FANDOM

 ดาวคะนอง (2559)
ดาวคะนอง (2559) 1
Trailer ดาวคะนอง

Trailer ดาวคะนอง

ประเภท :  Drama
ผู้กำกับ :  อโนชา สุวิชากรพงศ์
บทภาพยนตร์ :  อโนชา สุวิชากรพงศ์
บริษัทผู้สร้าง :  อิเล็คทริคอีลฟิล์ม, ซีเนม่าทเวนตี้ทู, วี.เอส เซอร์วิส
วันที่เข้าฉาย :  8 ธันวาคม 2559
 ดาวคะนอง (อังกฤษ: By the Time It Gets Dark) เป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2559 เป็นผลงานการกำกับของ อโนชา สุวิชากรพงศ์ สร้างโดย Electric Eel Films โดยมี โสฬส สุขุม, เบญจวรรณ สมสิน, Edward Gunawan, ลี ชาตะเมธีกุล, อโนชา สุวิชากรพงศ์, ชยัมพร เตรัตนชัย เป็นผู้อำนวยการสร้าง ถ่ายภาพโดย Ming Kai Leung และลำดับภาพโดย ลี ชาตะเมธีกุล, มัชฌิมา อึ๊งศรีวงษ์

เรื่องย่อ

เรื่องราวของผู้คนที่มีชะตาชีวิตเกี่ยวข้องกันทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งผู้กำกับหญิงและนักเขียนหญิงอาวุโส ผู้เป็นแรงบันดาลใจของเธอ พนักงานสาวในร้านกาแฟผู้ซึ่งเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ และต้องโยกย้ายไปตามจังหวัดต่างๆ นักแสดงหญิงและชายคู่หนึ่งที่อาจจะเป็นหรือไม่ได้เป็นคู่รักกันนอกจอ ชีวิตของพวกเขาเหล่านี้ถูกเกี่ยวกระหวัดเข้าด้วยกันเป็นสายใยบางๆ ที่แทบมองไม่เห็น เรื่องราวต่างๆ ของคนทุกคนจะค่อยๆ ถูกลอกออกทีละชั้น เผยให้เห็นความซับซ้อนของสรรพสิ่งที่ประกอบรวมกันขึ้นเป็นชีวิตมนุษย์

นักแสดง

อารักษ์ อมรศุภศิริ ปีเตอร์
อัจฉรา สุวรรณ์ หน่อง
วิศรา วิจิตรวาทการ แอน
อินทิรา เจริญปุระ แอน
รัศมี เผ่าเหลืองทอง แต้ว
เพ็ญพักตร์ ศิริกุล แต้ว
อภิญญา สกุลเจริญสุข อุ๊ / ตั๊ก
เววิรี อิทธิอนันต์กุล นักศึกษาหญิง
ณัฐดนัย วังศิริไพศาล นักศึกษาชาย
โสรยา นาคะสุวรรณ แอน
จาวรี ทองดีเลิศ อุ๊
ศจี อภิวงศ์ ชมพู่

เกร็ด

  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับทุนสนับสนุน Prince Claus Film Fund Award และ Hubert Bals Plus Europe จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ทุนไทยเข้มแข็ง จาก กระทรวงวัฒนธรรม และทุน Doha Film Fund จากประเทศกาตาร์
  • ชื่อของภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับดาวคะนองในเขตจอมทอง ผู้สร้างเห็นว่า เมื่อขับรถขึ้นไปทางด่วนมักจะเห็นป้ายดาวคะนองเสมอ จึงเปรียบดาวคะนองเป็นเหมือนทางผ่าน และอีกนัยยะหนึ่ง หมายถึงคน ซึ่งทุกคนก็เป็นดาวในตัวเอง
  • อโนชา สุวิชากรพงศ์ เริ่มเขียนบทภาพยนตร์ร่างแรกของภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2552 หลังจากเสร็จสิ้นจากภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกของตนเองเรื่อง เจ้านกกระจอก (2552) โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการเมืองในเดือนตุลาคม
  • ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26 มากที่สุด

รางวัล

  • รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
    • ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (อโนชา สุวิชากรพงศ์)
    • ลำดับภาพยอดเยี่ยม (ลี ชาตะเมธีกุล, มัชฌิมา อึ๊งศรีวงษ์)
  • รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 25
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • Starpics Thai Film Awards ครั้งที่ 14
  • คม ชัด ลึก อวอร์ด ครั้งที่ 14
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • รางวัลสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ครั้งที่ 7
    • ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม