา ศรีสร้อยแก้ว – ศรีวรรณ
  • เจสัน ยัง – วันเฉลิม
  • อัครพล อังสุภูติพันธ์ – วันเฉลิม (วัยเด็ก)
  • ชญตร์ มุกดาหาร – วันเฉลิม (วัยรุ่น)
  • มาฬิศร์ เชยโสภณ – เสี่ยกวง
  • อรรถชัย อนันตเมฆ – เมืองเทพ
  • บุญส่ง ดวงดารา – หลวงตา
  • เปียเชอร์ คริสเตนเซ่น – เทวี
  • ลัดดาวัลย์ เรืองสำราญ – ชื่น
  • จุฑาทิพย์ ครุธามาศ – สมฤดี
  • น้ำทิพย์ เสียมทอง – อ้อย
  • อนวรรษ สกุลวงศ์ – อภิชาติ

ทองเนื้อเก้า (2556)

  • ประเภท : Drama
  • สถานีโทรทัศน์ :
  • บทประพันธ์ : โบตั๋น (สุภา สิริสิงห)
  • บทโทรทัศน์ :
  • ผู้กำกับ :
  • ผู้จัดละคร :
  • ผู้ขับร้องเพลงนำ :
  • วันเวลาออกอากาศ :

เกร็ด

  • ละครโทรทัศน์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ โบตั๋น (สุภา สิริสิงห) มีการนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ด้วยกัน 3 ครั้ง

รางวัล และอนุสรณ์

  • รางวัลเมขลา ครั้งที่ 7 ประจำปี พ.ศ. 2530
    • นักแสดงนำหญิงดีเด่น (อภิรดี ภวภูตานนท์)
    • นักแสดงสมทบชายดีเด่น (วิทยา สุขดำรงค์)
    • ผู้กำกับการแสดงดีเด่น (มานพ สัมมาบัติ)
  • รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2530
    • ละครชีวิตดีเด่น
    • ผู้กำกับการแสดงละครดีเด่น (มานพ สัมมาบัติ)
    • บทละครดีเด่น (คนพวน-ยิ่งยศ ปัญญา)
  • 99 สุดยอดละครโทรทัศน์ไทยในสมัยรัชกาลที่ 9 (พ.ศ. 2561) จัดโดย กระทรวงวัฒนธรรม